คฤหัสบรรลุธรรม(อรหันต์)ได้ไหม-(เล่าผ่านพระยามิลินท์)ตอนที่3จบ


คฤหัสถ์สามารถบรรลุธรรมได้หรือไม่ ? ตอนที่ 3 จบ

บทสรุป

            การที่พระยามิลินท์และพระนาคเสนต่างมีศรัทธาในสิ่งที่ตัวเองเชื่อที่ต่างกันจึงทำให้ทั้งสอง มาประยุทธ(รบ)กันด้วยเป้าหมายที่ต่างกัน พระนาคเสนเพื่อบูชาธรรมในฐานะเป็นศิษย์ตถาคต  ส่วนพระยามิลินท์ด้วยเหตุผล คือชัยชนะ จะด้วยในฐานะของผู้ปกครอง หรือนักรบที่ต้องการกำราบทุกสำนัก ไม่ว่าจะสำนักการเมืองที่กำราบหมดแล้วจนได้เป็นผู้ปกครอง จึงหันมากำราบนักบุญ ประหนึ่งว่าพระนาคเสนเป็นผีบุญสำนักหนึ่งที่กษัตริย์ต้องมาปราบ ในฐานะที่ไม่ขึ้นตรงต่อกษัตริย์หรือมีแนวทางต่อ ศรัทธา ถึงไม่มีพฤติกรรมจะกระด้างกระเดื่องต่อการปกครอง แต่มีผลเป็นศูนย์รวมศรัทธาของศาสนิก   ผลของการประยุทธ์กันด้วยธรรม ด้วยปรัชญา ด้วยแนวคิดการยอมรับกันและกันก็เกิดขึ้น พระราชายอมรับสถานะของพระภิกษุสงฆ์ผู้สมาทานต่อแนวทางแห่งสันติ จึงทำให้กษัตริย์ผู้ปกครองไม่มองว่าภัยคุกคามต่อสถานะของผู้ปกครอง พร้องทั้งสนับสนุนให้อีกด้วยในที่สุด

            หากนำแนวคิดของความสันติดังกล่าวมาประยุกต์ในบริบทของสังคมจะทำให้เห็นว่าผู้ปกครองที่เข้าใจธรรม ก็จะเป็นผู้ปกครองที่มีทศพิธราชธรรม และก่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดในฐานะพระราชาผู้ทรงธรรม ไพร่ฟ้าประชาราษฎร์ก็จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ อันด้วยเหตุผลในการยอมรับกันและกัน พร้อมทั้งจะทำให้  เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข  ไม่ต้องแสวงหาพฤติกรรมที่เรียกว่าสมานฉันท์ หรือแสวงหาพฤติกรรมที่จะเป็นประโยชน์อื่นใดทั้งสิ้น

            เพราะเราในฐานะเป็นชาวพุทธ ชาวไทยไม่ได้แสวงหาความเข้าใจพฤติการณ์เชิงสังคมอย่างที่ควรจะเป็นจึงได้แต่แสวงหาพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับหลักแห่งความเป็นสากล

หมายเลขบันทึก: 239698เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาอ่านธรรม ก่อนนอนค่ะ

ผู้ปกครองที่เข้าใจธรรม ก็จะเป็นผู้ปกครองที่มีทศพิธราชธรรม

ฝันดีนะคะ ขอบคุณค่ะ

รักในธรรมะ  สุข สงบ งาม

รักในกฎหมาย ยุติธรรม ค้ำจุนโลกา :)

"""

สุขสันต์วันแห่ง รัก รอบจักรวาลค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านธรรมะ ไว้พิจารณาตนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท