ส่วนเกินของชีวิต


สมดุลของชีวิต

                                         

                                

 

               20081125111408_138 
                                                          

  


               “ เมื่อคิดให้ดี โลกนี้ประหลาด....” เกริ่นนำประโยคแรกด้วยเนื้อร้องเพลงดังในอดีตที่เป็นอมตะเพลงหนึ่ง เพื่อจะขยายความต่อไปว่า อันความทุกข์อย่างหนึ่งของคนเราทุกวันนี้ มีที่มาจาก การสะสมส่วนเกินของชีวิตโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว บนความอยากมี อยากได้ อยากกิน อยากใช้ เกินกว่าความจำเป็นต่อการดำรงชีพตามปกติในวิถีธรรมชาติที่ควรจะเป็น ข้าพเจ้าจึงใคร่เชิญชวนท่านผู้อ่านที่ต้องการพ้นความทุกข์นี้ ได้โปรดหันมามองรอบกายที่อาจล้อมรอบด้วยส่วนเกินของชีวิตนานาประเภท และเลือกหาวิธีที่จะลดละสิ่งรกรุงรังเหล่านั้น ลงวันละเล็กละน้อย เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่มีความสุขที่แท้จริง อย่างยั่งยืนกันเถิด...

 

              ข้าพเจ้ารำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งที่ได้รับแต่งตั้งจาก ธปท.ให้เป็นหัวหน้าคณะทำงานเพิ่มผลผลิต ซึ่งมีพันธกิจในการปลูกจิตสำนึกในการทำงานเพื่อการเพิ่มประสิทธิผลในงานอย่างสมัครใจ โดยให้เริ่มต้นจากการทำโครงการ 5 . ซึ่งจะนำไปสู่การวางรากฐานของการใช้สถานที่ทำงานอย่างมีคุณค่า สะอาดสะอ้านน่าอยู่ การจัดเก็บเอกสารอย่างเป็นระบบในลักษณะ “ หยิบง่าย หายรู้ ดูงามตา ” อันนำมาซึ่งผลพลอยได้ของการประหยัดพลังงาน และเวลาในการทำงาน

 

          จากวันนั้นจนถึงวันนี้ที่ พวกเรามีตึกทำงานแห่งใหม่ที่ทันสมัยสง่างาม ข้าพเจ้าได้มีโอกาสกลับไปชื่นชมความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสถานที่ทำงานที่แม้จะมีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ซอยย่อยเป็นมุมเล็กมุมน้อยอย่างได้มาตรฐานทันสมัย และน้องๆทั้งหลายสามารถรักษาความโล่งโปร่งตา ไม่รกรุงรัง บนความร่วมมือร่วมใจของพวกเราทุกสายงานในระบบ 5 .ที่ยังคงจัด Big Cleaning Day อย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการลดส่วนเกินในชีวิตทำงานลงเท่าที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพ ข้าพเจ้าขอให้กำลังใจในการรักษาความดีงามเยี่ยงนี้ตลอดไป

           

         คืนวันหนึ่ง ข้าพเจ้าได้นั่งดูรายการโทรทัศน์ของโอปราห์ ผู้จัดผิวสีคนดังของสหรัฐฯ ชื่อ “ สิ่งดีที่สุดของชีวิต ” (The Best Life of Oprah ) เธอได้สารภาพให้ฟังอย่างน่าสนใจว่า แม้ตนเองจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในหน้าที่การงานระดับแถวหน้า แต่กลับต้องแลกมาด้วยความทุกข์แสนสาหัสของโรคภัยไข้เจ็บและความเครียดที่รุมเร้าอย่างหนัก จนถึงกับมีอาการซึมเศร้า ไม่รู้สึกยินดียินร้ายกับความโอ่อ่าระโหฐานของบ้านเรือนหรือทรัพย์สินราคาแพงรอบกาย ที่สร้างและสะสมขึ้นมาจากความร่ำรวยของเงินทองที่ไหลมาเทมาจากการจัดรายการโทรทัศน์ถ่ายทอดสด แพร่ภาพไปทั้งสหรัฐทุกสัปดาห์ที่ได้รับความนิยมติดอันดับสุดยอดอยู่ในขณะนี้ ทางออกที่จะบรรเทาปัญหาที่กล่าวลงได้ของเธอ คือได้หันหน้าเข้าหานักบำบัด ที่ได้จัดโปรแกรมชีวิตใหม่แก่เธอให้เป็นระเบียบ ด้วยการริดรอนส่วนเกินของชีวิตลงเป็นลำดับ ตั้งแต่ การกินอยู่หลับนอน ได้แก่ การเลือกประเภทอาหารที่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ การพักผ่อนที่สุขสงบ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ และมีตารางการทำงานที่สอดคล้องกันด้วย นับจากวันที่เริ่มปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่อย่างเคร่งครัดวันแล้ววันเล่า โอปราห์ได้สนองความต้องการของความเป็น “ ผู้กระหายความสมดุลของชีวิต ” จนถึงระดับที่สามารถพลิกฟื้นคืนชีพให้มีความร่าเริงสดใส อีกทั้งมีใจเผื่อแผ่ในการสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้อื่น ให้เข้าถึงเคล็ดลับแห่งความสุขที่แท้จริงบนการลดส่วนเกินของชีวิตลงอย่างมุ่งมั่นยืนยง..... 

 

                              

                             

                                                                                                                                                   

    

                                                                                                                                                                                                                      

                                                    

หมายเลขบันทึก: 236739เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาคารวะพี่ใหญ่
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ
  • อย่างงไปว่าตามมาได้อย่างไร
  • ความสุขอยู่ที่ใจ
  • ทำทุกอย่างที่ไม่เดือดร้อนคนอื่น
  • เป็นประโยชน์แก่โลกมนุษย์และตัวเอง
  • ก็มีความสุขแล้วครับ
  • มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ

ขอบคุณ อ.ขจิตนะคะที่ตามมาอ่าน ขอให้แข็งแรงค่ะ....

                            nongnarts

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท