ท่องเที่ยวได้ความรู้ที่หว้ากอ และ คลองวาฬ


 02 มกราคม 2552         พบ อาจารย์ผู้หญิงภรรยาที่ตามมาทีหลัง ... ได้ทักทายพูดคุยกันเรียบร้อยดี ตามเวลานัดเริ่มออกทัวร์เต็มที่....ระหว่างเดินทางแวะซุ้มร้านขายผลไม้ข้าง ทาง ซื้อมะม่วงสุก ปอกเสร็จเรียบร้อยให้กินอร๊อย อร่อยมั้ง ดูจากเศษซากเหลือแต่กล่องโฟมกะไม้จิ้ม ไปที่ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ เข้าชม อควอเรี่ยม มีตู้ปลาสัตว์น้ำทะเลให้ดู แม้จะไม่หลากหลายเท่าบ้านเขา อย่างน้อยก็เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเยาวชนไทยบ้านเรา คนแน่นเด็กๆ เพียบ...

อุทยานหว้ากอแบ่ง ส่วนเป็นอควอเรี่ยม -  หอดูดาว (ส่วนของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์...สถานที่ประวัติศาสตร์ที่รัชกาลที่ 4 เคยทำนายว่าจะเกิดสุริยุปราคา และเชิญทูตานุทูตมาพิสูจน์ ณ ที่แห่งนี้) - ส่วนสัตว์โลกล้านปี --สวนผีเสื้อ  สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่อ.คลองวาฬ ติดทะเล ลูกค้าเห็นทะเลแล้วชอบมาก เพราะบ้านเขาไม่มี (มาจากเมืองแคนซัส เป็นทุ่งนา ไม่ติดทะเล)  จากนั้นพาไปศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์น้ำชายฝั่ง  มี เจ้าหน้าที่แนะนำขั้นต้น ให้ข้อมูลการเพาะพันธุ์หอยมือเสือ ไกด์ก็แปลไป ลูกค้าตื่นตาตื่นใจกับหอยยักษ์ หอยมือเสือ เจ้าหน้าที่หยิบขึ้นมาให้ดู พ่นน้ำใส่ด้วยแน่ะ...(สงสัยถุยน้ำลายใส่เรา ฮิฮิ) ไปดูหอยเป๋าฮื๊อตัวเป็นๆ ด้วย  (หารู้ไม่..ว่าอร่อยขนาดไหน) ใครไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ..ต้องทึ่ง...ของแปลกและแพง..จัดเป็นสัตว์เศรษฐกิจ  คนไทยเก่งนะจะบอกให้ ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ ยินดีให้ข้อมูลทุกครั้งที่เราไป...(ใครอยากไปทำหนังสือขอเข้าชมล่วงหน้า ทางศูนย์จะได้มีเจ้าหน้าที่นำชม ไม่ใช่สุ่มสี่สุ่มห้า ดุ่ยๆ เข้าไปนะ) ทำหอยเขาตายละยุ่งเชียว นอกจากนี้ ได้เห็นปลาการ์ตูนน่ารักๆ  ปลาไหลมีหู ใช้เวลาอยู่ที่ศูนย์นานไปหน่อยเพราะไม่เคยเห็นของแปลกๆ 
 
เจ้าหน้าที่ศูนย์ให้ความรู้ในเรื่องของหอยมือเสือ....น่าสนใจมากๆๆ 

ทัศนียภาพสวยงาม โรแมนติค สุดๆๆ เลย


นักศึกษาสาวๆ  กับ สาว (มาก) ที่ชื่อ หุย (ฮ่าๆ )

พักเที่ยง ตอนบ่าย..พาไปกินข้าวร้านอาหารริมทะเล เฉี่ยวโอชา (โฆษณาให้เขาหน่อย ย้ายไปอยู่แถวๆ ชายหาดทางเกาะหลัก) ที่ในเมืองประจวบฯ  ระหว่างไกด์กินข้าว ปล่อยให้ลูกค้าไปเดินเล่นริมทะเล หน้าร้านอาหาร ดิ๊ด๊ามาก  เพราะบ้านเขาไม่ติดทะเล....เหยียบน้ำทะเล น้ำอุ่น ถ่ายรูปกันใหญ่ เขามีมารยาทดี ไปล้างเท้ากลัวรถเลอะ แล้วก็พาไปล่องเรือที่คลองเขาแดง อทช.เขาสามร้อยยอด เช่าเรือ  2 ลำ ล่องเรือนั่งโรแมนติกไปตามประสา อากาศดี วิวสวย ล่องเสร็จรีบพาขึ้นเขาเต่า ผ่านเก๋งจีน ศาลเจ้าเขาเต่า..เยี่ยมอาม่าผู้สร้างเก๋งจีนนี้ ...อาม่าหน้าตายิ้มแย้ม พามาดูหินรูปเต่าด้านหน้า ...ต้องมีมุมมองนะ...ไม่งั้นไม่เห็นเป็นเต่า....พระอาทิตย์ตกเร็วมาก รีบขึ้นจุดชมวิว ในส่วนของวัดเขาเต่า ติดๆ กัน เดินเชื่อมกันได้ ลูกค้ากิ๊วก๊าว ประทับใจจุดชมวิวบนเขา เห็นชายหาดยาวเหยียด  ท่านเจ้า อาวาสเปิดพิพิธภัณฑ์ด้านใน จัดแสดงของโบราณให้ชมมีทั้ง ถ้วย โถ จาน ชาม จากต่างประเทศ ตู้เก่าๆ ปืนผา หน้าไม้ อาวุธโบราณ ที่ผ่านศึกสงครามมาจริงๆ  พระพุทธรูปเก่าแก่ ต้องมีเวลาพิจารณาสำหรับคนชอบของเก่า...อาจารย์ฝรั่งชายขอเช่าพระพิฆเนศร์ (หุยเล่าประวัติคร่าวๆ  เขาสนใจมาก) เช่าไปฝากลูก ใครเล่าจะไม่ชอบเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ รอบรู้ทุกศาสตร์ โม้ไว้เยอะ บอกลูกค้าว่า เงินที่เช่าไปก็เข้าวัด บำรุงวัด ลูกค้าชอบใจ  ทีนี้ลูกค้า ถามเรื่องพระประจำวันเกิด ด้านหน้า มีบาตรวางอยู่...มีป้ายบอกว่าใส่เหรียญกี่เหรียญ ตามสูตร (เราก็ไม่รู้จริงๆ นะว่า กำลังนี่คืออะไร...คุ้นๆ แต่จำที่มาที่ไปไม่ได้)  อธิบายแต่ว่า..คนเกิดวันไหนใส่กี่เหรียญ....หลวงพ่อออกมา..ก็บอกว่า ตัวเลขกำลังเนี่ย ก็คือจำนวนเทวดาที่คุ้มครองคนเกิดวันนั้นๆ...อุ ว๊าว...เพิ่งรู้นะเนี่ย...ไอ้เราเองบ่นๆ ว่า วันเกิดข้อย..ใส่ตั้ง 21 เหรียญ เวลาสวดก็สวดมากบท กว่าคนเกิดวันอื่น...ที่ไหนได้ มีเทวดาคุ้มครองมากกว่าใคร ต้องภูมิใจสุดๆ เลยสิเนี่ย   ลูกค้าที่รู้วันเกิดก็ถามว่าปางไหนๆ เขาจำกันไว้  ฟ้ามืด แล้ว มาแวะร้านผ้าบาติก เขาเต่า เลือกซื้อตามอัธยาศัย ราคาถูกกว่าในตลาด เพราะเป็นร้านทำส่ง งานฝืมือวาดเอง เลือกซื้อกันไป... พาไปกินมื้อเย็นที่บ้านริมหาด....อาหารสดๆ  ปลา เก๋ากรอบนอกนุ่มใน สามรส แยกน้ำจิ้ม หมึกแดดเดียวชิ้นโตๆ โป๊แตกทะเล กุ้งอบเกลือตัวโตๆ เล่าตอนนี้เริ่มหิวเลย... บางคนเคยมากินอาจจะว่าราคาค่อนข้างสูง แต่การันตีคุณภาพ ไม่สดไม่ทำไม่ขาย เขาประกันความสดแท้ๆ มีลูกค้าประจำมากินเรื่อยๆ อาจจะคิดว่าทำไมคนไม่มี...เขาเปิดร้านตามคำขอของลูกค้านะสิบอกให้....รวย อยู่แล้วแต่เลิกไม่ได้ มีแต่ลูกค้าโทร. มา ให้เปิด เอากะเขาสิ  อ้อ..มีของว่าง จากกรุงเทพฯ หุ้นส่วนที่น่ารักฝากให้มาเป็นเมี่ยงคำ ทำเอง (ดันมีแต่เครื่อง ไม่ให้ใบชะพลูมา โชคดีที่ร้านอาหารสนิทกันดี มีปลูกไว้เด็ดมาให้) จัดใส่จาน แสดงการห่อเป็นคำๆ ให้
ลูกค้ากิน เอร็ดอร่อย หากินยากนะเธอ จริงๆ แล้วเตรียมโคมลอยไปด้วย แต่ลมแรงมาก ลอยไม่ได้ ลูกค้าเข้าใจ อิ่มแล้วก็กลับที่พัก......สลบเหมือด (ไกด์)

 ยังมีต่อ ...โปรดติดตามตอนต่อไป

 


หมายเลขบันทึก: 235553เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

สะดุดตาตรงหว้ากอ คลองวาฬ (บ้านเรานี่หว่า) เลยต้องแว๊ปมาอ่าน

คนประจวบยินดีต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองทุกท่านค่ะ

ขอบอกว่าตอนนี้ที่ประจวบฯลมแรงมากค่ะ คลื่นซัดขึ้นถนนเลย

สวัสดีครับ

เคยไปครั้งหนึ่ง

แต่เที่ยวยังไม่ทั่วติดธุระต้องกลับก่อน

คราวหน้าต้องไปใหม่

ชอบตรงที่ติดทะเล มีต้นสนด้วย

..เมืองประจวบฯ มีเสน่ห์นะคะ..ด้วยพระบารมีของในหลวง ชาวประจวบฯ เป็นปลื้มสุดๆ..ท่านเสด็จไปที่ไหน ที่นั่นมีแต่ความร่มเย็นค่ะ คงจะมีแต่คนกทม. เท่านั้นที่มัวแต่ทะเลาะกัน

ไม่คุยเรื่องการเมือง..เครียด...เป็นกำลังใจให้นายกอภิสิทธิ์ ทำงานต่อไปดีกว่า..

สวัสดีครับ

บ้านผมเองครับ ดีใจที่มีคนเขียนเรื่องบ้านผม ฮาๆๆๆๆๆๆๆๆ

แต่ผมไม่ได้เขียน อิอิอิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท