ถ้าคุณแน่


แม้จะป่วยทางจิตแต่ก็รักสุขภาพน่ะ

       แม้จะป่วยด้วยโรคทางจิตแต่หากได้รับการส่งเสริมสนับสนุนให้สร้างเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นผู้ป่วยที่ป่วยด้วยอาการทางจิตก็ให้ความสนใจสุขภาพด้านอื่นด้วย เช่น สนใจการเลิกบุหรี่ เพราะนอกจากจะมีผลกระทบต่อการป่วยด้วยโรคถุงลมปอดโป่งพอง โรคมะเร็งปอด โรคหัวใจ โรคมะเร็งกล่องเสียง ฯลฯ แล้วยังมีผลต่อการกลับมาป่วยซ้ำด้วยอาการทางจิตได้มากขึ้นเพราะการได้สารพิษจากบุหรี่ โดยเฉพาะ สารนิโคติน จะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกพึงพอใจ ส่งผลตรงข้ามกับการรับประทานยารักษาอาการทางจิตซึ่งทำให้ผู้ป่วยรู้สึกตรงกันข้าม ทำให้หันมาสูบบุหรี่มากขึ้นแทนการรับประทานยารักษาอาการของโรค

       ดังนั้นการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลด และเลิกการสูบบุหรี่จึงเป็นสิ่งที่ควรสร้างให้เกิดขึ้น โดยจัดกิจกรรมที่มีชื่อว่า ถ้าคุณแน่อย่าแพ้บุหรี่ขึ้น แม้จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะจูงใจผู้ป่วยจิตเวชได้ยากแต่จากการดำเนินโครงการรณรงค์การลดและเลิกบุหรี่มาติดต่อกันเป็นเวลา 4 ปี ก็ได้รับการตอบรับจากผู้ป่วยอยู่บ้างเพราะมีผู้ป่วยที่สามารถเลิกบุหรี่ได้แล้วอย่าต่อเนื่องประมาณ 4 ถึง 5 คน

       จากการติดตามบันทึกในเวชระเบียนของผู้ป่วยดังกล่าวพบว่าระยะเวลาที่กลับมารับการรักษาตัวซ้ำในโรงพยาบาลทิ้งช่วงเวลานานขึ้นส่วนใหญ่จะมารับยาไปรับประทานต่อที่บ้านเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมสำหรับผู้ป่วยโรคจิตเป็นอย่างยิ่ง แล้วคนปกติที่ไม่ได้ป่วยทางจิตเช่นคุณล่ะ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังเลิกบุหรี่ไม่ได้แล้วล่ะก้อ ระวังจะอายคนไข้จิตเวช(คนบ้า)ได้น่ะจ้ะ จะบอกให้

                      " ถ้าคุณแน่ก็อย่าแพ้คนไข้โรคจิตน่ะจ้ะ  "

 

หมายเลขบันทึก: 239427เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เจริญพร คุณนัดดา

เรื่องผู้ป่วยทางจิตนี่น่าเอ็นดูมากเลย

เขาถึงจะป่วย แต่เขาก็มีสำนึกดีๆด้วยเหมือนกัน

บ้างครั้งบ้างโอกาส เขาสามารถแสดงความดีของเขาออกมาช่วยเหลือคนอื่นด้วย

คนป่วยทางจิตนั้นต้องการคนให้กำลังใจ และต้องฝึกจิตใจของตนเองด้วยถึงจะหาย

เจริญพร

  • มาให้กำลังใจค่ะ
  • เพราะคนดีดี ก็เลิกบุหรี่ยากเย็นเข็ญใจ
  • นี่มาให้คนป่วยเลิกบุหรี่คงยากลำเค็ญยิ่งกว่า
  • ลองเล่าให้ฟังเพิ่มเติมนะคะว่าทำได้อย่างไร

ได้รับความรู้และประโยชน์เพิ่มขึ้น ^ ^

ขอขอบคุณ พระมงคล มงคล ถีราวุฒิ ที่มาเยี่ยมชมและให้คำแนะนำค่ะ

และอยากให้ญาติและคนในชุมชนมีความรู้สึกดีๆ เช่นเดียวกับพระมงคล มงคล ถีราวุฒิ จะได้ช่วยกันให้กำลังใจครอบครัวที่ต้องดูแลผู้ป่วยทางจิตและตัวผู้ที่ป่วยทางจิตด้วยนะ่ค่ะ

ขอบคุณน้องlittledevil ที่มาทักทายแล้วอย่าลืมช่วยแนะนำผู้ป่วยให้เลิกบุหรี่ด้วยน่ะจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท