คนดีวันละคน : นพ. วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร


 

นพ. วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร เป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขระดับโลก ที่ทำงานอยู่ในหน่วยราชการที่ไม่ใช่มหาวิทยาลัย   แต่มีผลงานเด่นกว่าอาจารย์มหาวิทยาลัย   เป็นผู้ที่ทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในวงการสาธารณสุขของโลก    ทั้งในวงการนโยบายระหว่างประเทศ คือองค์การอนามัยโลก   และในวงการวิจัยด้านนโยบายสาธารณสุขของประเทศไทย   ผลงานวิจัยของ นพ. วิโรจน์ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายสุขภาพมากมาย

 

ผมเคยเขียนถึง นพ. วิโรจน์ไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/thaikm/158648   เวลานี้ นพ. วิโรจน์ อายุ ๕๕ ปี ดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ๑๐ วช. (ด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข) และเป็นกำลังสำคัญในการจัด Prince Mahidol Award Conference ที่สร้างชื่อเสียงในวงการนานาชาติเป็นอย่างยิ่ง

ตำแหน่งที่สำคัญมากคือ ผู้อำนวยการ IHPP หรือ International Health Policy Program ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีกำลังนักวิชาการระดับปริญญาเอกจำนวนมาก   มีความเข้มแข็งทางวิชาการกว่าหน่วยงานในมหาวิทยาลัย

สกว. เคยเชื้อเชิญให้ทำหน้าที่เมธีวิจัยอาวุโส    และเวลานี้ นพ. วิโรจน์ทำหน้าที่ให้แก่ประเทศยิ่งกว่าเมธีวิจัยอาวุโส โดย สกว. ไม่ต้องให้ทุนสนับสนุน  

ส่วนหนึ่งของความสำเร็จอ่านได้จากบทความนี้

 

จารณ์ พานิช

๑๘ ม.ค. ๕๒

 

  

หมายเลขบันทึก: 236195เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2009 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท