อย่าหวังพึ่งผู้อื่น


ตนเเล เป็นที่พึ่งแห่งตน ใครเล่าจะช่วยตนได้
มีชายหนุ่มคนหนึ่งแต่งงานเสร็จใหม่ๆ แต่ไม่มีบ้านอยู่ อยากมีทาวน์เฮาส์อยู่สักหลัง เขาได้ไปปรึกษากับแม่ และแม่ก็แนะนำให้เขาไปขอความช่วยเหลือจากนักบวชพเนจรรูปหนึ่ง ชายหนุ่มรายงานให้แก่นักบวชพเนจรว่า “ผมอยากได้ทาวน์เฮาส์ 1 หลัง มีสัก 3 ห้องก็พอ มีครัวและห้องน้ำด้วย ถ้ามีเฉลียงและโทรศัพท์ด้วยยิ่งดี” “เอาล่ะฉันจะช่วยเธอ” นักบวชกล่าว พลางหยิบตะเกียงเก่าๆ ใบหนึ่งส่งให้เขา แล้วกล่าวว่า “เอาตะเกียงใบนี้กลับบ้าน จุดธูปเทียนบูชาแล้วเอามือถูข้างๆ ตะเกียงนี้ ยักษ์ตนหนึ่งจะออกมาจากตะเกียง อยากได้อะไรก็ขอเอาจากยักษ์ก็แล้วกัน” หลังจากได้ตะเกียงแล้วชายหนุ่มก็รีบกกลับบ้าน แล้วก็กระทำตามที่นักบวชพเนจรบอกทันที “ นายเรียกผมมาทำไม ผมพร้อมที่จะรับใช้นาย" ยักษ์ที่อยู่ในตะเกียงกล่าวอย่างนอบน้อม ฝ่ายชายหนุ่มรีบบรรยายสิ่งที่ต้องการทันทีว่า “ฉันอยากได้บ้านสักหลัง มีสัก 3 ห้องนอน มีห้องรับแขก ห้องครัว ห้องน้ำเสร็จสรรพ ถ้ามีเฉลียงบ้านและโทรศัพท์ด้วยยิ่งดี…” “มีเท่านี้หรือนาย” ยักษ์ถาม “เท่านี้แหละ” ชายหนุ่มตอบด้วยความดีใจ ยักษ์ถอนหายใจเฮือกใหญ่แล้วกล่าวว่า “ไอ้โง่ ถ้าฉันสามารถมีบ้านสวยๆ อย่างนั้นได้ ฉันคงไม่มาคุดคู้อยู่ในตะเกียงบ้าๆ นี้หรอก สวัสดี” ว่าแล้วยักษ์ก็หายเข้าไปในตะเกียงตามเดิม ให้ข้อคิด : เรื่องการรู้จักพึ่งตนเอง ความตั้งใจ ความขยัน อดทนในการเรียนรู้เรื่องต่างๆ
หมายเลขบันทึก: 239408เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สนุกดี และได้ข้อคิดค่ะ

ชอบๆ แล้วมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

สวัสดีคุณตุ๊กตูน

นิทานมีอยู่หลายเรื่องเหมือนกันแล้วจะทยอยส่งมาให้อ่านก็แล้วกันนะ อย่าลืมติดตามด้วยละ

สอนใจดีจังค่ะ ลูกชาย  กำลังต้องการกำลังใจ ให้ขยัน หมั่นเพียรพอดีเลยค่ะ

มากินสลัดผักกับแม่อ้อยไหม

  • ได้สาระและปนขำด้วยดีจัง
  • ขอบคุณครับ

สวัสดียามเย็นครับแม่อ้อย

โอกาสคงจะมีสักวันหนึ่ง จะได้ลิ้มรสปลายจวั๊กของแม่อ้อยแน่นอนเลยครับแต่ไม่รู้ว่าถึงวันนั้นจะได้ทานไหมเน้อ

อิอิ ..อารมณ์ดียามค่ำ...ไม่ได้ทักทายนานเลยคะ

สวัสดีครับคุณชาญวิทย์

ดีใจที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ คงมีโอกาสได้ติดตามนิทานกันต่อไปนะครับ

สวัสดีครับพี่แอน

สบายดีนะ เป็นงัยบ้างแม่ฮ่องสอนสงสัยจะหนาวหน้าดูเลย อีกไม่กี่เดือนก็จะได้กลับบ้านแล้วครับเรียนจบแล้วแต่ต้องฝึกงานอีก๑ปีแค่ได้ไปเที่ยวบ้านก่อนจะไปฝึกงาน

รักษาสุขภาพด้วยนะ

บ้าน..ตะเกียง..ยักษ์..ล้วนแต่มนุษย์สร้างขึ้น...

สวัสดีครับคุณวิญญาณเสรี

ครับทุกสิ่งทุกอย่างมนุษย์เป็นผู้สร้างแต่มนุษย์ก็มิได้ฉุดคิดว่าสิ่งที่เราสร้างขึ้นมานั้นสุดท้ายเราก็ต้องพึ่งพิงอาศัยโดยขาดปัญญา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท