สถานศึกษาพอเพียงได้จริงหรือ


การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วิถีชีวิตพอเพียง คงมีความหมายด้วยตัวอักษรที่สัมผัสได้..ทุกคนคงเข้าใจ.. แต่ในแก่นแท้ของคำ ๆ นี้คงมีความหมายที่ลึกซึ้งสำหรับผม  ที่ได้มีโอกาสมาร่วมจัดทำหลักสูตรวิถีชีวิตพอเพียงกับคณะครูและผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  ที่ อ.หัวหิน ระหว่างวันที่ 11-16 ม.ค. 2552 นี้

สิ่งหนึ่งที่ได้รับจากการได้เข้ามาสัมผัสกับการจัดการองค์ความรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในหน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นต้นแบบ ฯ ถึงแก่นแท้  โดยเฉพาะ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จังหวัดเพชรบุรี   วิทยาลัยการอาชีพวังไกรกังวล  โครงการพระประสงค์หุบกระพงฯ และสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์เพชรบุรี   ที่ถือได้ว่าเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่ชุมชน สังคม ทั่วประเทศ  ในระดับแถวหน้า ที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากที่สุดของประเทศ ทำให้ผมมีความเข้าใจแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อของแผ่นดินได้ถูกต้อง ถูกทาง มากกว่าเดิมอย่างไม่น่าเชื่อ   มันไม่ใช่เป็นการลงมือทำการเกษตรปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ไว้ใช้ไว้กินในครัวเรือน สวนครัวรั้วกินได้ ฯลฯ หรือการสร้างแปลงสาธิตขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในวิทยาลัยฯ ในโรงเรียน เท่านั้น  แต่แนวคิด ฯ สามารถนำมาใช้ได้ในทุก  ๆ เรื่องที่เป็นวิถีชีวิตของทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกิน  การทำงาน  การนอน  การประกอบอาชีพทุกอาชีพ  หรือการตัดสินใจในทุกเรื่อง ฯลฯ  เพราะหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวคิด  ที่พ่อของแผ่นดินได้ทรงพระราชดำริ ให้พสกนิกรของพระองค์ นำทางสายกลาง(ความมีเหตุผล ความพอประมาณ) มาใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนและตัดสินใจ เพื่อให้เกิดผลที่ยั่งยืนทั้งตัวเอง สังคม  วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม  สามารถใช้องค์ความรู้แก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น(การสร้างภูมิคุ้มกัน) ด้วยความตระหนัก(คุณธรรม) ก่อนการลงมือทำในทุก ๆ เรื่อง    ดังนั้นหากทุกคนสามารถประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องด้วยความเข้าใจ เห็นคุณค่า ความสำคัญของแนวคิดดังกล่าว ก็ย่อมทำให้การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่ทุกภาคส่วนประสบความสำเร็จ คงไม่ยึดติดอยู่เพียงแต่การท่องจำสามห่วง สองเงื่อนไขเพียงอย่างดียว... แต่ไม่ได้นำไปปฏิบัติ... เพราะความไม่เข้าใจ.....   

       โดยเฉพาะการนำเข้าไปสู่สถานศึกษา(ตามนโยบายการขับเคลื่อนฯ )  ท่านผู้บริหารต้องเริ่มต้นก่อนน่ะครับโดยต้องมีความเข้าใจที่ถูกต้อง  จนสามารถวิเคราะห์แนวคิดฯมาประยุกต์ใช้  ทดลองใช้ตั้งแต่เรื่องง่าย ๆ จนถึงเรื่องยาก  และตระหนักนำไปใช้ดำเนินชีวิต จนเป็นแบบอย่างในการเปลี่ยนแปลงองค์กร เพื่อการขับเคลื่อนให้มีการนำแนวคิด ฯ ไปใช้กันทั่วองค์กร จนสามารถเป็นแบบอย่างและขยายผลไปถึงชุมชน และสังคม จนเป็นวิถีชีวิตพอเพียงในที่สุด  เป็นการรุกเพื่อการรองรับการประเมินของสมศ.ในอนาคต น่ะครับ.ท่าน

หมายเลขบันทึก: 237456เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2009 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีประโยชน์ต่อปวงชนชาวไทยอนันต์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท