ติณวัตถารกวินัยกับการประนีประนอมยอมความ


ปกปิดความผิดไว้ด้วยใบหญ้า

ติณวัตถารกวินัยกับการประนีประนอมยอมความ

ติณวัตถารกวินัย หมายถึง  ระเบียบวิธีการระงับข้อพิพาท(อธิกรณ์) โดยต่างคนต่างยอมให้กัน ไม่ถือสาเอาความกันอีก เหมือนเป็นการปกปิดไว้ด้วยหญ้า

เป็นหนึ่งในวิธีการระงับข้อพิพาท(อธิกรณ์) ของพระภิกษุในพระพุทธศาสนา เมื่อเกิดข้อพิพาทต่อกัน หรือต่างคนต่างประพฤติไม่ถูกต้อง ทำไม่เหมาะสม แล้วก็กล่าวหากัน ซัดทอดกัน ไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด  จนเกิดการทะเลาะวิวาทกัน  จึงต้องมาทำการตกลงประนีประนอมยอมความกันไม่ให้เกิดข้อพิพาทที่ไม่อาจจะตกลงกันได้อีก แต่ความผิดหรือสิ่งที่ได้กระทำผิดไปนั้นที่เกิดขึ้นยังอยู่ไม่ได้ระงับไป เพียงแต่ไม่ถือสาเอาความกันเท่านั้น  เหมือนกับการกำจัดของเน่าเหม็นด้วยการเอาหญ้าไปปกปิด หรือปิดบังไว้ แต่ของเน่าเหม็นนั้นยังอยู่ไม่หายไปไหน

การประนีประนอมยอมความ   คือ การที่คู่ความได้ไกล่เกลี่ยตกลงยอมความต่อกันในข้อที่ได้พิพาทต่อกัน  ตกลงกันได้โดยที่ไม่ต้องฟ้องร้องกันต่อไป และมีผลอาจจะทำให้ข้อพิพาทนั้น ระงับไปเลยก็ได้  เป็นหัวใจของวิแพ่ง(อ.จักรพงษ์ เล็กสกุลไชย)โดยศาลมีอำนาจที่จะให้คู่ความทำหรือคู่ความอาจจะตกลงกันเองก็ได้ และจะทำเมื่อไรก็ได้ถ้ายังตกลงกันได้

หลักในทางพระพุทธศาสนาและในทางกฎหมายต่างยอมรับให้มีการประนีประนอมยอมความกันได้ ไม่ถือสาเอาความกันได้ เพื่อที่จะได้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขไม่เกิดการแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย  เมื่อไรประเทศไทยจะเกิดหลักดั่งกล่าวมาในทางปฎิบัติบ้าง

หมายเลขบันทึก: 238246เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หลักธรรมปรากฎท้ังในศาสนาและในกฎหมายเช่นเดียวกัน เป็นเรื่องที่สอดคล้องกับหลักธรรมชาติมาก ๆ ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

หากคนเรารู้จักประนีประนอมยอมความกัน ก็คงไม่ต้องมีคดีไปรกศาลมากอย่างทุกวันนี้ ขอบคุณครับ

หลักในทางพระพุทธศาสนาและในทางกฎหมายต่างยอมรับให้มีการประนีประนอมยอมความกันได้

.... มหัศจรรย์ธรรมชาติ ในทางโลกและธรรม ขอบคุณค่ะ ....

 

ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมเยียนที่ให้ข้อคิดดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท