ความพอดีในอิสลาม


ความสมดุลของการใช้ชีวิต

ในอิสลามถ้าเรายึดหลักคิดที่ถูกต้อง ...เราจะมีความสุข และเราจะเข้าใจ...ในความเป็นอิสลาม ที่ดิฉันเรียกว่าความพอดีในอิสลาม ไม่ทราบว่าจะให้คำนิยามถูกไหมนะคะ...ดิฉันจะหมายถึง ความสมดุลของชีวิต ความพอดีของการใช้ชีวิต แล้วจะเกิดความสุขที่ถาวร หลักคิดของอิสลาม คุณต้องทำทุกอย่างให้สุดสุด ให้สุดความสามารถ แล้วมันจะรวมกันพอดี และเกิดประโยชน์สูงสุด ทำทุกอย่างให้สุดสุดในที่นี้หมายถึง.... การทำทุกอย่างให้สุดความสามารถเท่าที่เราจะทำได้....ถ้าคุณเป็นลูก...คุณ ต้องทำหน้าที่ของลูกที่ดีที่สุด เรียนหนังสือ ก็เรียนให้สุดความสามารถ เรียนอย่างญิฮาด ถ้าคุณเป็นสามี คุณต้องทำหน้าที่ของสามีที่ดีที่สุด คุณเป็นภรรยา ต้องเป็นภรรยาที่ดีที่สุด เป็นเพื่อนที่ดี เป็นพี่น้องที่ดี..เป็นบุคคลที่ดีของสังคม ทำทุกๆ หน้าที่และบทบาทของเราให้ดีที่สุด และสุดความสามารถอย่างญิฮาด..และทั้งหมดนี้ต้องทำบนบทบาทหน้าที่ และหลักการของศาสนานะคะ ...ถ้าเป็นหลักคิดโดยปกติ..แล้ว การทุ่มเททำอะไรมากๆ สุดสุด มันก็จะเสียใจมาก เราต้องเผื่อใจไว้...เพื่อที่จะไม่ให้เราเจ็บ หรือเป็นทุกข์ หรือผิดหวังจากการกระทำนั้น แต่อิสลามไม่ใช่คะ

อิสลามใช้วิธีคิดแบบสุดสุด ไม่ต้องเผื่อใจได้ เพราะเรามีที่ฝากและที่เผื่อใจที่ยิ่งใหญ่ คือ อัลเลาะห์ (ซบ.)

อิสลามเปรียบเสมือน แสงขาว หรือแสงอาทิตย์....ซึ่งแสงอาทิตย์ หรือแสงขาว มันเกิดจากแสง 7 สี มารวมกัน คือ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง ซึ่งแสง แต่ละสี มีความแรงมาก มีพลังงานสูงมาก แต่พอมารวมกันเป็นแสงขาว จะเป็นแสงที่มีประโยชน์มากมายกับโลกมนุษย์ ซึ่งถ้าคุณใช้แสงอื่นๆ อย่างเช่น แสงเทียน มันจะเป็นประโยชน์ก็แค่ให้ความสว่างบางส่วนเท่านั้นเอง....

จริงๆ คำว่าสุดความสามารถของคนแต่ละคน ต่างกันแน่นอน เพราะกำลังและความสามารถของคนแต่ละมีมากน้อยต่างกัน แต่ไม่สำคัญคะ เพราะเราไม่ได้หมายถึงให้ทุกคนทำให้ได้เท่ากัน แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เวลาทุกคนทำอะไร ให้ทำอย่างใส่ใจ ใส่ความพยายามให้มากที่สุดเท่าที่แต่ละคนจะทำได้ต่างหากคะ

ไม่ทราบว่าดิฉันจะถ่ายทอดวิธีคิดนี้ถูกไหมนะคะ...แต่คิดว่า เข้าใจคะ....

หมายเลขบันทึก: 239375เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณคะ คุณเบดูอิน

ดืฉันก็ติดตาม ศาสนสัมพันธ์ อยู่บ่อยๆ คะ น่าสนใจมาก...วัสลาม

สวัสดีค่ะ

  • ความสุขอยู่ที่ความพอดี  จะสุขยั่งยืนนะคะ
  • แต่ถ้าสุขที่พอใจ  ก็อาจจะไม่ยั่งยืน
  • พี่คิมคิดเช่นเดียวกันค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากๆ คะ พี่คิม ...คนเรา ...ถ้าเราพบแล้ว..เราจะมีความสุขมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท