คนดีวันละคน : นเรนทร์ ปัญญาภู


 

          วันที่ ๑๘ ม.ค. ๕๒ ผมไปร่วมงาน “พลังเยาวชน…พลิกฟื้นชุมชนท้องถิ่น : เวทีแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เพื่อการขับเคลื่อนงานเด็ก เยาวชน” จัดโดย สรส., ธนาคารไทยพาณิชย์ และมูลนิธิสยามกัมมาจล   ที่ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน   ได้ไปพบ “คนดีเพื่อชุมชน” จึงนำมาเผยแพร่

          คุณนเรนทร์ หรือ “พี่โอ๊ค” เป็นทั้ง “ผู้ปฏิบัติ” และเป็นพี่เลี้ยง ให้แก่เยาวชนจิตอาสา แห่งเมืองหริภุญชัย หรือจังหวัดลำพูน

          พี่โอ๊ค เป็นนักทำจดหมายข่าว “หมายเหตุหริภุญชัย”   เป็นนักจดหมายเหตุ พิพิธภัณฑ์ชุมชนเมือง จังหวัดลำพูน   เป็นนักประวัติศาสตร์จังหวัดลำพูนผ่านการประกวดภาพเก่า   เป็นนักปลูกฝังอุดมการณ์รักบ้านเกิดให้แก่น้องๆ นักกิจกรรมในจังหวดลำพูน   เป็นพี่เลี้ยงให้แก่หริภุญชัยคลับ กลุ่มหนุ่มสาวในเมือง   ทำงานเชื่อมโยงกับเยาวชนบ้านจำขี้มด ซึ่งเป็นกลุ่มในชนบท ของจังหวัดลำพูน   ร่วมกันทำงานอาสาเพื่อสังคม ในหลากหลายกิจกรรม

          รายละเอียดมีอยู่ใน เอกสารประกอบการเรียนรู้ ตลาดนัดจัดการความรู้ของเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น   อุดมการณ์ชีวิตและการให้...ของเยาวชนไทยหัวใจอาสา    จัดทำโดย สรส.    เอกสารแจกในงาน ตลาดนัดจัดการความรู้ของเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น ๔ ภาค “พลังเยาวชน พลิกฟื้นชุมชนท้องถิ่น”  ๑๖ – ๑๘ ม.ค. ๒๕๕๒   ณ บ้านผู้หว่าน

          ผมได้แนะนำ มูลนิธิสยามกัมมาจล ให้สนับสนุนคุณโอ๊ค โดยเชื่อมโยงให้ รศ. สายันต์ ไพรชาญจิตรไปเยี่ยมพิพิธภัณฑ์ชุมชนเมือง จังหวัดลำพูน   และให้คำแนะนำวิธีทำพิพิธภัณฑ์ชุมชนให้มีชีวิต   และอาจเชิญ รศ. ศรีศักร วัลลิโภดม ไปเยี่ยมและพูดคุยกับเทศบาล เพื่อร่วมมือกันสร้างพิพิธภัณฑ์ชุมชนที่เป็นของชุมชนอย่างแท้จริง

 

วิจารณ์ พานิช
๑๘ ม.ค. ๕๒

หมายเลขบันทึก: 236442เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2009 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท