อธิษฐาน...ซิคะ


เพื่อนสาวของดิฉันเคยเล่า"โจ๊กจากเรื่องจริง"ให้ฟังว่า...เธอเป็นคนอธิษฐานนานเวลาไปเวียนเทียนที่วัดจะตั้งจิตอธิษฐานนานกว่าปกติ

แล้วเธอรู้ได้ไงว่านาน...ดิฉันถามเธอ

ก็พอลืมตาขึ้นมา...สามีฉันหายไปแล้ว

ดิฉันหัวเราะ ก๊ากส์.."นานขนาดนั้นเชียวหรือ! แล้ว...เค้าหายไปไหน"

ก็เดินเวียนเทียนนำหน้าไปได้ครึ่งโบส์ถ..แล้ว..ฉันคิดแล้วยังโกรธไม่หายเธอว่าสมควรโกรธมั้ย

อันนี้ฉันก็ไม่รู้นะ..เธออาจจะอธิษฐานนานเกินไปจริงก็ได้

ไม่รู้แหล่ะ..ฉันก็อธิษฐานนานอย่างนี้...มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

เธอต้องเข้าใจว่า.....
ตอนนั้นเป็นแฟนกัน..ตอนนี้เธอมีสถานะเป็นภรรยาแล้ว ว่าแต่ถามจริงเธออธิษฐานอะไรนานหนักหนา

ก็...ให้ญาติๆ มีชีวิตที่สุขสบายปลอดภัยไร้โรคาพยาธิก็ฉันมีญาติเยอะนี่ต้องขอกันนานหน่อยเรียกว่ามีเรื่องต้องขอพระเยอะ

ดิฉันก็มีปัญหาเรื่องอธิษฐานเหมือนกัน ไม่รู้จะอธิษฐานขออะไรดี
สำหรับดิฉันแล้วโอกาสแห่งการอธิษฐานก็ตอนอยู่ต่อหน้าพระพุทธรูป เดือนที่แล้วจนถึงสัปดาห์ที่แล้วดิฉันมีโอกาสได้ไปวัดมากมาย ทุกวัดมีโอกาสได้ไหว้อธิษฐานขอพรพระ

วัดที่ 1 ขอให้ลูกช้างมีสุขภาพแข็งแรง ลูกๆ ปลอดภัย

วัดที่ 2 ขอให้ครอบครัวมีความสุข การงานเจริญก้าวหน้า

วัดที่ 3 ขอให้มีโชคลาภ  อย่าลำบากนัก...อิ...อิ..

วัดที่ 4 ขอให้เจ้านายรัก

วัดที่ 5 ขอให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ

วัดที่ 6 ขอให้สมหวังในความรัก มีความสุขการงานราบรื่นไม่ติดขัด

วัดที่ 7 ลูกมากราบนมัสการ..ลุกจะสืบทอดประเพณีทางศาสนา ขอให้พระคุ้มครอง

วัดที่ 8 เริ่มหมดมุข...ขอให้ลูกช้างเป็นคนดี การงานรุ่งเรือง

วัดที่ 9 งง..งง ขออะไรดีย้อนกลับไป...วัดก่อนๆ ขออะไรบ้างเอางี้แล้วกันขอให้คนไทยรักกัน ประเทศชาติมีความสงบสุข

วัดที่ 10  ขอให้..คนที่เรารักพบกับความสุขที่แท้จริง

วัดที่ 11  นั่งนิ่งๆ ขอเหมือนกับหลายๆ วัดที่ผ่านมา

เรียกว่าการอธิษฐานคือการนั่งสงบนิ่ง  ตั้งจิตคิดสิ่งดีๆโน้มนำให้เข้ามาหาเรา ไม่อยากให้สิ่งร้ายๆทั้งหลายมาแพ้วพาน อีกทั้งไม่อธิษฐานให้ร้ายคนอื่นย้อนระลึกถึงครั้งหนึ่ง...ที่ดิฉันไปเวียนเทียนกับคุณสามีหลังจากลืมตา คุณสามีถามว่า..เธออธิษฐานอะไรตั้งนาน..พี่อยากรู้

อยากรู้จริงเหรอ? อ่ะ....อยากรู้ก็จะบอก...น้องอธิษฐานว่า"ขออย่าให้พี่อธิษฐานว่าจะรักน้องทุกชาติทุกชาติไป และปีหน้าขออย่าให้พี่พาเวียนเทียนที่วัดนี้อีกเลย...ควันธูป ขี้ฝุ่นเยอะจริงๆ แสบจมูกไปหมดแล้ว"

นับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา....
คุณสามีไม่เคยชวนดิฉันไปเวียนเทียนอีกเลย
สมน้ำหน้าอยากพูดเรื่องจริง...

แล้วคุณหล่ะ...อธิษฐานอะไรกันบ้าง...ชักอยากรู้

 

 

หมายเลขบันทึก: 240104เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2009 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โดยส่วนตัวเชื่อว่าอธิษฐาน ค่อนข้างมีผลในระดับจิตใต้สำนึก สามารถที่จะเปลี่ยนการรับรู้ในระดับลึกได้ เป็นแรงผลักดันให้สามารถดำเนิชีวิตตามที่เราปรารถนาได้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้เราต้องเชื่อมั่นและศรัทธาตามความเชื่อนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท