ตอบปัญหา อาการคัน ตัวบวม ปากบวม


มันคัน ตัวบวม ปากบวม ตาบวม บางที่ก็รู้สึกจะเป็นไข้

วันนี้มีคำถามที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจ ลองมาดูคำถามครับ

............

ถึง ห.ม.อ.สุ.ข.

ผมทำงานด้านสังคมสงเคราะห์  เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันเสาร์ที่17มค.ที่ผ่านมาผมทำความสะอาดห้องที่พักทั้งวันเลย พอตกกลางคืนจึงอาบน้ำและเข้านอน ใช้ผ้าห่มหนาห่มนอน(วันที่อากาศหนาวในกรุงเทพฯ) ตื่นขึ้นมาก็มีผื่นขึ้นเต็มตัว ผมจึงไปหาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แถวทองหลอ หมอจึงฉีดยาให้ และให้ยาแก้แพ้มาทาน แต่อาการก็ยังเป็นๆหายๆ ทุกคืนตอนตี1 ตี2 จะเป็นเวลาที่มีผื่นขึ้นเต็มตัวทุกคืนเลยครับ 6วันแล้ว ผมนอนไม่หลับเลย มันคัน ตัวบวม ปากบวม ตาบวม บางที่ก็รู้สึกจะเป็นไข้ วันนี้วันที่22มค.ผมไปหาหมออีกหมอก็ให้ยามาทานอีก อยากทราบจากคุณหมอว่ามันเป็นโรคอะไรครับ และต้องรักษาอย่างไรครับ กี่วันถึงจะหาย

ขอบคุณ คุณหมอมากครับ

.................

ประเด็นหลักก็คือมีผื่นทั้งตัว คัน ตัวบวม ปากบวม ตาบวม รู้สึกจะเป็นไข้

กลุ่มอาการนี้เป็นอาการที่เป็นภูมิแพ้ อยู่ในกลุ่มของลมพิษและแองจีโออีดีมา (angioedema) ซึ่งถ้ามีอาการมากกว่านี้ อาจจะหายใจลำบากได้ เพราะมีอาการบวมลามไปถึงหลอดลมได้ ซึ่งพบได้บ้างในบางคน

การรักษาที่สำคัญคือการรักษาตามอาการ คือกินยาแก้แพ้ หรือ antihistamine และในคนที่มีอาการรุนแรง ถึงกับหายใจไม่ออกต้องไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดโดยด่วนครับ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า คนเราไม่ควรให้หยุดหายใจเกินห้านาที ซึ่งจะเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก 

สำหรับการจะทดสอบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นเป็นอะไรนั้น ต้องรอให้อาการสงบก่อน และจะทดสอบได้ต้องงดยาแก้แพ้ไปแล้วหนึ่งสัปดาห์ โดยการทดสอบที่เรียกว่า prick test ครับ

สำหรับโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งสามารถเจาะเลือดของท่าน แล้วส่งตรวจหาว่าแพ้อะไร แต่ราคายังแพงมาก ประมาณหมื่นถึงสองหมื่นบาท ขึ้นกับว่าตรวจกี่ตัว

คิดว่าคำตอบคงเป็นประโยชน์ครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

หมายเลขบันทึก: 236727เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

รู้สึกว่า อาการแบบนี้ เป็นกันมากเหมือนกันค่ะ

พบได้มากพอควรครับ โดยเฉพาะลมพิษ มีจำนวนผู้ป่วยติดอันดับในบางคลินิกครับ

 

ห.ม.อ.สุ.ข.

คุณหมอครับ แล้วอย่างอาการ คันตาม ขา แขน ใบหู มีผื่นแดง คัน แล้วคันตาอ่ะคัรบ รุ้สึกมีไข้ลุมๆอ่ษป่าวครับะ ใช่ลมพิ

คุณKittiyou ครับ

  • อาจจะเป็นลมพิษครับ

หมอสุข

หมอค่ะยายหนูมีอาการคันที่ใบหน้าอ่าค่ะแล้วคือตอนนี้หน้าบวมไปหมดแล้วทำยังไงดีค่ะ

คุณหมอคะ พอดีหนูก็มีอาการคันตามตัว ตามขอบชุดชั้นใน พอเกาๆ แล้วก็ลามไปทั้งตัว ทั้งแขน และขา บางวันมีแดงๆที่เปลือกตา พอตื่นเช้ามาก็หาย แต่มีวันนึงที่คันมากแล้วนอนไม่หลับค่ะ ผื่นเยอะกว่าเดิมขึ้นเต็มตัว ต้องพึ่งยาแก้แพ้2ไปเม็ด และมาวันนี้ตื่นเช้ามาตาบวม อันนี้เป็นลมพิษรึเปล่าคะ หรือต้องไปพบแพทย์

ขอบคุณค่ะ

ผื่นลมพิษขึ้นทุกวัน บางทีก็ขึ้นตามรอยชุดชั้นใน ขอบกางเกง ใส่กำไรแล้วนอนทับเป็นรอยผื่นก็จะขึ้นตามรอบกำไร กินยาแก้แพ้ไปแล้วก็ขึ้น บางทีก็ขึ้นที่ปากจะรู้สึกคันๆสักพักก็บวม ผื่นขึ้นได้แทบทุกเวลา เวลาฝนจะตกผื่นก็ขึ้น ร้อนผื่นก็ขึ้น หนาวผื่นก็ขึ้น ครั้งหนึ่งผื่นขึ้นที่ขาสักพักคันที่ปาก ปากเริ้มบวม สักพักขึ้นไปหัวลามลงมาตาสุดท้ายขึ้นทั้งหน้าทั้งตัวบวมไปหมดเลยค่ะจนต้องไปฉีดยา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท