beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บล็อกที่น่าจับตามอง : PR.Library (Young Star)


คนเขียนข่าว เริ่มเขียนบันทึกอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 เมษายน 2549 นี้เอง

   บันทึกนี้นับเป็นครั้งแรกที่ beeman ทำหน้าที่เป็น Blog Watch แบบเกร็งๆ อยู่เหมือนกัน ไม่ได้เกร็งเรื่องการทำหน้าที่วิเคราะห์ วิจารณ์ แต่เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อคนเขียน เพราะ "การวิจารณ์" เป็นดาบ 2 คมเหมือนกัน

   แต่เมื่อคิดว่าเป็นความปรารถนาดี มิได้มีเจตนาร้ายแอบแฝง เป็นการเขียนที่มีทัศนคติเชิงบวก และก็ได้เกริ่นบอกเธอไว้เมื่อวันที่ 12 เมษายนแล้วที่สำนักหอสมุด

   อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เธอได้สมัครเป็นสมาชิกชุมชน BeemanNUKM (เป็นชุมชนที่ 3 ในจำนวน 6 ชุมชนที่เข้าร่วม) และเธอก็คือหนึ่งในชุมชนฅนเขียนบล็อกนั่นเอง

   บล็อกที่ขอแนะนำในวันนี้คือ PR.Library เจ้าของบล็อกใช้นามแฝงว่า คนเขียนข่าว หรือมีชื่อและนามสกุลที่แท้จริงว่า สมัทรชา เนียมเรือง ครับ (ชื่อเล่น Dream) เธอจบป.ตรี นิเทศศาสตร์ และกำลังเรียนต่อทางเทคโนโลยีทางการศึกษา ทราบว่าเป็นลูกศิษย์ของอ.หนึ่งด้วย เธอทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้กับสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวรครับ และนี่คือภาพชุดของเธอ ซึ่งอยู่ในประวัติเจ้าของบล็อกครับ (ภาพที่ ๔ ดูออกจะสดใสดีครับ)

 

 ๑

๓ 

๔ 

 
   
           

    เธอนับเป็นน้องใหม่ไฟแรง ครับและได้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร (ตามวัตถุประสงค์ของบล็อก) เธอสมัครเป็นสมาชิก GotoKnow เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2549 แต่เริ่มเขียนบันทึกอย่างเป็นทางการที่ค้นประวัติได้ในวันที่ 2 เมษายน 2549 นี้เอง (อันที่จริงผมจำได้ว่าเธอมีบันทึกก่อนหน้านี้อยู่แต่คงได้ลบไปแล้ว)

   ลองมาดูบันทึกของเธอนับถึงเที่ยงคืนวันที่ 13 เมษายน 2549 ว่ามีจำนวนเท่าไร ผมนับได้ 19 บันทึก เรียงตามที่ตีพิมพ์ล่าสุดย้อนลงไปหาบันทึกแรกได้ดังนี้ครับ

       

วันที่บันทึก

ชื่อเรื่อง 

 Rating 

จำนวนข้อคิดเห็น 

13/04/06 เลือกตั้งล่วงหน้า สว. 13-14 เมษายน ไปแบบไม่รู้ว่าใคร เป็นใคร

 11

-

13/04/06 วันนี้มีเรื่องมาบอก เจอกับตัวเอง เจ็บใจจริงๆ เสียรู้จนได้

 58

9

12/04/06 คุณรู้จัก "วันสงกรานต์" ดีแค่ไหน ถ้าไม่รู้มาดูกัน

 35

5

12/04/06 การ์ดอวยพรสวยๆ "วันสงกรานต์" ขอเชิญร่วมกล่าวคำอวยพรคะ

 95

18

12/04/06 ใกล้วันครอบครัวแล้วนะคะ ดิฉันก็จะพูดถึงแต่เรื่องในครอบครัว "การสอนให้ลูกช่วยงานบ้าน"

 37

4

12/04/06 สาระดีๆมีมาฝากท่านผู้ปกครองทุกท่านคะ (ช่วยลูกทำการบ้านเป็นผลเสีย ดีที่สุด คือ "ให้อยู่เฉยๆ" )

 29

4

11/04/06 โฉมหน้า "ผู้เรียนไทย" ในอนาคต

 32

4

11/04/06 สาระดีๆ มีมาบอก "วันนี้คุณกิน ข้าวเช้าหรือยัง"

 59

7

10/04/06 ลองดูสิคะ เค้าว่า 10 ท่า ท่าละ20 ครั้ง ลดพุงคุณได้ จริงไม่จริงต้องไปลองทำ

 81

9

10/04/06 สาระดีๆจาก หนังสือ "คติชีวิต" ซึ้งเหลือเกิน สอนให้คนเป็นคน

 34

1

08/04/06 สาระดีๆ อีกแล้ว เกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดในตัวเราสำคัญไฉน

 44

3

08/04/06 สาระดีๆ " คุณคิดอย่างไรกับการศึกษา ปัจจุบัน-อนาคต " ร่วมแสดงความคิดเห็น

 80

10

08/04/06 สาระดีๆมีมาฝาก(ครู)อีกแล้วนะคะ "เรื่องของครู"

 46

5

08/04/06 การเรียนการสอนยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เสริมสร้างหรือทำลายการศึกษา

 47

6

07/04/06 สาระดีๆมีมาบอก "น้ำรักษาโรคได้"

 41

3

05/04/06 ช่วยด้วย ไวรัสแกล้ง

 37

3

03/04/06 บทความดี ไว้เตือนใจ

 39

1

02/04/06 "ไร้ประโยชน์"

 44

3

02/04/06 ข่าวประชาสัมพันธ์(หนังสือดีที่ควรอ่าน)

 30

1

   

 

 

วิเคราะห์

  1. เรื่องที่เขียนบันทึกตรงตามวัตถุประสงค์ของบล็อก คือเป็นการประชาสัมพันธ์เป็นเรื่องราวทั่วไปที่คนสนใจ
  2. เขียนบันทึกสม่ำเสมอ จำนวน 19 บันทึก ใน 12 วัน เท่ากับเขียนบันทึกเฉลี่ย 1.6 บันทึกต่อวัน ความเร็วในการบันทึกนับว่าใช้ได้ (มีความขยัน)
  3. เธอเริ่มต้นได้ดีด้วยการสมัครเข้าชุมชนหลายชุมชน (6 ชุมชนเป็นอย่างน้อย) ทำให้บันทึกของเธอปรากฏในหลายที่ ทำให้ผู้อ่านมีโอกาสเห็นบันทึกได้มากขึ้น
  4. จำนวนผู้อ่านในแต่ละบันทึกไม่น้อยกว่า 30 ครั้ง เป็นอัตราที่สูงพอสมควร (สำหรับมือใหม่หัดขับ)
  5. บางบันทึก เช่น การ์ดอวยพรวันสงกรานต์ มีผู้เข้ามาอ่าน 2 วัน ถึง 95 ครั้ง นับว่าสูงทีเดียวสำหรับมือใหม่เช่นเธอ (เพราะว่าเขียนเรื่องที่อยู่ในกระแสพอดี)
  6. เธอพยายามเขียนบันทึกเรื่องที่อยู่ในความสนใจของผู้อ่าน นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี
  7. ทุกบันทึกได้รับข้อคิดเห็น (เรื่องน่าสนใจ) เป็นเพราะเธอเขียนบันทึกแบบดึงดูดใจให้ผู้อ่านต้องเข้ามาแสดงความคิดเห็น (อดใจไว้ไม่ได้)
  8. การตกแต่งบันทึกส่วนใหญ่สวยงาม ไม่เลอะเทอะเกินไป
  9. หากมีรูปภาพประกอบบันทึก รูปภาพนั้นก็ดึงดูดใจผู้อ่าน
  10. การตั้งชื่อบันทึก ส่วนใหญ่ดึงดูดใจผู้อ่าน
  11. พบ Keyword หรือคำหลักของบล็อกเพียงคำเดียวคือ Public Relation (เธอเขียนผิด) 1 ครั้ง ไม่พบคำหลักของชุมชน

วิจารณ์

  1. เธอมีฉันทะในการเขียน ทำให้ขยันเขียนสม่ำเสมอ และเป็นโรคติดบล็อกไปโดยไม่รู้ตัว (เป็นคุณสมบัติที่ดีมากกว่าเสีย)
  2. เรื่องที่เขียนอยู่ในความสนใจของผู้อ่าน จึงมีผู้ที่เข้าไปอ่านบันทึกของเธอสม่ำเสมอ เธอเริ่มจะมีแฟนพันธุ์แทน
  3. การที่เธอเรียนมาทางนิเทศศาสตร์ อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธอกล้าเขียน
  4. เธอมีนิสัยฝักใฝ่ในการศึกษา เริ่มพัฒนาวิธีการเขียน เรียนรู้ไปในระหว่างการเขียน ลปรร.กับผู้อ่าน และเริ่มค้นพบตัวเอง
  5. เธอคงมีความเร็วในการพิมพ์ แต่ละบันทึกคงใช้เวลาเขียนไม่นาน แต่ก็มีข้อบกพร่องคือรีบตีพิมพ์เร็วเกินไปโดยไม่ค่อยได้ตรวจทานคำผิด จึงปรากฏว่ามีคำผิดบ่อยครั้ง แนะนำว่าควรหาเวลาตรวจทานคำผิดในบันทึกด้วย
  6. การตั้งชื่อเรื่องตั้งได้ดีเป็นส่วนใหญ่ ตั้งชื่อเรื่องได้ดึงดูดใจ แต่ไม่ควรมีคำว่า "ดิฉัน" "คะ"
  7. คำที่เป็นแง่ลบไม่ควรใช้ในบันทึก เช่นคำว่า "เลว" เพราะนี่คือบล็อกหรือ Diary ส่วนตัวของเรา (เราเป็นเจ้าของ) ไม่ใช่ web board ผู้เขียนต้องรับผิดและรับชอบบันทึกของตัวเอง
  8. หากเธอเขียนด้วยความเร็ว 1.5 บันทึกต่อวัน เดือนหนึ่งเธอจะเขียนได้ 45 บันทึก (ปีหนึ่งกว่า 500 บันทึก) พอเธอเขียนมากเข้า เธอจะค้นหาบันทึกของเธอเพื่อรวบรวมเป็นหมวดหมู่ได้ยาก (หรือค้นหาบันทึกของเธอได้ยาก) เหตุเพราะเธอไม่ใส่คำ Keyword หรือคำหลักท้ายบันทึก แนะนำว่าควรใส่คำหลักในบันทึกอย่างน้อย 1 คำหลักทุกบันทึก (คำหลักของบล็อก/คำหลักของชุมชน)
  9. หากมีคะแนนให้ในการเขียนบันทึก (ที่น่าสนใจติดตามอ่าน) ผมขอให้ 80 คะแนนขึ้นไป (จาก 100) อย่างไรก็ตาม การเขียนบ่อยๆ จะพัฒนาฝีมือไปเอง
  10. หากเทียบกับผมเมื่อเริ่มต้น (แม้ถึงปัจจุบัน) ผมว่าเธอทำได้ดีกว่าผมแน่ๆ
  11. หากมีบันทึกที่แสดงถึง Tacit Knowledge เป็นความรู้ภาคปฏิบัติที่เขียนจากเรื่องราวการทำงานของเธอ ผมคิดว่าในไม่ช้าอย่างน้อยเธอต้องได้รับรางวัล "สุดยอดคุณลิขิต" เป็นแน่ครับ (แต่อย่าให้นึกถึงรางวัลเวลาเขียนนะครับ ทำสิ่งที่เราชอบให้ดีที่สุดแล้วรางวัลมันจะตามมาเอง=ให้สำหรับการกระทำความดี คือการแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นครับ)

* **************************************** *

 

หมายเลขบันทึก: 23885เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2006 01:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ชื่นชม..คะ..ชื่นชม..

"คนทำงาน"

*^__^*

เขียนที่วิจารณ์แล้วรู้สึกสนุกดี

มีความเห็นว่าอาจารย์สมลักษณ์พยายามวิเคราะห์วิจารณ์ทุกแง่มุม ไม่เว้นหน้าตาของเธอและเบื้องหลัง ซึ่งไม่แน่ใจว่า เป็นสิ่งที่น่าจะใช้ประกอบไหมกับการให้เรดติ้งเล็อก

มี bias เล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดจากการคาดเดามากกว่าจากข้อมูลที่เห็น เช่นข้อ 1 3 และ 4

วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์ BeeMan, PR.Library (สมัทรชา)...
  • ขออนุญาตแสดงความชื่นชมอาจารย์สมัทรชา...
  • 1). อาจารย์สมัทรชามีความเป็นนักเขียนยุคใหม่ สำนวนน่าอ่าน และอ่านง่าย
  • 2). กล้านำภาพของอาจารย์มาให้ชม บางบล็อกนำรูปการ์ตูน เช่น รูปหมูยิ้ม ฯลฯ มาแทนรูปตัวเอง หรือไม่ยอมนำรูปตัวเองขึ้นจอ ทำให้ดูลึกลับ เมื่ออาจารย์นำรูปมาลง ทำให้บล็อกดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น
  • ยุคนี้เป็นยุค GUI (graphic user interphase) เรื่องที่มีภาพดูน่าอ่าน และสื่อสารมากขึ้นดังคำกล่าวที่ว่า "ภาพ 1 ภาพสื่อได้ 1000 คำ"
  • 3). มีการนำการ์ตูน(ท่าออกกำลังกายลดพุงทางบล็อก)มาตีพิมพ์ ซึ่งเท่าที่ผ่านมา... ยังไม่พบในบล็อกอื่นๆ นับเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจมาก
  • ขอแสดงความชื่นชมอีกครั้ง....

      ขอขอบคุณมากนะคะ สำหรับข้อคิดเห็นเกี่ยวและแง่คิด ที่มีมาให้ดิฉันปรับปรุง ถ้าในสิ่งใดที่เกิดความไม่เหมาะสม ก็ติติงได้   
      ดิฉันคิดว่า คำ ตำหนิ ติเตือน เป็นคำที่ให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

  • ดิฉันขอขอบคุณอาจารย์สมลักษณ์ ที่วิเคราะห์และวิจารณ์ ให้ดิฉันได้รู้จักตัวเองมากขึ้น และสิ่งไหนที่ได้ถูกตำหนิ ติติง มาแล้วดิฉันจะไม่วางเฉย จะปรับปรุงเปลียนแปลงให้ดีขึ้น
  • ขอขอบอาจารย์วัลลภ ที่มีข้อเสนอแนะ ให้คำชม

ดิฉันขอขอบคุณนะคะ

  • ขออนุญาตวิจารณ์นะคะ
  • เท่าที่สังเกตุ  บันทึกไหนที่เขียนเอง คุณ คนเขียนข่าว  ก็เขียนได้ดี  น่าอ่าน  สนุกด้วย  น่าจะเขียนเองทุกบันทึก  ดีกว่าการ copy มาลงทั้งแผงแบบนี้ (มีหลายบันทึก) การ copy ข้อมูลจากที่อื่นมาไม่ผิดหรอกค่ะ  เพราะหัวข้อบอกอยู่แล้วว่า  PR library ของคนเขียนข่าว  แต่ว่าน่าจะคัดมาเฉพาะใจความสำคัญ  และนำมาเขียนด้วยสำนวนตัวเอง       โลกของข้อมูลข่าวสารมันแคบ  ก๊อปกันไปก๊อปกันมา   จนไม่รู้คนเขียนคนแรกเป็นใคร   ก๊อปกันจนคิดว่าเป็นเรื่องถูก
  • ในกรณีที่มีผู้มาทักว่าพิมพ์ผิด   และคุณคนเขียนข่าว  ได้แก้ไขตามนั้นแล้ว   น่าจะเขียนขอบคุณลงใน คห. ด้วยนะคะ

วิจารณ์คนถูกวิจารณ์ ซะหน่อย

     การเลือก "ขอบคุณ" เป็นบางคนของคุณสมัทรชา (เฉพาะคนที่ยกยอ) ขอตั้งข้อสังเกต หากคำวิจารณ์ของผมทำให้รู้สึกไม่ดี ก็ขอโทษ (อย่างแรง) หากทำให้รู้สึกดี ขอเพียงนิ่ง ๆ ไม่ต้องขอบคุณอะไรผม

     ด้วยความเคารพ(อย่างแรง)

ข้อสังเกต...บล็อกที่น่าจับตามอง(เพื่อเกิดการสร้างสรรค์ในสิ่งดีดี)

ข้อคำถามหลักเกณฑ์การเลือกบล็อกที่จับตามมองนั้นคืออะไร..ที่ Blog Wash นำมาใช้ในการคัดเลือก เพราะเมื่อสืบค้นและตามไปอ่านทุกบันทึกของ"บล็อก"ดังกล่าว...เป็นเพียงนำเรื่องที่เป็นลักษณะ Explecit Knowledge -->> Explecit Knowledge หากแต่ยังขาดส่วนที่เป็น "ความรู้ฝังลึก" หรือ Tacit Knowledge หรือสิ่งที่ผู้บันทึก get มาเล่า..เพราะดูเหมือนจะเป็นการ coppy มาเขียน (ทั้งหมด 19 บันทึก เขียนเอง 3 บันทึกสั้นๆ บันทึกที่เหลือคัดลอกมาโดยไม่ใส่อ้างอิงที่มาใดใดเลย) หากได้เพิ่มเติมข้อคิดเห็นอะไรของ "ผู้บันทึก" เพิ่มไปหน่อยก็จะดีเหมือนกัน...สิ่งนี้ Blog Wash น่าจะมองเห็นหรือเปล่าไม่แน่ใจ...และที่สำคัญมีบางประเด็นที่หลุดออกมาค่อนข้างน่าตกใจเพราะเป็นถ้อยคำที่ไม่สุภาพอย่างมาก ถึงแม้จะเป็นความรู้สึกส่วนตัวก็ตาม ดั่งเช่นในบันทึก "วันนี้มีเรื่องมาบอก เจอกับตัวเอง เจ็บใจจริงๆ เสียรู้จนได้"

ดิฉันก็ถามเค้าว่า ไม่ใช่10 บาทเหรอคะ แล้วเค้าก็บอกว่า 10.50 เพราะบาร์โค๊ต มาตามนี้ ดิฉันเลยถามไปว่า แล้วทำไมราคาที่บอกถึง 10 บาท พนักงานก็บอกว่า ไม่ทราบเหมือนกัน พนักงานคงยังไม่เปลี่ยนราคา ดิฉันเจ็บใจมากเลย

ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เป็นร้อยๆพันคน และหลายๆพันถุงคุณคิดดูสิคะว่า เค้าหลอกลวงเงินประชาชนไปเท่าไหร่แล้ว เลวจริง

หรือเรื่อง "การเลือกตั้งล่วงหน้า สว.13-14 เมษายน ไปแบบไม่รู้ว่าใครเป็นใคร" เป็นเรื่องที่สะท้อนออกมาในเชิง negative thinking ของผู้บันทึก..โดยเฉพาะประเด็นหลังไปยื่นบัตรเสร็จเรียบร้อยแล้วยังถามหาหมายเลขผู้สมัคร...ต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อการผิดกฏหมายเลือกตั้ง อีกทั้งการรู้ว่าใครเป็นผู้สมัครฯบ้างเป็นหน้าที่ของผู้มีสิทธิ์ที่จะต้องรู้...หาใช่เป็นความผิดเจ้าหน้าที่แต่ผู้บันทึกเลือกที่แสดง/ระบายความคิดเห็นเชิงลบ...เขียนลงในบันทึก ซึ่งเมื่อเข้าไปอ่านใน KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ: 27(2). บล๊อก ของอาจารย์หมอวิจารณ์ แล้ว..Blog Wash ควรจะคำนึกและตระหนักถึงด้วย

นี่เป็นเพียงข้อสังเกต...ที่นำมา ลปรร. ในประเด็น Blog Wash อย่างมองรอบด้านมากขึ้น..และเป็นเพียงข้อคิดเห็นที่สังเกตส่วนตัวนะคะ..เพื่อก่อเกิดคุณภาพยิ่งขึ้น

ข้อสังเกต...บล็อกที่น่าจับตามอง(เพื่อเกิดการสร้างสรรค์ในสิ่งดีดี)

ข้อคำถามหลักเกณฑ์การเลือกบล็อกที่จับตามมองนั้นคืออะไร..ที่ Blog Watch นำมาใช้ในการคัดเลือก เพราะเมื่อสืบค้นและตามไปอ่านทุกบันทึกของ"บล็อก"ดังกล่าว...เป็นเพียงนำเรื่องที่เป็นลักษณะ Explecit Knowledge -->> Explecit Knowledge หากแต่ยังขาดส่วนที่เป็น "ความรู้ฝังลึก" หรือ Tacit Knowledge หรือสิ่งที่ผู้บันทึก get มาเล่า..เพราะดูเหมือนจะเป็นการ copy มาเขียน (ทั้งหมด 19 บันทึก เขียนเอง 3 บันทึกสั้นๆ บันทึกที่เหลือคัดลอกมาโดยไม่ใส่อ้างอิงที่มาใดใดเลย) หากได้เพิ่มเติมข้อคิดเห็นอะไรของ "ผู้บันทึก" เพิ่มไปหน่อยก็จะดีเหมือนกัน...สิ่งนี้ Blog Watch น่าจะมองเห็นหรือเปล่าไม่แน่ใจ...และที่สำคัญมีบางประเด็นที่หลุดออกมาค่อนข้างน่าตกใจเพราะเป็นถ้อยคำที่ไม่สุภาพอย่างมาก ถึงแม้จะเป็นความรู้สึกส่วนตัวก็ตาม ดั่งเช่นในบันทึก "วันนี้มีเรื่องมาบอก เจอกับตัวเอง เจ็บใจจริงๆ เสียรู้จนได้"

ดิฉันก็ถามเค้าว่า ไม่ใช่10 บาทเหรอคะ แล้วเค้าก็บอกว่า 10.50 เพราะบาร์โค๊ต มาตามนี้ ดิฉันเลยถามไปว่า แล้วทำไมราคาที่บอกถึง 10 บาท พนักงานก็บอกว่า ไม่ทราบเหมือนกัน พนักงานคงยังไม่เปลี่ยนราคา ดิฉันเจ็บใจมากเลย

ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เป็นร้อยๆพันคน และหลายๆพันถุงคุณคิดดูสิคะว่า เค้าหลอกลวงเงินประชาชนไปเท่าไหร่แล้ว เลวจริง

หรือเรื่อง "การเลือกตั้งล่วงหน้า สว.13-14 เมษายน ไปแบบไม่รู้ว่าใครเป็นใคร" เป็นเรื่องที่สะท้อนออกมาในเชิง negative thinking ของผู้บันทึก..โดยเฉพาะประเด็นหลังไปยื่นบัตรเสร็จเรียบร้อยแล้วยังถามหาหมายเลขผู้สมัคร...ต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อการผิดกฏหมายเลือกตั้ง อีกทั้งการรู้ว่าใครเป็นผู้สมัครฯบ้างเป็นหน้าที่ของผู้มีสิทธิ์ที่จะต้องรู้...หาใช่เป็นความผิดเจ้าหน้าที่แต่ผู้บันทึกเลือกที่แสดง/ระบายความคิดเห็นเชิงลบ...เขียนลงในบันทึก ซึ่งเมื่อเข้าไปอ่านใน KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ: 27(2). บล๊อก ของอาจารย์หมอวิจารณ์ แล้ว..Blog Watch ควรจะคำนึกและตระหนักถึงด้วย

นี่เป็นเพียงข้อสังเกต...ที่นำมา ลปรร. ในประเด็น Blog Watch อย่างมองรอบด้านมากขึ้น..และเป็นเพียงข้อคิดเห็นที่สังเกตส่วนตัวนะคะ..เพื่อก่อเกิดคุณภาพยิ่งขึ้น

 

     ขอแซวหน่อย...Dr.Ka-poom จะ Wash (ชำระล้าง) หรือ Watch (เฝ้ามอง) กันแน่ครับ (ยิ้ม ๆ)

     ผมขอทำ Link ไปยังความเห็นหลังสุดที่ได้สรุปเรื่องราวของ การพยายามค้นหา "บันทึกดี ๆ" ไว้ในบันทึก "อีกครั้งกับความพยายาม...ที่มักจะหลงลืมสิ่งที่แท้จริง" หากแต่ก็เกรงใจอยู่เช่นกัน เพราะอาจารย์ไม่ได้ตามไปให้ คห.เพื่อ ลปรร.กันที่บันทึกนี้ของผมเลย (ยิ้ม) หากพิจารณาแล้วท่านอาจารย์ไม่อนุญาต ก็ลบ คห.นี้ออกได้นะครับ

     แต่ก็ยังอยากจะเน้นด้วยใจจริงและความเคารพอาจารย์ว่า "เพื่อการพัฒนา"แล้ว ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับ Dr.Ka-poom ที่วิพากษ์ไว้ก่อนหน้า คห.นี้ ครับ

(ต่อ)ครับ ยังไม่จบเลย ตีพิมพ์เสียก่อน

     แต่ก็ยังอยากจะเน้นด้วยใจจริงและความเคารพอาจารย์ว่า "เพื่อการพัฒนา"แล้ว ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับ Dr.Ka-poom ที่วิพากษ์ไว้ก่อนหน้า คห.นี้ รวมถึง คุณไร้นาม และคุณ A11 ด้วยครับ

  • ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติ มาร่วมแสดงความคิดเห็นนะครับ คุณ A11, คุณชายขอบ และ Dr.Ka-poom
  • ผมรอ..ให้มาแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระก่อนครับ
  • ต้องขอออกตัวก่อนครับว่า ผมอาจจะทำหน้าที่ Blog watch ได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะว่าผมอ่านบันทึกใน gotoknow น้อย ส่วนมากจะอ่านบันทึกที่อยู่ในชุมชน NUKMblog ดังนั้นผมจึงเริ่มอ่านจากบันทึกในบล็อกใกล้ตัวก่อนครับ
  • ผมไม่ได้ค้นหาบันทึกที่ดี แต่กำลังสื่อว่า กำลังจับตามองที่บล็อกไหนเป็นพิเศษ บล็อกที่เริ่มเขียน (ด้วยความกล้า) ดังนั้นช่วงแรกๆ เธอก็ไป copy เขามาก่อน และผมคิดว่าเขาคงพัฒนาให้ดีขึ้น (ต้องให้เวลาบ้าง)
  • การที่รุ่นพี่ ๆ เข้ามาแนะนำสิ่งต่างๆ นี้ผมว่าเป็นสิ่งดีนะครับ ช่วยทำให้กระตุ้นวงการดี แต่ทุกอย่างในโลกมันก็มีทั้งส่วนดีและไม่ดีด้วยกันทั้งนั้น ผมจะลองติดตามกรณีนี้เป็น Case study ไปด้วย
  • ต้องขอขอบคุณทุกๆ คนด้วยครับ ต่อไปผมจะขอตอบเป็นรายบุคคลครับ

 

ผมลืมคุณไร้นามไปท่านหนึ่งครับ ตอบครับ

  • ผมเขียนบันทึกจากความรู้สึก ดังนั้นจึงไม่ได้ระมัดระวังอะไรมาก bias น่าจะมีมาก อาจจะมากกว่าข้อสังเกตด้วยซ้ำครับ
  • เรื่องส่วนตัวของเขา เป็นสิ่งที่เขาเปิดเผยอยู่แล้ว น่าจะนำมาประกอบเพื่อให้บันทึกชวนอ่านด้วย
  • ผมไม่ค่อยนึกถึงเกณฑ์อะไรมากหรอกครับ ถ้าคิดมากกล้าๆกลัว ก็คงไม่ได้เขียน
  • ผมยินดีน้อมรับคำวิจารณ์เสมอครับ ขอบคุณครับ

ตอบคุณ A11

  • คุณ A11 เขียนถึงคุณสมัทรชาเป็นส่วนใหญ่ ข้อสังเกตของคุณ A11 ผมจะติดตามดูบันทึกของคุณสมัทรชาต่อไปว่าจะได้มีการแก้ไขในทางที่ดีขึ้นหรือไม่
  • ขอแก้คำผิดครับ "สังเกต" (ถูก) "สังเกตุ" (ผิด)

ตอบ Dr.Ka-poom และคุณชายขอบ

  • ขอตอบพร้อมกันไปเลย เพราะทั้ง 2 ท่าน เป็นคนคอเดียวกันและมีแนวความคิดที่คล้ายกันครับ
  • ผมชอบที่ Dr.Ka-poom เขียนว่า "เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ในสิ่งที่ดี" อันนี้แหละครับ GotoKnow
  • สิ่งที่ Dr.Ka-poom เขียนมานั้น ผมสังเกตเห็นทุกข้อเลยครับ เป็นรายละเอียดเฉพาะบันทึก ผมไม่ได้นำมาวิเคราะห์ วิจารณ์ทั้งหมด เพราะว่าจะทำให้บันทึกยาวมาก (ผมไม่ชอบเขียนบันทึก ที่มีตอน ๑ ตอน ๒...ถ้าไม่จำเป็น) แต่อย่างไรผมก็จะติดตามสังเกต และหากมีโอกาส ก็จะได้ F2F กับคุณสมัทรชาด้วย
  • เรื่อง Explicit Knowledge (Dr.เขียนผิดนะครับ.. แซว) นั้นผมก็เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่เธอยังใหม่ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง KM ดี ...หากแต่ให้โอกาสเธอได้มีเวลาเรียนรู้จากการกระทำก็จะดีไม่น้อย..(KM ไม่ทำ..ไม่รู้)
  • ผมตอบคุณชายขอบรวมกับ Dr.Ka-poom แล้วครับ
  • ผมต้องขอขอบคุณ คุณชายขอบและทีมงานและทุกคน รวมทั้ง Dr.Ka-poom ด้วย ที่ร่วมด้วยช่วยกัน สร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆ ในโลกของ GotoKnow ซึ่งเป็นเวทีเสมือนให้พวกเราได้ลปรร.กันนะครับ :) ....เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่างครับ
  • ขอบคุณค่ะที่ช่วยแก้คำผิด
  • ทั้งๆ ที่ชอบวิจารณ์คุณคนเขียนข่าว   แต่ก็ขอสารภาพว่าเป็น "แฟนประจำ" ของเธอคนหนึ่ง  อยากให้เธอพัฒนาขึ้น  เพราะเห็นว่า เธอเป็นคนที่มีความสามารถ (และสวย)
  • ที่มา comment ผ่านอาจารย์บ่อยๆ  ก็เนื่องจากเธอ  ไม่ค่อยตอบ comment ใน blog ของตัวเอง
  • ขอให้อาจารย์  ทำหน้าที่ Blog Watch  ต่อไปนะคะ  เป็นสีสันของ gotoknow ค่ะ   ที่ผ่านมามันจืด  เกินไป 
  • ขอบคุณ คุณ A11 ที่ให้กำลังใจทำงานต่อครับ เกือบจะไม่ Blog Watch ต่ออยู่แล้ว :)
  • คงต้อง B2B กับคุณสมัทรชาบ่อยขึ้น และไป F2F ด้วย

     จะ Blog Watch ต่อหรือไม่ ยังไงก็ไม่ทราบ ทราบแต่ว่าผมอ่านที่อาจารย์ตอบแล้วไม่ get ครับ คาด(เอาเอง)ว่า หลายท่านอ่านแล้วจะเข้าใจที่ผมสื่อ ผมและทีมงานไม่ได้คอยพูดคอยดักอะไร เราทำด้วยใจ และทำจริง ๆ ไม่มีอคติใด ๆ กับใครด้วย ขอเพียงเป็นวิทยาศาสตร์ที่ไม่ซีเรียสครับ

     และขอเอวัง หรือ The end ด้วยใจเช่นกันครับ

หลังจากถูกวิเคราะห์ วิจารณ์ไปแล้วนั้น เกิดความไม่สบายใจ เกร็งๆ อย่างไรไม่รู้ กล้าๆ กลัวๆขึ้นมาเลย เพราะยังอ่อนประสบกราณ์ อีกทั้งเพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกในนี้ ส่วนเรื่องที่ผิด  และ ที่อาจารย์หลายๆท่านแนะนำมา ดิฉันจะขอไปแก้ไขปรับปรุง

ในส่วนเรื่องการใช้ gotoknow ดิฉันก็ พอทราบบ้าง ว่าเวปนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และเนื้อหาสาระบางบทความ บางบล็อกนั้น ดิฉันก็อยากที่จะเผยแพร่เพราะเป็นการให้ความรู้ แต่ที่ไหนได้ละคะ ทีแรกดิฉันก็มีชุมชน สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเรศวร / BeemanNUKM และ NUKM Blog ซึ่งชุมชนสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวรนี้ ดิฉันก็เป็นบุคลกรของที่นี้ เลยมีเนื้อหาที่จะสอดแทรกสาระต่างๆที่เป็นประโชยน์เข้าไป

ส่วน BeemanNUKM ดิฉันแอบปรื้มเจ้าของบล็อกในเรื่องความสามารถ การถ่ายถอดเรื่องราวต่างๆมาสู่ผู้ฟัง ดิฉันจึงสมัครเข้าร่วมโครงการของท่าน

และส่วน NUKM Blog ดิฉันเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยนเรศวร ดิฉันจึงอยากบอกสาระน่ารู้ดีๆให้ทราบทั่วถึงกัน คะ

เนื้อหาที่ดิฉันนำมาเสนออาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้เท่าไหร่นัก แต่มันก็เป็นประโยชน์ไม่ใช่หรือคะ ถ้าในสิ่งไหนไม่ดีไม่เหมาะสมดิฉันก็พร้อมที่จะรับฟัง ขอบคุณคะ

ถึง "คุณคนเขียนข่าว"และ "Blog watch" และทุกท่าน

ประเด็นที่เรา ลปรร.กัน..คือ แนวคิดที่นำไปสู่การทำ/เป็น Blog watch
หาใช่เป็นการมาโจมตี...ผู้เขียนบันทึกไม่...
หากแต่เมื่อไหร่ก็ตาม สิ่งใดที่เป็นการตีแผ่สู่สาธารณชน..
เมื่อนั้น "เรา" ย่อมน้อมรับได้ทั้ง "ผิดและชอบ"
ไม่ว่าจะด้วย..เหตุหรือเรื่องใดใดก็ตาม...
หากเปิดใจให้กว้าง..เราจะมองเห็นสิ่งที่ดีงามที่ใครๆ..ต่างมุ่งมาให้ความสนใจ
แต่เมื่อใดใด..ที่สิ่งที่เราตีแผ่แล้วนิ่งสนิท..หามีใครมาสนใจไม่
เมื่อนั้นความรู้สึกแห่งความมีคุณค่าในตนเอง...แห่งความเป็น "มนุษย์"...จะลดลง
สิ่งที่ทั้ง "ติ"..และ "ชม"...ย่อมนำไปสู่
การก่อเกิด "ความเจริญงอกงาม" (Growth) ในชีวิต
หากเราเลือก "เสพ" อยู่ด้านเดียว...
แล้วเราจะกล้าแกร่งในโลก...แห่งความเป็นจริงได้อย่างไร..เล่า

  • แก้คำผิดครับ "ปรื้ม" เป็น "ปลื้ม"
  • "บุคลกร" เป็น "บุคลากร"
  • ขอให้คุณสมัทรชาเขียนต่อไปครับ
คุณสมัทรชาคะ...
   เดินทางต่อไปบนถนนสาย Gotoknow นะคะ..(หากพบพี่เม่ยริมทางอย่าลืมแวะรับด้วยละกัน!)

น้อมรับคำสั่งสอน พร้อมที่จะแก้ไข เมื่อผิด ขอบคุณคะ

เรียน Dr.Ka-poom

  • ผมคิดว่าผมเข้าใจที่ Dr.Ka-poom และ คุณชายขอบสื่อนะครับ
  • แต่ผมอาจจะไม่ได้ตอบทุกประเด็น อันไหนที่ผมไม่ได้ตอบก็คือ "เห็นด้วยว่ามันควรจะเป็นเช่นนั้น"
  • คือข้อติชมนั้น ผมน้อมรับไปปรับปรุงครั้งต่อไปครับ
  • และคิดว่าคุณสมัทรชาก็คงเข้าใจเช่นกันครับ
  • ผมชื่นชม คุณชายขอบและ Dr.Ka-poom ด้วยใจจริงนะครับ ที่เข้ามาช่วยวิเคราะห์วิจารณ์ เราช่วยกันทำในสิ่งที่ดีๆ ครับ
  • เราช่วยกันสร้าง "คนรุ่นใหม่" ครับ และหวังว่า คงจะได้ลปรร. ร่วมกันอีกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท