ตายแล้วไปไหนดี


ทำดีหรือเปล่า แล้วจะไป

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน

     วันนี้ผมมีเรื่องมาเล่าให้ฟังสักเรื่องหนึ่ง

     ผมไปวัดข้างบ้านมา ก็คุยกับคนอยู่วัดท่านหนึ่งพอดีวันที่คุยกันนั้นก็มีงานศพ

อยู่ด้วยก็มีการตั้งคำถามกันขึ้นว่าตายแล้วไปไหนกัน ก็คุยกันหลายคน บางคน

บอกต้องไปนรก บางคนบอกว่าต้องไปสวรรค์ บางคนบอกว่าทำดีก็ได้ไปที่ดีทำไม่

ดีก็ไปที่ไม่ดีแต่อีกคนหนึ่งบอกว่าทำดีก่อนก็ได้ไปสวรรค์ทำชั่วหรือทำบาปก็ไป

นรกก่อนเว้นว่าเราทำอะไรก่อนทำดีมาตลอดก็ไปสวรรค์ถ้าในเวลาเดียวกันทำเลว

ทำชั่วด้วยและทำดีด้วยก็มีสิทธิ์ได้ไปสวรรค์แล้วไปนรกแล้วก็ไปสวรรค์เป็นอยู่

อย่างนี้จนหมดสิ่งที่เรากระทำก็ได้ไปเกิดใหม่หรือต้องรับกรรมไปเป็นอยู่อย่างนี้ นี่

ก็เป็นเรื่องเล่าอย่างสั้นที่เราได้คุยกันผมเห็นมีประโยชน์ก็เลยนำมาเขียนให้ท่าน

ได้อ่านกันเพราะทุกวันนี้คนเราห่างวัดมาก ผมเลยเอา วัดทางใจ มาใกล้ท่านผู้อ่าน

เผื่อมีประโยชน์กับทุกท่านที่ได้อ่านบทความการเขียนของผมได้บ้างไม่มากก็น้อย

ก็อย่าว่ากันนะครับเพราะคำอธิบายความหมายอยู่ในตัวแล้ว มาพูดถึงพวกเรานะ

ครับ ก่อนจะถึงวันที่เราจะไปไหนดีวันที่เราหมดลมหายใจ ก็เลือกกันไว้ก่อนถ้า

อยากไปสวรรค์ก็ทำดีให้มากเข้าไว้ อะไรที่ทำแล้วดีมีประโยชน์ต่อตัวเองและส่วน

รวมไม่เดือดร้อนทำไปเถอะ นั่นแหละทางเดินแห่งทางเดินแห่งความสุข เมื่อ

จากลากันไปนั่นเราไปดีแน่นอน แต่ถ้าใครทำแต่ความทุกข์ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนสิ่ง

ที่ทำนั้นเลวแต่มองว่าสิ่งที่ทำนั้นดีและถูกต้องแต่ถูกต้องสำหรับตัวเองคนเดียว อัน

นี้ก็ถือว่าท่านได้สร้างทุกข์ให้กับตัวเองและผู้อื่นด้วย อย่างนี้ท่านได้สร้างนรกในใจ

ของท่านแล้วแต่เป็นนรกท่านว่าดีและถูกต้องแต่ใจที่แท้จริงท่านคิดไหมว่านั่นคือ

ทุกข์ที่ท่านได้ก่อไว้ก่อนจากกันแล้วอย่างนี้ เมื่อจากกันก็ต้องไปนรกแน่นอน ถ้ามี

ใครถามผมว่า แหม เขียนอย่างรู้เลยนะว่าเคยไปนรกมา เคยไปสวรรค์มา ผมบอก

เลยไม่รู้จักเลยว่านรก สวรรค์นั้นอยู่ที่ไหน มีจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้เป็นเรื่องที่คนรุ่น

เก่าๆเล่าต่อกันมาและมีการเทศน์ให้เราได้ฟังกันผมก็เชื่อตามนั้น แต่สิ่งนี้สังเกต

ง่ายมากเราทำสิ่งที่พอใจในทางดี ใจเราก็เป็นสุขแล้ว สุขทั้งกายและสุขทั้งใจ นั่น

แหละสวรรค์ของเราแล้วในปัจจุบันที่ดำเนินชีวิตอยู่ ส่วนที่เราทำอะไรลงไปในการ

กระทำของเรานั้น ถ้าทำให้ทุกข์ใจและผู้อื่นเป็นทุกข์และเดือดร้อนเพราะเรา

เป็นต้นเหตุนั่นแหละก็เรียกได้ว่าทำให้เกิดนรกในใจขึ้นแล้ว เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว

เรามาสร้างสมความดีให้ดีกว่าไม่ดีกว่าหรือครับก็มีแค่นี้แหละ นี่มีบริษัทหนังสือเขา

จะส่งหนังสือธรรม มาให้ผมอ่านออกอากาศผมก็รออยู่เพราะบริษัทที่ว่านี้ผลิต

หนังสือธรรมที่ดีเนื้อหาในหนังสือดีก็หาอ่านกันนะครับอย่าว่าผมโฆษณาให้

เขานะครับเห็นดีเลยขอแนะนำนะครับ ของบริษัท บีพลัสพับลิชิ่งจำกัด และสำหรับ

วันนี้ผมขอจบเรื่องราวเรื่องนี้ไว้แค่นี้ก่อนครับ ถ้าการเขียนของผม วกวนหรืองงๆ

ก็พยายามอ่านทวนอีกสักครั้งครับจะเข้าใจได้มากขึ้น ถ้าสิ่งหนึ่งประการใดขาด

ตกบกพร่องต้องขออภัยด้วยครับ และอย่าลืมนะครับยังพอมีเวลาไปปิดทองฝัง

ลูกนิมิตกันนะครับคนโบราณเขาบอกว่าถ้าใครปิดทองลูกนิมิตได้ 9 วัดจะมีความ

สุขจะเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขพละทุกประการ ผมบอกไว้แล้วนะครับ ลองเปิด

อ่านดูนะครับ บอกว่าตัวหนังสือเล็กไปผมได้แก้ไขให้แล้วนะครับขอบคุณครับที่ให้

คำแนะนำมา

สวัสดีครับ จาก แก้ว สาริกา

หมายเลขบันทึก: 237949เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2009 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตายแล้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ลืมไปว่ายังไม่ได้อ่าน

ตายแล้วต้องไปอ่านใหม่

อิอิ

ตัวเล็กจังเลยค่ะ

ตายแล้วใยมดต้องไป....

ตัดแว่ว อิอิ

โชคดีมีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท