ถอดบทเรียน ความสำเร็จของนักเรียนฮาร์วาร์ด


บ้านเราทำได้สบายมาก ขึ้นอยู่กับใจของผู้บริหาร ผู้สอน และผู้เรียนบ้านเรา

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีปีใหม่กับทุกท่านค่ะ(สายไปหรือเปล่าหนอ)

วันนี้ขอเล่าให้ฟังถึงความสำเร็จในการเรียนของนักเรียนฮาร์วาร์ดเผื่อท่านใดจะนำไปปรับใช้นะคะ

สิ่งอำนวยความสะดวก

แน่นอนว่าเราคงสู้กับเขาไม่ได้นักถ้าเป็นอุปกรณ์เสริมด้านเทคโนโลยี่ แต่อื่น ๆ เช่น หนังสือใหม่ ๆ วารสารวิชาการที่ทันสมัย มีให้นักเรียนเข้าถึงอย่างเพียงพอ นักเรียนได้อ่านบทความใหม่ ๆ เกิดแนวคิด และมองเห็นทิศทางงานวิจัย หรือวิทยานิพนธ์ของตนเอง

Staff

คณาจารย์ และบุคลากรของคณะก็ตื่นตัว และซื่อสัตย์กับภาระงานของตนเอง อาจารย์มีเวลาให้นักศึกษาและให้ความสำคัญกับการเรียนการสอน การวิจัยมากกว่างานอื่น ๆ เป็นกันเองกับนักศึกษา พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไปกับนักศึกษาไม่ถือว่าตัวเองเป็นอาจารย์จะต้องถูก หรือรู้มากกว่าเสมอ บุคลากรสายสนับสนุนก็มีความตื่นตัว กระตือรือร้น และให้การสนับสนุนอย่างรวดเร็ว ชนิดเรียกว่า หน้าไม่งอ รอไม่นาน (ประเภทหน้างอ รอนาน อาจมีนะคะ แต่ดิฉันไม่ได้เห็น)

คณะมีนโยบายสนับสนุนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพชัดเจน โดยจะจัดอาจารย์ และนักเรียนปริญญาเอกไว้บริการให้คำปรึกษานักศึกษา โดยนักศึกษาจะนำ paper ที่จะต้องส่งอาจารย์ไปปรึกษาที่หน่วยนี้ก่อนเพื่อปรับทิศทางการเขียนให้ดี ตรงไหนควรเน้น ตรงไหนควรตัดออก แล้วเมื่อไปส่งอาจารย์จะได้เป็นงานที่ดี ตรงนี้ทำให้อาจารย์เจ้าของรายวิชาตรวจการบ้านได้ไว และตรวจวิทยานิพนธ์ได้ไว  นักเรียนก็เขียนเก่งขึ้นเรื่อย ๆ (ค่าใช้จ่ายนั้นรวมอยู่ใน Tuition fees แล้ว)

ที่กล่าวมาข้างบนนี้บ้านเราทำได้สบายมาก ขึ้นอยู่กับใจของผู้บริหาร ผู้สอน และผู้เรียนบ้านเรา  

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 236336เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2009 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • โอโห พี่อาจารย์เหม่ง
  • หายไปนานมากๆๆ
  • คิดถึงๆๆ
  • บ้านเราผู้บริหารไม่ทราบจะทำไหม
  • บ้านเราเริ่มกลายเป็นธุรกิจ
  • มากกว่าจะเป็นเรื่องความเข้มแข็งทางวิชาการ
  • เอาสะเดามหาวิทยาลัยมาฝาก
  • ให้คิดถึงบ้านเล่น
  • อิอิๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ อ.เหม่ง

ขอบคุณมากๆ ค่ะ ที่ถอนบทเรียนของระบบการเรียนการสอนของฮาร์วาร์ดมาให้ได้ติดตามอ่าน อ่านแล้วก็สนุก แถมยังแอบนึกในใจว่าถ้าบ้านเราได้อย่างนี้บ้างก็น่าจะดี เพราะจะทำให้นักศึกษาปรับปรุงและพัฒนาตนเองได้ดียิ่งขึ้น

ขอบคุณมากค่ะ

 

 

ขอคุณอาจารย์ขจิต และน้องมะปรางเปรี้ยวที่เป็นกำลังใจ ตอนนี้อยู่เมืองไทยแล้วค่ะ เขียนบันทึกนี้เพราะอยากกระตุกกระตุ้นบัณฑิตศึกษาให้ก้าวไกล และที่เขียนบันทึกนี้ก็เพราะโดนทวงการบ้านจาก ศ นพ.วิจารณ์ด้วยค่ะ ส่งการบ้านแล้วนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท