งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช


ลพบุรี..ละโว้ธานี

         

 จุดมุ่งหมายในการจัดงาน เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อแผ่นดินลพบุรีและประเทศชาติ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสนใจในประเพณีและวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชาติไทยและยังส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย
          งานจะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกๆ ปี เพราะถือว่าเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนทรง "พระราชสมภพของสมเด็จพระนารายณ์" รูปแบบการจัดงานได้เชิญชวนให้ประชาชนผู้ร่วมงาน แต่งกายย้อนยุคในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ มีการจัดขบวนแห่รอบตัวเมืองลพบุรี รำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สมัยสมเด็จพระนารายณ์ ซึ่งเรียกความสนใจและความประทับใจต่อผู้มาชมงานเป็นอย่างมาก
          ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งกลางวันกลางคืน เช่น มีการออกร้านขายของบริเวณเขตพระราชฐานชั้นนอก มีมหรสพ เฉลิมฉลองในงาน การแสดงแสง เสียง เกี่ยวกับแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ งานราตรีวังนารายณ์ มีการประดับประทีป โคมไฟ ตามช่องสำหรับวางประทีปรอบกำแพงด้านในพระราชวังได้สร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

     ทั้งนี้ กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานมีหลายรายการ อาทิ    ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552  ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรและบวงสรวงสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เวลา 07.00 น. ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์  เวลา 16.00 น. โดยประมาณ ชมขบวนแห่ทางประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่  กับขบวนช้าง ม้า เริ่มขบวนจากโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย  ไปจนถึงพระนารายณ์ราชนิเวศน์  และวันที่ 17 – 22 กุมภาพันธ์ 2552 เริ่มขบวน ณ บ้านวิชาเยนทร์ – ศาลพระกาฬ – พระนารายณ์ราชนิเวศน์ - วัดเสาธงทอง โดยมีผู้ร่วมขบวนหลายร้อยคน 
ภายในงานมีการแสดงขบวนทหารวังเปลี่ยนเวร  การแสดงแสง – เสียง อันตระการตา การแสดงสาธิตวิถีชีวิตไทย การแสดงการละเล่นพื้นบ้านของ เด็กจุก โก๊ะ แกละ เปีย  นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าใน “ตลาดย้อนยุค” โดยใช้เงินพดด้วง ซื้อสินค้าภายในตลาดย้อนยุค ย้อนสมัยกับการใช้เงินตราจับจ่ายของกินของฝากในบรรยากาศแบบไทย ๆ พร้อมขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านแต่งกายชุดไทยเที่ยวงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2552  ร่วมกัน 

หมายเลขบันทึก: 240565เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท