อยู่ให้มีไฟ..ไปให้มีเพื่อน


อยู่ให้มีไฟ..ไปให้มีเพื่อน.....เป็นกลุ่มคำ หรือ  คำคม  ที่ได้ยิน  ได้ฟังเมื่อเช้านี้ในรายการวิทยุสถานีหนึ่ง

*****

คำคมนี้  น่าเป็นคำคม  ที่เตือนใจสตรีเพศ.....ในเรื่อง ความปลอดภัย

ดอกไม้...มีรูปร่าง  สีสัน  หอมหวล ชวนให้หลงใหล 

แต่หากวันหนึ่งวันใด...ดอกไม้  ถูกขยี้ กลีบดอกให้อับเฉา  ร่วงหล่น  หมดสิ้น ความสวย  สีสัน  หมดราคา  และหมดความหมาย 

ฉันใดฉันนั้น....ความสวย ความสาว ของอิสตรีเพศ  ก็เช่นกัน

*****

Nai10

*****

อยู่ให้มีไฟ  มีนัย 2 ประการ.....หมายถึง   ในสถานที่อยู่นั้น  สว่าง  ไม่มึดครึ้ม  พอที่จะหาผู้ช่วยเมื่อเกิดอันตรายได้  

อีกนัยหนึ่ง....อยู่ให้มีไฟ  หมายถึง  การทำงานที่ต้องอาศัย...ความขยัน หมั่นเพียร...ไฟในที่นี้ หมายถึง  สิ่งเหล่านี้ จึงจะทำให้  หน้าที่การงาน เจริญรุ่งเรือง

ไปให้มีเพื่อน หมายถึง.....เราเป็นหญิง  การไปไหนมาไหนนั้น ย่อมมีความเป็นอันตรายอยู่แล้ว  เพราะเรามีร่างกายอ่อนแอ  บอบบาง เป็นหนทางที่ชวนให้ ผู้ที่แข็งแรงกว่า.....ข่มเหงเอาได้ 

หากเรา ป้องกันตัวเองด้วยการไปไหนมาไหน  ในที่ที่ควรไป  ก็จะทำให้เรารอดปลอดภัย ได้ 

แต่หาก  มีความจำเป็นที่จะต้องไป ในสถานที่เหล่านี้ ที่เรียกว่า อโคจร หมายถึง  สถานที่ที่ไม่ควรไป.....เราก็ควรมีเพื่อน

การมีเพื่อน...อย่างน้อยที่สุด ก็ยังทำให้  ผู้ที่คิด  ทำร้ายเรา...มีความยากลำบากเกิดขึ้นก่อนที่ จะมาถึงตัวเรา...

อยู่ให้มีไฟ..ไปให้มีเพื่อน....จึงหมายถึง  สถานที่ที่ปลอดภัยและเราควรไปไม่ควรไปคนเดียว

ด้วยความปรารถนาดี 

จาก 

ครูอ้อย แซ่เฮ

หมายเลขบันทึก: 239502เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 07:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • กวี กล้วยไม้ป่า ทำหน้าที่

    ทำหน้าที่ วนเวียนไป กล้วยไม้ป่า
    จากแตกหน่อ แทงช่อมา เป็นตาดอก
    ผลิแย้มบาน นานหวานชื่น แล้วช้ำชอก
    เป็นตัวบอก อนิจจัง ไม่ยั่งยืน

    ชยพร แอคะรัจน์ - ประพันธ์

ขอบคุณมากค่ะ น้องชาย ชยพร แอคะรัจน์

ขอให้มีความสุขมากๆๆนะคะ

น้องอ๋อยขา อยู่ให้มีไฟเห็นด้วยค่ะ แต่ขอให้มีทั้งไฟเย็นและไฟร้อน555+

เอ...........และพี่อ่านบทความของน้องแล้ว ไปให้พี่เพื่อน พี่กลับคิดถึงเมื่อยามเราต้องจากที่ๆเราเคยอยู๋ เราก็ยังมีเพื่อนที่ดีอยู๋ เพื่อนที่คิดถึงงานที่เราสร้างไว้ คิดถึงความดีที่เราปลูกไว้ แม้เราจากไป ก็ยังมีเเพ่อนที่ๆเราจากมา และเมื่อเราไปที่ไหนๆ เราก็ปลูกความดี ความรัก ไว้ เมื่อจากไปความดี ความรักที่เราปลูก เราทำไว้ก็ยังอยู๋ เป็นเพื่อนของที่ๆเราจากมา

เป็นเช่นนี้ และเราก็มีเพื่อนทุกๆที่ที่เราไป และเราจาก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ krutoi

  • เมื่อวันก่อน น้องครูที่เป็นรุ่นลูกสาว เธอได้ย้ายไปอยู่ที่โรงเรียนอื่น
  • ครูอ้อย ก็อวยพร แบบนี้ล่ะค่ะ  ...อยู่ให้มีไฟ  ไปให้มีเพื่อน
  • มีความหมายครละอย่างกับที่เขียนในบล็อก และมีความหมายเหมือนที่ คุณพี่ เขียนมาค่ะ
  • แค่ที่เขียนในบล็อกนี้  ครูอ้อย เขียนตามที่ได้ยินมาจากรายการวิทยุค่ะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ ที่แสดงความคิดเห็นหลากหลายค่ะ

ขอให้คุณพี่มีความสุข มากๆๆและนานๆๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท