ข้อดีของความทุกข์


คนเราชอบทุกข์แต่หารู้ไม่ว่าก่อนจะสุขเราก็ทุกข์มาก่อน

ความทุกข์บางครั้งเราอาจจะมองว่าเป็นข้อเสีย  แต่ถ้าหากเรามองให้จริงแล้วในข้อเสียเหล่านั้นก็มีความดีซ่อนอยู่มิใช่น้อย  ลองมาดูกันว่าจะจริงมากน้อยแค่ไหน

1.      ทำให้เราเข้มแข็งขึ้น

2.      ทำให้เรารู้ถึงค่าของความสุข

3.      ทำให้เรามีความสามารถมากขึ้น

4.      ทำให้เรามีสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้หายทุกข์

5.      ทำให้เรามีประสบการณ์ในการแก้ปัญหามากขึ้น

6.      ทำให้เรามีความอดทนมากขึ้น

7.      ทำให้เรามองโลกกว้างมากขึ้น

8.      ทำให้เราเห็นได้ว่าใครคือคนที่เป็นที่พึ่งยามยากของเรา

9.      ทำให้เราได้รู้ว่ามีใครบ้างที่ห่วงเรา

10.  ทำให้เราได้รู้ว่าใครบ้างที่เป็นมิตรแท้ของเรา

11.  ทำให้เราได้รู้ว่าเพื่อนของเรามีความสามารถแค่ไหน

12.  ทำให้เราได้รู้ว่าใครมีความสามารถขนาดไหน

13.  ทำให้เราได้รู้ว่ามีคนไหนที่รักเราจริง

14.  ทำให้เราได้รู้ว่าการหัวเราะเป็นสิ่งจำเป็น

15.  ทำให้เราพยายามที่จะมองโลกในแง่ที่ดีมากขึ้น

16.  ทำให้เราค้นหาข้อดีของความทุกข์

17.  ทำให้เรารู้ว่าความสุขจะมีค่ามากเพียงใด

18.  ทำให้เรามีความระมัดระวังมากขึ้น

เมื่อท่านอ่านจบแล้วไม่ทราบว่าท่านได้อะไรจากข้อเสียของทุกข์กันบ้าง ?

หมายเลขบันทึก: 239434เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • ให้ข้อคิดที่ดีมาก คนที่ทุกข์อยู่คงจะคลายทุกข์ลงไม่น้อย
  • ขอบคุณ

สวัสดียามดึกครับคุณศรีกมล

ก็ได้แต่ภาวนาให้หายทุกข์นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท