ครม.ขยายเวลาช่วยผู้ประกอบอาชีพก่อสร้างภายใน 5 ม.ค. 52


ครม.เห็นชอบขยายเวลาช่วยผู้ประกอบอาชีพก่อสร้าง

ครม. เห็นชอบขยายเวลาช่วยผู้ประกอบอาชีพก่อสร้าง ให้มีหนังสือขอความช่วยเหลือได้ถึง 5 มกราคม 2552 นี้

            นายมนัส แจ่มเวหา รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า  ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551  เห็นชอบมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างในด้านต่าง ๆ  เช่น  การชะลอการยกเลิกสัญญา  การขยายระยะเวลาสัญญา  หรือเพิ่มระยะเวลาสัญญา  และการจ่ายเงินล่วงหน้า เป็นต้น   ซึ่งในส่วนของการให้ขยายระยะเวลาสัญญาได้ให้ขยายอีกไม่เกิน 180 วัน  สำหรับสัญญาที่มีระยะเวลาน้อยกว่า 180 วัน ก็ให้ขยายได้เท่าอายุสัญญา   โดยผู้ประกอบการที่ขอรับความช่วยเหลือแจ้งความประสงค์ต่อหน่วยงานคู่สัญญา ภายในวันที่ 18 สิงหาคม 2551  แต่เนื่องจากในมติ ครม. ดังกล่าว มีบางกรณียังไม่ชัดเจนต้องมีการตีความกัน   และมีบางสัญญาต้องตีความว่าเป็นงานก่อสร้างหรือไม่     จึงได้เสนอ ครม. พิจารณา เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น  และได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551  
ในสาระสำคัญคือ   ให้มีผลกับผู้ประกอบการที่ได้ทำสัญญา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550  จนถึงวันที่ ครม. มีมติคือ
17 มิถุนายน 2551 และกรณีการจ่ายเงินล่วงหน้า 15
% ก็ให้รวมถึงสัญญาที่ลงนามตั้งแต่ 17 มิถุนายน 2551 –
30
กันยายน 2551 ด้วย

            นายมนัส  แจ่มเวหา  กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น ยังได้เสนอให้ผู้ประกอบอาชีพอื่นด้วยได้รับ
การ
ช่วยเหลือตามมาตรการดังกล่าวด้วย  เช่น  สัญญาซื้อขายงานก่อสร้างและหรือพร้อมติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานซึ่งไม่ใช่สัญญาก่อสร้างโดยเฉพาะ   แต่มีงานซื้อขายรวมอยู่ด้วย  กรณีนี้ก็ให้หน่วยงานคู่สัญญาพิจารณาลักษณะของสัญญาเอง  หากมีงานก่อสร้างเป็นสาระสำคัญ ซึ่งมีราคาสูงกว่าราคาพัสดุที่ติดตั้งก็ให้ถือเป็นงานก่อสร้าง เพื่อให้การช่วยเหลือตามมาตรการดังกล่าว    โดย ครม. มีมติให้ขยายระยะเวลาการยื่นขอรับสิทธิ์ ออกไปอีก 30 วัน  สำหรับการขอรับสิทธิ์นั้น ผู้ประกอบการที่ได้ยื่นคำขอต่อหน่วยงานคู่สัญญาไว้แล้วไม่ต้องยื่นใหม่อีก   แต่หากผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้ยื่นคำขอก็สามารถยื่นขอรับสิทธิ์ได้ ภายในวันที่ 5 มกราคม 2552 นี้

 

หมายเลขบันทึก: 235125เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2009 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท