ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

เมื่อต้องกินในรถ...


      ภาพเด็กตัวเล็กๆ นั่งในรถ และมีคนป้อนข้าวให้...ผู้โดยสารในรถ  นั่งไป  กินไป...แม้แต่คนขับรถ  ขับรถไป  กินไป..มีความถี่ให้เห็นมากขึ้นในท้องถนน  กลายเป็นวิถีกินอีกแบบหนึ่งของคนในเมืองใหญ่   บางครั้งป้าเจี๊ยบเองก็ทำกับเค้าด้วยเหมือนกัน  ทั้งแบบขับรถไปกินไปและมีคนขับรถให้ขณะกิน
      ทำแล้วก็อดไม่ได้ที่จะเขียนถึงเรื่องนี้ค่ะ 

               

      การกินในรถที่เกิดขึ้นมีทั้งในขณะรถแล่นไปเรื่อยๆ และรถแล่นไปนิด หยุดไปหน่อยสลับกัน  ถ้ารถเบรคหรือหักเลี้ยวกะทันหัน  ตกหลุมหรือกระแทกคันชะลอ (คำนี้ป้าเจี๊ยบเรียกเนินที่ทำขวางถนนให้รถขับช้าลงค่ะ)    ก็นึกเห็นภาพอันตรายได้สารพัด  เช่น   ช้อนส้อมที่ใช้ป้อนอาหารกระแทกเข้ากับหน้าลูก  อาหารเครื่องดื่มหกเลอะเทอะ  ซึ่งถ้าเป็นของร้อนหกรดตัวก็ยุ่งสิคะ
       สภาพการกินเช่นนี้อาจเพาะนิสัยการกินที่ไม่ดีให้กับลูกหลานและตัวเองด้วย   ป้าเจี๊ยบจึงคิดว่าควรมีการวางแผนวิธีการกินให้เหมาะสมกันหน่อย   ถ้าจะต้องกินในรถเป็นประจำต่อไป  หรือจะเป็นชั่วครั้งชั่วคราวก็ตาม
       เรื่องแรกคือ อาหารที่จะกินในรถ   ต้องเตรียมให้มีลักษณะที่สะดวกต่อการกิน   ยิ่งถ้าจัดเป็นคำๆ ได้ก็ยิ่งดี   จะได้ตักกินด้วยช้อนหรือใช้มือหยิบใส่ปากได้ง่ายและรวดเร็ว   อย่าได้คิดจะกินของร้อนๆ   ของที่เป็นเส้นยืดยาว  หรือต้องตักโน่นผสมนี่กว่าจะกินได้สักคำโดยเด็ดขาด  อาหารประจำสำหรับกินขณะขับรถของป้าเจี๊ยบคือแอปเปิ้ลค่ะ
       ต่อมาคือภาชนะที่ใช้   หากเป็นของเหลวอย่างซุบอุ่นๆ หรือเครื่องดื่ม   ก็บรรจุภาชนะที่มีฝาปิดเรียบร้อย และใช้หลอดดูดแทนการยกซด ไม่ใช้ภาชนะที่ทำด้วยแก้ว  ของมีคมหรือปลายแหลม    หากรถหยุดกะทันหัน  ไม้เสียบลูกชิ้นที่ถืออยู่ก็อาจกลายเป็นอาวุธได้
       อาหารที่จะกินถ้ากินได้ด้วยมือยิ่งดีค่ะ   มือเปื้อนนิดหน่อยก็เช็ดเอา  เพราะอุปกรณ์การทำความสะอาดสมัยนี้   มีทั้งแบบเจลที่ไม่ต้องใช้น้ำ และกระดาษเช็ดมือแบบเปียก  มีติดรถไว้ใช้ดีมากเลย
       เดี๋ยวนี้เมื่อต้องกินในรถ  ก็พร้อมเสมอค่ะ
                                                  

คำสำคัญ (Tags): #อาหาร
หมายเลขบันทึก: 2402เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2005 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะอาจารย์โรส กินในรถบ่อยคะ (ง่วงเป็นหลับ ขยับเป็นกิน) หมายถึงตัวเองและลูกๆ รวมไปถึงคุณสามี หากต้องเดินทางไกลๆ จำเป็นอย่างยิ่งต้องกินในรถ อุปกรณ์ของบ้านนี้ยามเดินทาง 1 หนังสือพิมพ์ (ต่อมาพัฒนาเป็นผ้าพลาสติก)เอาไว้รองตัก รองบนเบาะรถ 2 ทิชชู (ต่อมาพัฒนาเป็นทิชชูเปียก)สำหรับเช็ดมือ 3 มือคะ (มีช้อนร่วมด้วยแต่ไม่นิยมใช้ซ้อนซ่อม หรือไม้แหลม เนื่องจากอันตราย)    หมายเหตุ หากต้องกินอาหารที่ร้อน เช่น มาม่า ฐานคือขวดพลาสติกตัดแบ่งครึ่งไว้สำหรับรองก้นกันร้อนและเพื่อความมั่นคง ประคองตัวไว้ไม่ให้หกเลอะเทอะ                                                              รถพร้อม อุปกรณ์การกินพร้อม อาจารย์พร้อมมั้ยคะ ไปด้วยกันนะ ^_^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท