ชุมชนปลอดภัย คนไทยสุขภาพดี ด้วยชุดทดสอบ


ต่อจากบันทึกก่อนค่ะ ที่ได้ไปรับมอบใบรับรอง ISO15189 จากท่าน รมต.ว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่โรงแรม ทวิน โลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราชมา เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา  เป็นการประชุมสัมมนาโครงการถ่ายทอดภารกิจการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนปี 2552 ในชื่องาน "ชุมชนปลอดภัย คนไทยสุขภาพดี  ด้วยชุดทดสอบ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์"

งานเขาจัดได้คึกคัก น่าตื้นเต้น และ สวยงาม เริ่มจากหน้างานที่หลากหลายไปด้วยบูธอาหารปลอดภัยต่างๆ และ ที่น่ารักมากๆ คือ นาย ชุด ทดสอบ ตัวการ์ตูนคนตัวโต และ นายเท่ง และ หนูนุ้ย

   

งานเปิดด้วยการกล่าวต้อนรับของผู้ว่าราชการจังหวัด นายภานุ อุทัยรัตน์  ท่านดูยังหนุ่มมาก พูดจาได้อย่างคล่องแคล่วโดยไม่ดูสคริป ท่านบอกว่า งานวันนี้ ถือเป็นการประเดิมความคึกคักให้กลับมาที่นครฯ  อีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เคยบูมอย่างมากในช่วงของจตุคาม การติดต่อกับกระทรวงต่างๆ เพื่อให้มาจัดประชุมที่นครฯ เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ท่านใช้ เพื่อเรียกความคึกคักกลับมาสู่เมือง เมืองมงคล คนทำดี  สโลแกนของเมืองประจำปี 52 นี้ 

 

จากนั้นก็เป็นกล่าวรายงานของท่านอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ ทำให้ทราบว่า การถ่ายทอดภารกิจที่ว่านั้น คืออะไร กล่าวย่อๆ งานนี้กรมวิทย์เขาได้พัฒนาชุดทดสอบอย่างง่าย และ ราคาถูก (ตอนนี้มีกว่า 30 ชุดทดสอบ) เพื่อใช้ในการการตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ และเพื่อให้มีการกระจายการใช้ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ ทุกพื้นที่ กรมวิทย์ฯ ได้ถ่ายทอดงานนี้ไปยังหน่วยงานสาธารณสุขระดับอำเภอ/จังหวัด รวมทั้งออกนอกกระทรวงไปจับมือกับกระทรวงมหาดไทย ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้บริโภคอาหารปลอดภัยมากที่สุด

ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่เป็นคุณประโยชน์ต่อประชาชนในวงกว้าง  น่าชื่นชมมากๆๆๆ

    นายชุด ทดสอบ

จากนั้นก็เป็นการแสดงเปิดงานเล็กๆ ตามด้วยการกดปุ่มเปิดงานของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา แก้วภราดัย  ท่านกล่าวปาฐกถาสั้นๆ กระชับ แต่ให้ภาพความเชื่อมโยงของสิ่งที่กรมวิทย์ได้ดำเนินการมา ทั้งการพัฒนาบุคลากรจนมีดอกเตอร์กว่า 50 คน  ผลิตชุดทดสอบที่แม่นยำ ง่ายต่อการใช้งาน และราคาถูก และการที่กรมวิทย์ออกมานอกกรม มาจับมือกับองค์กรภายนอก เพื่อให้ประโยชน์ถึงประชาชนมากที่สุด

แม้จะได้เข้าร่วมงานในช่วงสั้นๆ ที่รู้สึกดีใจที่ตัดสินใจมาร่วมงาน ได้เรียนรู้รูปแบบการจัดงาน และที่สำคัญได้รับรู้รับทราบถึงคุณค่าของคนสาธารณสุขที่ได้ทำประโยชน์ให้กับประชาชน

หมายเลขบันทึก: 239888เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2009 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท