ขนมในตะกร้าของยาย


ทุกวันนี้...เวลาฉันแก้ปัญหาไม่ได้ฉันจะนึกถึงคำของยาย

เมื่อฉันเด็ก ๆ เวลายายกลับมาจากตลาด
ฉันจะรีบออกไปรับและช่วยหิ้วตะกร้าให้ยายอย่างกุลีกุจอ
หวังเพียงเพื่อว่ายายจะซื้อขนมอะไรมาบ้าง ตามประสาเด็ก
ฉันจะรื้อตะกร้าของยาย โดยไม่สนใจข้าวของอย่างอื่นยกเว้นขนม
และทุกครั้ง ฉันจะเจอขนมในตะกร้าของยาย เป็นขนมชั้นบ้าง
ขนมเปียกปูนบ้าง ขนมถ้วยบ้าง ขนมลูกตาลบ้าง
แล้วแต่วันไหนยายอยากจะซื้อขนมอะไรมา
แต่ขนมทุกอย่างที่ยายซื้อมาฉันชอบหมด
และชอบมาจนทุกวันนี้
เมื่อฉันเห็นขนมเหล่านี้ ฉันจะนึกถึงยาย...

ขนมสมัยนั้น ส่วนใหญ่จะห่อด้วยใบตองสด
กลัดด้วยไม้กลัดก้านมะพร้าวที่ตัดให้ปลายแหลม
ซึ่งฉันเองเคยตัดให้ยาย เวลายายจะทำขนมสอดไส้ให้พวกเรากิน
ยายบอกว่าพวกเรา หมายถึงพวกเราสี่คนพี่น้อง
กินจุจะตายไปซื้อของเขากินคงไม่ไหว...

ขนมบางอย่าง เช่น ขนมลูกตาล เขาจะใส่ถุงพลาสติกใส
มัดหนังยางแน่นใส่ลมให้พอง ๆ ถุงป่อง
ขนมที่อยู่ในถุงก็สวยงามน่ารับประทาน
ฉันจะดีใจทุกครั้งที่ยายซื้อขนมลูกตาลเนื้อสีเหลือง
โรยมะพร้าวขูดเป็นเส้นหยาบ ๆ สีขาว มันหอมอร่อย


ฉันหยิบมีดมาตัดจุกถุงที่รัดแน่น
เพื่อจะได้รับประทานขนมที่ฉันโปรดปราน
โดยเร็ว...

ยายจะดุฉันว่าทำอะไรอย่างนั้น...
รู้ไหมว่าคนที่ทำอะไรเอาแต่ง่ายเข้าว่านั้น จะไม่รู้จักแก้ปัญหา
การแกะหนังยางออกนั้นมันไม่เสียเวลาสักเท่าไร
ทำให้เรารู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้มานั้นต้องใช้ความพยายาม....
ถ้าเราไม่สามารถแกะหนังยางออกในวันนี้ได้....
วันหน้าเราจะแก้ปัญหาได้หรือ...

ตอนนั้นฉันคิดแค่เพียงว่ายายขี้เหนียว
ก็แค่ต้องการหนังยางไปไว้รัดของอย่างอื่นอีก
หรือไม่ก็เอาถุงที่ใส่ขนมไปล้างแล้วเก็บไว้ใช้ใส่อย่างอื่นอีก
เพราะฉันเห็นยายมักจะล้างถุงที่สะอาด ๆ
แล้วใช้ไม้หนีบผ้าหนีบก้นถุงแขวนไว้ตามรั้วบ้านเยอะแยะไปหมด

ทุกวันนี้...เวลาฉันแก้ปัญหาไม่ได้ฉันจะนึกถึงคำของยาย
ถ้าฉันไม่ใช้มีดตัดถุงวันนั้น ฉันจะแก้ปัญหาวันนี้ได้ไหมหนอ...

คำสำคัญ (Tags): #คนเขียนฝัน
หมายเลขบันทึก: 239178เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2009 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับคุณจินตนา

โดนครับอ่านเรื่องยาย แล้วนึกถึงยาย

 ด้วยเหตุว่าเป็นหลานที่ยายเอ็นดูเพราะกำพร้าแม่

ตั้งแต่อายุ 4 วัน ยายสอนเพลงกล่อม

ยายสอนการการสังเกตุธรรมชาติ

ครั้งหนึ่งตอนเกิดวาตภัยที่แหลมตะลุมพุก

ยายเอาอีโต้มาสับ นอพร้อมว่าคาถา

ยายสอนเรื่องคู่ครองแม่บ้าน ยายบอกว่า

 พวกนาวง  กอ ข้อ ขี้คร้านตั้งหม้อ ข้าวเย็นเรายัง ปลาลื่นเราขัง ปลาลังเราปิ้ง อย่าเอามาเป็นแม่บ้าน 

ถ้ายายยังอยู่ถึงวันนี้เห็นทีไม่พักหาเมียเพราะแม่บ้านแกงถุงครับ

สวัสดีค่ะคุณจินตนา

อ่านแล้วคิดถึงยายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะท่านผู้เฒ่าวอญ่า

เหตุการณ์มันเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่คำสอนของคนเฒ่าคนแก่เป็นเรื่องที่ต้องเก็บมาคิด

แกงถุงเป็นเรื่องปกติของสภาวะปัจจุบัน เศรษฐกิจยุคนี้แกงหนึ่งหม้อปาไปเท่าไร

แกง ๑ หม้อ = แกง ๔ ถุง

แม่บ้านของท่านคิดถูกแล้วที่เลือกแกงถุง เพราะได้ตั้ง ๔ อย่าง อิอิ

สวัสดีคะคุณณัชชา

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม

อ่านแล้วคิดถึงแม่ ยาย เหมือนกันค่ะ  คุณพี่จินตนา ..

ตอนอยู่ที่กทม. จะซื้อกับข้าวแต่พอ มาอยู่บ้านเรา ทำกับข้าวกินเอง

รู้สึกถึงความแตกต่างเลยค่ะ .. กินได้เยอะขึ้นกว่าเดิมสามเท่าอีก

เพราะไม่เลี่ยน ... อิ่มอร่อยมื้อเย็นนะคะ ... แล้วจะส่งเมลไปค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณปู

เป็นธรรมดาค่ะคุณปูคนเรามักจะคุ้นเคยกับรสชาดอาหารที่เราทานมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย อาหารพื้นบ้านของใครก็ของใคร

คนอีสานก็ไม่ลืมรสชาดของปลาร้าส้มตำ

ชาวภูเก็ตก็ไม่ลืมรสชาดของน้ำพริกกุ้งเสียบ

ชาวเหนือก็คงไม่ลืมรสชาดของน้ำปู๋

ป๋าวอญ่าก็คงคิดถึงรสชาดของปลาร้า (ปลาดุกร้า พัทลุง อร่อยที่หนึ่งเลย)

ชาวนครศรีฯ ก็ไม่ลืมรสชาดแกงพุงปลา (แกงไตปลา)

อย่างพี่จินตนา(คนปัตตานี)ก็ไม่ลืมรสชาดของน้ำบูดู

พูดถึงอาหารพื้นบ้านแล้วคิดถึงบ้านค่ะ

ฮือ..ไม่เคยมียายเลย..ยายหน้าตาอย่างไรไม่รู้จัก..เพราะแม่บอกว่ายายเสียตั้งแต่แม่เป็นเด็กเล็กๆ

แต่..รู้และเข้าใจคำว่ายาย..เพราะแม่เป็นยายของหลานหลานหลายคน

ยายรักหลานหลานมาก..อ่านแล้วคิดถึงแม่ค่ะ..ขนาดอยู่ด้วยกันกับแม่แต่อ่านแล้วก็อดคิดถึงแม่ไม่ได้คะ..ฮือ

สวัสดีค่ะคุณ add

ขอบคุณคะที่แวะมาเยี่ยม

จะแม่หรือยายก็เป็นเพศหญิงที่มีจิตใจละเอียดอ่อน

สัญชาตญาณของเพศแม่มักจะห่วงใยลูกหลานเสมอ

วันนี้เห็นปูนาต้ม และลูกมะขวิดในตลาดแล้วคิดถึงยายจัง

สวัสดีค่ะคุณเมรี

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย

ขอให่มีความสุขกับวันหยุด ๓ วันติดต่อกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท