แชมพูกับผมสวย โฆษณาที่เกินจริง?


"ใช้แชมพูแล้วผมสวย หรือมีผมสวยก่อนใช้แชมพู" เป็นคำถามประเภท "ไก่หรือไข่...อันไหนเกิดก่อนกัน"

เคยสังเกตไหมเวลาดูโฆษณาสาวสวยโฆษณาแชมพู แล้วเกิดคำถามในใจว่า “ใช้แชมพูแล้วผมสวย หรือมีผมสวยก่อนใช้แชมพู” คำถามนี้สำหรับนักวิชาการแล้วน่าจะชวนคิด เป็นคำถามประเภท “ไก่หรือไข่…อันไหนเกิดก่อนกัน”
มักจะสงสัยว่าสาวสวยผมยาวที่โฆษณาดังกล่าวใช้แชมพูนั้นจริงหรือไม่  

ไม่ทราบจริงๆ ครับว่า ในบ้านเรามีมาตราฐานไหมว่า จะนำนางแบบมาใช้โฆษณาผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ นั้น นางแบบจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นนานแค่ไหน

มีอีกประเภทที่น่าจะเข้าข่ายโฆษณาเกินจริงก็คือ โฆษณาที่ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิก สร้างผมสวย ยาวสลวยดำเป็นเงาดูแล้วผิดธรรมชาติ

คำสำคัญ (Tags): #ผิวหนัง#skin
หมายเลขบันทึก: 23894เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2006 04:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งคะ ที่มักจะเกิดความสงสัย เมื่อได้ดูโฆษณาเกี่ยวกับเครื่องสำอางที่ทำให้ผู้หญิงสวยขึ้น สงสัยเหมือนกันว่า พรีเซ็นเตอร์ จะต้องใช้มาก่อนที่จะมาโฆษณาหรือไม่  ทำให้เวลาดูโฆษณาเหล่านี้ ต้องทำใจว่าที่เห็นว่าสวย คงต้องหารออกไปบ้าง เพราะว่าเทคโนโลยี ทางด้านการทำสื่อที่ทันสมัย สามารถปรุงแต่งให้สวย โดยไม่มีที่ติ แล้วผู้บริโภค จะเชื่อถือได้มั้ยคะ  คงต้องวิเคราะห์และพิจารณากันก่อนที่จะเชื่ออย่างที่ตาเห็นกันนะคะ ^-^

ขอบคุณมากครับคุณสุรทรีสำหรับข้อคิดเห็น ช่วงเวลาเพียง สิบห้า ถึง สามสิบวินาทีที่โฆษณาออกอากาศ มีอิทธิพลมหาศาลต่อผู้ชมนะครับ
ขอโทษครับที่พิมพ์ชื่อคุณสุนทรีผิดไป ขออภัยเป็นอย่างสูงครับ

ขออนุญาตนำไปใช้ประกอบการทำรายงานเกี่ยวกับกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคนะค่ะ เพราะต้องการหาบทความเกี่ยวกับโฆษณาที่เกินความเป็นจริงหรือไม่

ศกาวรัตน์ อธิวัฒนา

คือว่าหนูอยากไปเป็นโฆษณาผมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท