อสม


ทำอย่างไรเมื่อคุณเป็นประธาน อสม

ทำไมนะวันนี้ถึงมาเขียนเรื่อง อสม เมื่อข่าวเรื่องรัฐบาลจะจ่ายเงินเดือนให้ อสม ทำให้ อสม เก่า แก่ ทำงานบ้างไม่เคยทำงานเลย คนทำงานนับไม่ถึง สาม เริ่มกระเตื้องกระตือรือล้น งานแรกที่ประเมินคือการสำรวจประชากรเรื่องวัณโรค ทำกันอย่างรวดเร็ว พร้อมหน้าพร้อมตา นี่แหละ กำลังใจ ส่วนหนึ่ง ความอยากได้โดยไม่เคยคิดว่าที่ผ่านมาตัวเองไม่เคยทำอะไร

อสม หมุ่บ้าน เลือกประธานอสม ระดับตำบล   เลือกประธาน อสม ระดับ อำเภอ    อสม ระดับอำเภอเลือก ประธาน อสม ระดับจังหวัด นี่แหละคือที่มาที่ไปของการเขียนเรื่องขึ้นมา โดยที่ตัวเองไม่เคยยุ่งเกี่ยว กับงาน อสม แต่เข้าไปเกี่ยวข้อง อยู่เป็น นิจ

เมื่อ2-3 ปีที่ผ่านมารู้จัก ประธาน อสม จังหวัดคนหนึ่ง เพิ่งรู้ว่าใครได้เป็น ประธาน อสม ระดับจังหวัดจะมีงานประชุม อบรม ระดับภาค ระดับประเทศบ่อยมาก หน่วยงานต่างๆระดับประเทศเชิญประชุมเพื่อเบิกเบี้ยเลี้ยงบ่อยมาก บางคนเดินสายในจังหวัดเดียวกันเช่นเชียงใหม่ ประธาน อสม คนเก่งมความสามารถที่จะวิ่งรอกเข้าลงทะเบียนได้ถึง 2 งาน เพื่อรับเงิน อาชีพ ประชุมถือเป็นงานหลัก เขียนเบี้ยเลี้ยงเก่งกว่าเจ้าหน้าที่ เมื่ออกงานบ่อยรู้ช่องทาง  ปรับเกรดตัวเองขึ้นเป็นใหญ่ ไม่สนใจว่าตัวเองเติบโตมาจากไหน ได้อะไรมาไม่เคยมาแจ้งให้ อสม ระดับอำเภอ นี่คือ ประธาน อสม คนเก่า กว่าจะเลือกคนใหม่ได้ใช้เวลาหลายปีเพราะคนเดิมขอครอง

คนใหม่ได้มา ท่าทางดีพูดดีมีเหตุ มีผล  แต่พอนานไปก็เข้าแบบเดิม ออกงาบ่อยชักจะไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง พูดจาเหมือนกับเป็นหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาโดยตรงกับ อสม ทั้งจังหวัด เริ่ม บ้า อำนาจ พูดจาไม่มองซ้ายขวา พูดจา......ไม่รู้จะพูดอย่างไร  อยากจะบอกว่า มีหลายคนทีตกม้าตาย ตกทีนั่งลำบาก

ประธานอสม ตำบล บางคน ได้เป็น นายก อบต ลืม อสม พวกตน อีกวาระก็ไม่ได้รับเลือก

อสม ที่ไต่เต้ามาเป็นนายก บางคนไม่เคยลืมตนเอง ก็ได้ดีไป

อยากจะบอกเป็นกระจกเงาให้..ประธาน อสม จังหวัดคนเก่ง ว่าก่อนที่ท่านจะออกนอกบ้านสำรวจกาย ใจ ตัวเอง เมื่อออกไปแล้ว วันนี้คุณทำอะไร พูดอะไร ทบทวนด้วยว่า ทำดีหรือไม่

การพูดให้คนยอมรับไม่จำเป็นเป็นต้องโอ้อวด โชว์อ๊อฟมากเกิน

ปรับ กาย ใจ ทำสมาธิ ฝึกฝนการพูด ฝึกฝนการเข้าสังคมที่ดี่ ทำมากกว่าพูด มีผลงานที่เป็นรูปธรรม เสียสละเวลาเพื่อส่วนรวมโดยไม่ลืมครอบคัวบางคนเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อย แอบไปมีกิ๊กอีกต่างหาก

คำสำคัญ (Tags): #อสม
หมายเลขบันทึก: 239385เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้แง่คิดดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท