จัดการความรู้เพื่อเด็กไทยวัยใส


จัดการความรู้เพื่อเด็กไทยวัยใส


          สพบ. (สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา) จะเป็นผู้จัด “ตลาดนัดความรู้ครูเพื่อศิษย์ : ประสบการณ์ความสำเร็จเพื่อเด็กไทยวัยใส (ฝ่าวิกฤตวัยรุ่น)”   ระหว่างวันที่ 25 – 27 ส.ค.48   ที่โรงแรมรอยัลซิตี้   โดยมีคุณนภินทร  ศิริไทย  เป็นวิทยากรหลัก   คุณวรรณา  เลิศวิจิตรจรัส  เป็นผู้ช่วย   และผมเป็นกองหลัง


          “หัวปลา” (เป้าหมายหลัก) ของเรื่องนี้ไม่ใช่แค่จัดตลาดนัดความรู้ 2 วันครึ่ง   แต่มีเป้าหมายใหญ่ (และยาว) มาก  สำหรับสังคมไทยคือ

1.      หวังว่าจะเกิด “ชุมชนแนวปฏิบัติ” (CoP – Community of Practice) เรื่องการช่วยเหลือเด็กวัยรุ่นฝ่าวิกฤตชีวิต   เราหวังว่าจะเกิด “ชุมชนเพื่อเด็กไทยวัยใส” ขึ้นในบล็อก Gotoknow.org  และเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของพ่อแม่,  ครู,  นักกิจกรรม,  NGO,  นักวิจัย   ในการแก้ปัญหาเด็กวัยรุ่น   หรือป้องกันปัญหาของเด็กวัยรุ่น   และชุมชนนี้นอกจากแลกเปลี่ยนกันแบบ B2B แล้ว   จะมีการประชุม “มหกรรมความรู้เพื่อเด็กไทยวัยใส” เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนกันแบบ F2F   หวังว่า สพบ. จะพิจารณาเตรียมการณ์เรื่องนี้
2.      หวังให้เกิดกิจกรรมนี้เป็นที่ฝึก (โดยปฏิบัติจริง) “คุณอำนวย” และ “คุณลิขิต” ใน สพบ.   และเป็นที่ให้ทั้งองค์กร สพบ. ได้เรียนรู้เรื่อง KM สำหรับนำไปปฏิบัติภายใน สพบ. เอง   เพื่อพัฒนา สพบ. ไปเป็น “สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้ด้านการศึกษา”


          ความฝันของ สคส. เราบรรเจิดมากนะครับ   เราหวังว่าเราฝันตรงกับ สพบ.   เพราะว่าผู้ที่ทำให้ฝันเป็นจริงคือ สพบ.  ไม่ใช่ สคส.    พระเอกคือ สพบ.   สคส. เป็นเพียงผู้ช่วยพระเอกเท่านั้น


          สำหรับหน่วยงาน/คุณอำนวยที่สนใจจัดตลาดนัดความรู้   โปรดสังเกตว่าเราเลือก “หัวปลา” ที่เป็นประเด็นที่ชัดและแคบ   และที่สำคัญ sexy (น่าสนใจ) ด้วย


          ที่สำคัญ   ไม่ว่า “หัวปลา” จะเป็นเรื่องใด   เราเริ่มงานด้วยความเชื่อว่า   ความรู้เพื่อเรื่องนั้นมีอยู่แล้วส่วนหนึ่ง   เราเริ่มโดยการค้นหา “ผู้รู้” มาเข้าตลาดนัดแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสกัด “ขุมความรู้” มาใช้งาน   คือเอามา “หมุนเกลียวความรู้ผ่านการปฏิบัติ” ร่วมกัน


                                                                                                วิจารณ์  พานิช
                                                                                                    10 ส.ค.48


 

หมายเลขบันทึก: 2366เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2005 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท