ความพิเศษของคนทำแล็บหน่วยเคมีคลินิก ม.สงขลานครินทร์


ช่วงนี้สุขภาพไม่ค่อยปกติค่ะ อ่อนเพลีย ขี้แพ้ ยังดีที่วันนี้มีโอกาสตรวจเลือดทดสอบแล้ว พบว่าไทรอยด์ทำงานเป็นปกติดี แสดงว่าน่าจะมาจากหวัด อากาศเปลี่ยนและพักผ่อนน้อยไปหน่อยไม่ใช่เพื่อนเก่ามารุกราน

สัปดาห์ที่แล้วเคยบ่นไปแล้วว่าตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา เรายังไม่ได้มีโอกาสทำงานแบบปกติเลย ไม่เครื่องนี้เสียก็เครื่องโน้นเกเร แถมตอนต้นปีระบบคอมฯก็ติดไวรัสอีกด้วย

เวลาเครื่องวิเคราะห์อัตโนมัติเสียแต่ละที พวกเราต่างก็ต้องคิดหาสาเหตุ แก้ไขในเบื้องต้นกันไป จนไม่ไหวจริงๆถึงจะเรียกช่าง และในหลายๆวาระที่ช่างของบริษัทซึ่งก็มีเพียง 1 เดียวทางภาคใต้ก็ติดภาระกิจอยู่อีกจังหวัด ทำให้เราต้องเรียนรู้ที่จะทำสิ่งที่ช่างต้องทำกันได้ด้วย เรียกว่าเครื่องทั้งหลายที่เรามีในห้องแล็บนั้น เราเคยเห็นชิ้นส่วนภายในกันจนหมดเปลือกมาแล้ว นอกจากใช้เครื่องแล้วการขันน้อต ถอดฝาเครื่อง แกะชิ้นส่วนภายใน ก็เป็นสิ่งที่พวกเราพี่เก่าทั้งหลายได้มีประสบการณ์กันถ้วนหน้า เพราะเครื่องที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำนั้นนอกจากจะโดนใช้งานอย่างหนักหนาเต็มที่เต็มกำลังแล้ว ยังมีอายุใช้งานเกินคุ้มกันทั้งนั้น มีที่ถือว่าใหม่(อายุใช้งานน้อยกว่า 10 ปี) อยู่แค่เครื่องเดียวเท่านั้นละมัง

มาวันนี้ก่อนจะกลับบ้าน ก็ได้เห็นภาพประทับใจที่พี่ปนัดดา มาช่วยแก้ปัญหามีอะไรอุดตันท่อในเครื่องวิเคราะห์อัตโนมัติ Hitachi 717 ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นเครื่องเก่าที่สุดในหน่วยมีอายุใช้งานมาน่าจะถึง 20 ปีได้แล้ว แต่ก็ยังใช้การได้ เราใช้สำหรับตรวจโปรตีนในปัสสาวะกับอีกไม่กี่การทดสอบพิเศษ และทุกศุกร์เย็น หลังจากเสร็จงานแล้ว เราจะต้องทำการบำรุงรักษาเครื่องกันในช่วงเย็น วันนี้น้องใหม่สาวสวยอย่างน้องพิทเป็นคนจัดการกับเครื่องนี้ ในขณะที่น้องหญิงก็จัดการกับเครื่องตรวจอิเล็คโตรไลต์ แล้วน้องพิทก็ได้เรียกหาพี่ปนัดดา หัวหน้าหน่วยคนใหม่ของเรา ผู้คร่ำหวอดมากับชิ้นส่วนต่างๆของเครื่อง เพื่อให้มาช่วย ได้เห็นน้องๆมะรุมมะตุ้มเรียนรู้วิธีการตรวจสอบ แกะ probe แยงสาย แยงท่อต่างๆจากพี่ดาแล้ว ประทับใจจนต้องยกกล้องจำเป็นขึ้นมาเก็บภาพ ได้เห็นแล้วว่า น้องๆรุ่นใหม่ต่อๆไปของเราก็คงจะได้เรียนรู้ความพิเศษของคนหน่วย Chem ด้วยเหมือนกัน

Chempeople

 นั่นคือ ทำงานในห้องแล็บได้ทุกอย่างจริงๆ ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ไม่ใช่เฉพาะงานวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ที่เราร่ำเรียนมาเท่านั้น ดีใจและประทับใจจนต้องเก็บเอามาบันทึกไว้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 237154เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขียนบันทึกนี้เมื่อคืนแล้วอยู่ดีๆ GotoKnow ก็หายไปเฉยๆค่ะ เว็บไซต์อื่นๆเข้าได้ เลยต้องเอามาแปะวันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท