กองทุนจิตอาสาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก


คืนความสุขและรอยยิ้มให้ผู้สูงอายุและผู้พิการ

คืนความสุขและร้อยยิ้มให้ผู้สูงอายุและผู้พิการ

กิจกรรมกองทุนจิตอาสาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก วันที่ 23 มกราคม 2552

          กิจกรรมงานกองทุนจิตอาสาฯ ...สายน้ำใจที่ไม่เหือดแห้ง..นำทีมโดยอาจารย์นิพัธ ,  พี่ลัดดาวัลย์ ,คุณทวีศักดิ์ และคุณสาวิตรี ซึ่งงานนี้คุณทวีศักดิ์ได้ชวนคุณประไพ  (สมาชิกใหม่..ของทีมสายน้ำใจ..สายกรุงเทพฯ- พิษณุโลก ) ซึ่งเป็นพี่สาวของท่านมาร่วมคืนความสุขให้แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการด้วย

          วันนั้นสมาชิกชมรมโรงพยาบาลพุทธชินราชได้ร่วมเดินทางไปร่วมกิจกรรมกับทีมเราด้วย..โดยเราได้ไปเยี่ยมชมผลงานคลังปัญญาและกิจกรรมการเยี่ยมบ้านของชมรมจิตอาสาPCUสระโคล่ ซึ่งชมรมจิตอาสาสระโคล่นั้นเป็นชมรมที่ต่อตั้งขึ้นเป็นชมรมสุดท้ายของปี 2551 แต่ผลงานและกิจกรรมต่างๆนั้นมีมากมาย ภาพที่เห็นในการเยี่ยมบ้านของสมาชิกนั้น บอกได้ว่าทุกคนมีความตั้งใจที่จะดูแลพี่น้องเพื่อนบ้านในชุมชนของพวกเขาจริงๆโดยทุกคนได้แสดงน้ำใจและความจริงใจที่สามารถส่งต่อให้ผู้เจ็บป่วย ผู้สูงอายุในชุมชนได้เป็นอย่างดีน่าชื่นชมจริงๆ สมาชิกทุกคนมีความสุขที่ได้ทำสิ่งดีๆให้แก่ชุมชนของพวกเขา

          หลังจากนั้นทางคุณสุทธิชาติ (พี่แดง) หัวหน้าPCU สระโคล่ได้นำทีมอาจารย์นิพัธและคณะ ลงเยี่ยมชมการผลิตผลงานคลังปัญญาของชมรมสระโคล่  ไม่ว่าจะเป็นตะไคร้หอมกันยุง, น้ำมันเหลือง, ลูกประคบ, และผลงานล่าสุดคือที่ยกน้ำหนักที่ทำด้วยไม้ไผ่ซึ่งคุณทวีศักดิ์ ท่านสนใจมากและท่านขอนำไปเผยแพร่..ให้กับลูกศิษย์และลูกน้องต่ออีกด้วย

          ภาคบ่าย..ทางคณะได้เยี่ยมบ้านคืนความสุขและร้อยยิ้มให้ผู้สูงอายุและผู้พิการในชุมชนสระโคล่และปากโทก นอกจากเราจะไปมอบของใช้และเงินช่วยเหลือแล้ว ทางคุณพี่ประไพ ยังช่วยสอนการบริหารข้อมือ ข้อเท้า เพื่อช่วยในการฟื้นฟูสภาพให้แก่ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต ที่เราเยี่ยมบ้านอีกด้วย ผู้ป่วยได้เรียนรู้วิธีการใหม่ๆในการบริหารมือและเท้า การหัดเดิน ญาติและจิตอาสาก็ยังได้เรียนรู้ไปพร้อมกันด้วยเลย..แน่จริงๆๆ..คุณพี่ประไพจะไม่ยอมออกจากบ้านผู้ป่วยเลยเพราะกำลังมุ่งมั่นกับการสอนเลยที่เดียว ...คุณทวีศักดิ์เลย..บอกว่า..ฝากนอนที่บ้านนี้สักหนึ่งคืน..ฮา..ฮา (ไม่เป็นไรค่ะ..หากติดใจจริงๆครั้งหน้าอุ๋ยจะเชิญเป็นวิทยากรสอนให้แก่จิตอาสานะคะ )

          หลังจากนั้นทางคณะได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุตำบลปากโทกต่อ..ซึ่งคุณยายได้รับการสนับสนุนจากกองทุนในเรื่องของการสร้างบันไดบ้านให้ใหม่ซึ่งบันไดเก่านั้นแย่มากทั้งสภาพและความปลอดภัยหากเดินขึ้น-ลงบันไดเก่าไปเรื่อยๆสักวันคุณยายต้องตกบันไดได้รับบาดเจ็บแน่นอนและเรายังมอบสังกะสีมุงหลังคาบ้านใหม่ให้แก่คุณยายด้วยซึ่งหลังคาเก่าฝนตกทีไรน้ำรั่วทุกที ..แต่งานนี้จะไม่สำเร็จแน่ๆๆ..หากเรามีแต่ของให้คุณยายแต่ไม่มีผู้สร้างหรือทำให้ใหม่...ซึ่งบันไดที่ปลอดภัย หลังคาบ้านที่ไม่รั่วแล้วนั้นเกิดแรงงานและฝีมือของสมาชิกชมรมจิตอาสา ผู้ใหญ่บ้านและกำนัน องค์การบริหารส่วนตำบลปากโทก  ที่ทุกคนต่างร่วมมือร่วมใจลงแรงช่วยกันสร้าง.. ช่วยกันทำ...ให้กับคุณยาย...เห็นภาพแห่งความสำเร็จแล้วน่าปลื้มจริงๆ รอยยิ้มแห่งความสุขของคุณยายและผู้ป่วยพิการ...ทำให้สมาชิกทุกคนไม่รู้สึกถึงความเหน็ดเหนื่อยกันเลยจริงๆๆๆ

          เห็นภาพแห่งรอยยิ้มและความสุขในวันนั้น...เห็นได้ทั้งผู้ให้และผู้รับจริงๆๆๆค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #คืนความสุข
หมายเลขบันทึก: 237662เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อุ๋ยวันนี้ หัวไม่แล่น commentไม่ออก ขอกาแฟสดเข้มข้น 1 กระป๋อง ด่วน ด่วน .............

แต่ก็เห็นภาพแห่งความสุขในงาน  เปล่งประกาย แจ่ม เลย

อุ๋ย เขียนบันทึกได้รวดเร็วทันใจ สมกับเป็นกระทิงสาวเลย รู้สึกถึงความสุขที่อ่านได้ ขอบใจนะอุ๋ย

ต้องรวดเร็วคะ..เดี๋ยวไม่ทันพี่เจี๊ยบคะอาจารย์...เรื่องดีๆมีความสุขขนาดนี้ก็เลยอยากจะบรรยายความรู้สึกดีๆๆให้ทุกคนได้รับรู้คะ

เห็นภาพแล้วทุกคนมีความสุขมากนะอุ๋ย..คนเราเวลาทำความดีแล้วหน้าตาจะสดชื่นแจ่มใสกันหมด..ขอให้น้องอุ๋ยทำความดีต่อไปนะจ๊ะ!เพราะชมรมจิตอาสาของกลุ่มงานต้องยั่งยืนตลอดไปขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะ..สู้..สู้ (รับรองหน้าตาจะปริ้ง!ตลอดไปฮิ..ฮิ )

ได้เห็นความงดงามของจิตอาสาแพร่หลายทั่วๆไปในหลายตำบลแบบนี้..รู้สึกดีมากๆเลยน้องอุ๋ย....ร่วมเป็นกำลังใจให้จิตอาสาบ้านสระโคล่ด้วยอีกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท