นวัตกรรมการบริหาร


สร้างสรรค์ความสุขในการบริหารทรัพยากรบุคคล ด้วยความเป็นกัลยาณมิตร

นวัตกรรมการบริหาร เ ป็นการนำเอาสิ่งใหม่ ๆ  ทั้งแนวคิด  สิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยได้ผลดีมีประสิทธิภาพ  และประสิทธิผลสูงกว่าเดิมทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงาน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการบริหารเชิงกลยุทธ์  การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ภาวะผู้นำซึ่งเกี่ยวข้องกับนวัตกรรม  และผู้สนใจไฝ่รู้ทั่วไป เท่าที่พบในปัจจุบันมีเทคนิคการบิหารให้เราได้ศึกษาและนำมาปรับใช้มากมาย อาทิเช่น

1.  9E-Leader  เป็นแนวคิดในการพัฒนาผู้นำทางการศึกษาให้เป็นผู้นำมืออาชีพ หรือผู้บริหารมืออาชีพ ผู้บริหารการศึกษามืออาชีพจะสร้างครูมืออาชีพ  สร้างผู้เรียนให้เป็นพลโลก  สร้างสังคมโลกให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และสังคมสันติสุข   โดย  มาลี    สืบกระแส  โดยมี Educational Innovator (เป็นนักนวัตกรรมทางการศึกษา. E- Learning/ Internet/ICT (เป็นผู้เรียน  และสร้างองค์ความรู้ผ่านสื่ออิเลคทรอนิคส์. Educational Action Research  Based   (เป็นผู้ใช้การวิจัยปฏิบัติการทางการศึกษาเป็นฐาน)  Emotional Quotient          (มีความฉลาดทางอารมณ์ )   Evaluator  (เป็นนักกำกับ  ติดตามและประเมิน) . Easy  life  (ดำรงชีวิตเรียบง่าย)  Ecology (สร้างสมดุลย์กับสิ่งแวดล้อม) Edification (เป็นคนดีแท้)  และ. Exporter (เป็นนักขาย)  (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่http://gotoknow.org/file/maleessj/9e-leader.doc)

2.  นวัตกรรมสร้างสรรค์ความสุขในการบริหารทรัพยากรบุคคล  เป็นนวัตกรรมของการสร้างวิธีการทำงานใหม่ ที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ มิได้หมายความถึงเทคโนโลยี แต่เป็นความคิดที่แปลกใหม่ คนคิดก็มีความสุขในการคิด คนที่มีส่วนร่วมก็มีความสุขในการปฎิบัติ เพื่อนำมาใช้ในการใช้สร้างความสุข โดยใช้หลักธรรมของศาสนา ความเป็นกัลยาณมิตร  การที่ทุกคนต้องรักสามัคคีกันเพื่อให้งานที่ตนเองเลือกแล้วนั้นไปสู่จุดหมายเดียวกัน การทำงานที่เกิดรอยยิ้มของมิตรภาพ ซึ่งควรต้องมีการบริหารหลักการใช้ความเป็นพี่เป็นน้องเข้ามาช่วย มิใช่หมายถึงการเอาพี่เอาน้องของตนเข้ามาทำงาน หากแต่หมายถึงการรักและหวังดีกับเพื่อนร่วมงานเสมือนญาติมิตร

หมายเลขบันทึก: 238298เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2009 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท