อบรม อสม.ช.อำเภอพะโต๊ะ /ต้อนรับผู้ตรวจราชการ


ร่วมแรงร่วมใจ ร่วมด้วยช่วยกัน งานได้ผลคนเป็นสุข

       เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552 พวกเราชาวคปสอ.พะโต๊ะมีงานใหญ่ตั้งสองงานรออยู่ งานแรกก็คืออบรม อสม.ช. (ด้านนมแม่ วัณโรค แผนยุทธศาสตร์ โลกร้อน)ส่วนอีกงานคือเราต้องเตรียมข้อมูลต้อนรับผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข(นายแพทย์จักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์)ที่จะเข้ามาเยี่ยมพวกเราในวันเดียวกัน (ด้วยเราชาวสสอ.พะโต๊ะ มีกันอยู่แค่ 6 คนเท่านั้นคงวุ่นวายน่าดู) เมื่อมีงานใหญ่สองงาน เราคงต้องแบ่งหน้าที่กันทำแล้วแหละ โดยอบรม.อสมช.มีพี่โจ้(สุธานิน มุจจลินทร์)น้องขวัญ(นาขวัญ เต็มสวัสดิ์)และน้องหญิง(นารีรัตน์ คำลัยวงษ์)รับผิดชอบ ตั้งแต่สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ระเบียบขั้นตอนต่างๆ ส่วน พี่ชาญ(วิชาญ ไชยแขวง สาธารณสุขอำเภอ)น้องฮอส(อำนวย สุดสวาสดิ์)และผู้เขียนก็ต้องเตรียมข้อมูลระดับอำเภอเพื่อนำเสนอกับผู้ตรวจ และต้องเตรียมความรู้ต่างๆเพิ่มเผื่อผู้ตรวจถามประมาณนั้น

       วันที่ 5 กพ.52 เวลา08.00น.พวกเราต้องพร้อมกันที่ห้องประชุมโรงพยาบาลพะโต๊ะ โดยกำหนดการผู้ตรวจจะมาเวลา 08.30น.เมื่อไปถึงห้องประชุม ทีมจากจังหวัด(สสจ.ชุมพร)มาพร้อมที่ห้องประชุมแล้วและได้ยินพี่จากจังหวัดบอกว่าผู้ตรวจจะเข้ามาประมาณ09.30น.ระหว่างนั่งรอพี่ๆจากทีมจังหวัดก็ดูๆข้อมูลและช่วยกันซักซ้อมเพื่อให้ข้อมูลตรงกับจังหวัด (ผู้เขียนเองเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้เข้าร่วมต้อนรับผู้ตรวจรู้สึกตื่นเต้นนิดหน่อย) คราวนี้ผู้นำเสนอข้อมูลเป็นประธานคปสอ.(หมอพันธุ์เชษฐ์ บุญช่วย)แต่พวกเราเองก็ต้องเตรียมความรู้เพื่อที่จะช่วยๆกันตอบถ้าผู้ตรวจถาม

       เวลา 09.30น. ผู้ตรวจเดินทางมาถึงห้องประชุม ประธานคปสอ.แนะนำสมาชิกแล้วก็นำเสนอเลย(เพราะเวลานำเสนอแค่20นาทีแต่ปัญหาอุปสรรคที่เราจะนำเสนอเพียบ!อิอิ) เมื่อนำเสนอเสร็จ ผิดคาดครับผู้ตรวจไม่ได้ถามอะไรที่เราเครียดๆเลยแต่มารับฟังปัญหาสำหรับการทำงานของเราจริงๆเพื่อที่ท่านจะปัญหาของพวกเราไปช่วยแก้ไข เพื่อให้พวกเราทำงานกันอย่างมีความสุขเท่านั้นเองครับ

       เวลา11.30น. ผู้ตรวจจะไปรับฟังปัญหาที่สถานีอนามัยปากทรง ผู้เขียนกับน้อง ฮอส รีบลงจากห้องประชุมและรีบไปที่สอ.ปากทรงก่อนเพื่อเตรียมความพร้อม เพราะคณะผู้ตรวจจะไปทานอาหารที่สถานีอนามัยปากทรง เมื่อไปถึงสี่สาวที่สอ.ปากทรงเตรียมไว้ค่อนข้างจะเรียบร้อย เตรียมอาหารเป็นโต๊ะๆไว้ ผู้เขียนขึ้นไปดูความพร้อมที่ห้องประชุม อีกครั้งและยืนรอผู้ตรวจในห้องประชุม สักพักคณะผู้ตรวจก็มาถึง ป้านิด(สุนิตย์ ปานกำเหนิด หน.สอ.)กล่าวต้อนรับและนำเสนอโดยน้องจอย(นันทนา ทาระการ)นำเสนอเสร็จผู้ตรวจก็เหมือนเดิมซักถามปัญหา อุปสรรค และนำปัญหาของพวกเราไปหาทางแก้ไข หลังจากนั้นผู้ตรวจได้พบปากพูดคุยโดยร่วมจัดรายการวิทยุชุมชนที่ใกล้ๆสอ.แล้วรับร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน โดยทางสอ.ได้จัดเตรียมข้าวที่หุงกับกระบอกไม้ไผ่ ไข่เจียวที่ทอดกับไม้ไผ่ ส่วนอาหารก็เป็นอาหารพื้นบ้านมาเลี้ยงต้อนรับเพื่อให้ผู้ตรวจได้รับรู้วิถีชาวบ้าน ของชาวพะโต๊ะอันแท้จริง ครับ

       ผู้เขียนกับน้องฮอส รีบทานข้าว (ยังมีงานอีก1งานรออยู่คือ อบรม อสม.ช. รออยู่อีก)กลับมาบ้านพักเตรียมอุปกรณ์ เสื้อผ้า แล้วรีบไปที่หาดบางเบน จังหวัดระนอง เพื่อช่วย พี่โจ้ น้องขวัญ น้องหญิง ต่อไป โดย หลักสูตร อสม.ช. คือสองวันหนึ่งคืน เมื่อไปถึง อสม.กำลังลงทะเบียน และมีพี่น้องจากโรงพยาบาลพะโต๊ะและสถานีอนามัยมาช่วยอยู่แล้ว ผู้เขียนกับน้องฮอสจึงช่วยกัน จัดฐานต่างๆ ฐานความรู้ กิจกรรม เกมม์ ต่างๆที่จะใช้ในคืนนี้และวันพรุ่งนี้  แล้วจะนำภาพกิจกรรมมาให้ชมกันครับ

 

 

 

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขมาตรวจเยี่ยมคปสอ.พะโต๊ะและสถานีอนามัยปากทรง

 

อบรม อสมช. ณ หาดบางเบน จังหวัดระนอง

 

 

หมายเลขบันทึก: 241242เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2009 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท