107. ชื่อนั้นสำคัญไฉน


สาวสวยมวยไทย

      มีเพื่อนสมาชิกถามว่าทำไมใช้นามแฝง  ว่า สาวสวยมวยไทย จึงขอชี้แจง  ดังนี้

คำว่า  สาวสวยมวยไทย  ได้มาจากการที่ตัวเองเป็นครูผู้หญิงคนหนึ่ง  แต่ประสบความสำเร็จในการได้เลื่อนวิทยฐานะเป็น  ครูชำนาญการพิเศษ  ด้วยการทำผลงานทางวิชาการเกี่ยวกับศิลปะแม่ไม้มวยไทย   

จึงใคร่ขอนำเสนอ  เพื่อประโยชน์ของผู้ที่สนใจ  เป็นช่วง ๆ  ดังนี้ 
          ศิลปะแม่ไม้มวยไทย   หมายถึง  ท่าของการผสมผสาน การใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก เพื่อการรุก หรือรับ ในการต่อสู้ด้วย มวยไทย

        การจะใช้ศิลปะไม้มวยไทย ได้อย่าง ชำนาญ จะต้อง ผ่านการฝึก เบื้องต้น ในการใช้หมัด เท้า เข่าศอกแต่ละอย่าง ให้คล่องแคล่ว ก่อนจากนั้น จึงจะหัดผสมผสาน กันไปทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก  และศิลปะ การหลบหลีก ซึ่งขึ้นอยู่กับครู มวยไทย ที่จะคิดดัดแปลง พลิกแพลง เพื่อนำไปใช้ได้ผล แล้วตั้งชื่อ ท่ามวย นั้นๆ ตามลักษณะท่าทางให้จดจำได้ง่าย เมื่อมีท่ามวยมากขึ้น จึงจัดแบ่ง เป็นหมวดหมู่ หรือตั้งชื่อให้เรียกขาน คล้องจองกัน เพื่อลูกศิษย์ จะได้ท่องจำ และไม่ลืมง่าย

   มวยไทยนับเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติอย่างหนึ่งที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น  อาจกล่าวได้ว่ามวยไทยนั้นเกิดพร้อมกับชาติไทยเลยก็ว่าได้ในเบื้องแรกนั้น  การฝึกฝนมวยไทยก็เพื่อจะใช้ต่อสู้กับข้าศึกศัตรูเมื่อบ้านเมืองสงบร่มเย็นชาวไทยก็หาได้ว่างเว้นจากการฝึกมวยไทยเพียงแต่เปลี่ยนจากการฝึกเพื่อประกอบการทำสงคราม  มาฝึกเพื่อการแข่งขันและแสดงศิลปะการต่อสู้ในโอกาสต่างๆในประวัติศาสตร์มวยไทยนั้น เรื่องที่มักกล่าวขานต่อๆ กันมา ได้แก่  เรื่องของพระเจ้าเสือ และนายขนมต้ม

พระเจ้าเสือทรงโปรดปรานศิลปะมวยไทยอย่างยิ่งยวด พระองค์ทรงใช้พระนามแฝงและปลอมแปลงพระองค์เป็นสามัญชนไปแข่งขันชกมวยกับข้าราชการบริพารอยู่เนือง ๆ
       สำหรับนายขนมต้มเป็นเชลยศึกที่ถูกกวาดต้อนไปอยู่พม่าสมัยกรุงศรีอยุธยา  นายขนมต้มต่อสู้กับพม่าด้วยมือเปล่า และสามารถล้มพม่าได้ถึงเก้าสิบคน  จนกษัตริย์พม่าเอ่ยชื่นชมว่า "มวยไทยนี้ พิษสงรอบตัวนักแม้มีเพียงมือเปล่าก็สามารถเอาชนะศัตรูได้นับสิบ"

    ในอดีตมวยไทยไม่ได้ ใส่นวม จะชกกัน แต่ชกด้วยมือเปล่า หรือใช้ผ้าดิบ พันมือ จึงสามารถใช้มือ จับคู่ต่อสู้ เพื่อทุ่ม หัก หรือบิดได้ นักมวยจึงใช้ชั้นเชิง ในการต่อสู้ มวยไทย มากกว่าการใช้พละกำลัง จึงเกิด ท่า มวยมากมาย

ต่อมามีการกำหนด ให้นักมวยไทย ใส่นวมในขณะขึ้นชก แข่งขัน เช่นเดียวกับมวยสากล และ มีการออกกฎกติกาต่าง ๆ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น แก่ นักมวยไทย และง่ายต่อการตัดสิน ท่ามวยไทย ที่มีมาแต่อดีต "บางท่าจึงไม่สามารถ นำมาใช้ ในการแข่งขันได้ ถือว่าผิดกติกา"

 

                   

หมายเลขบันทึก: 235018เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2009 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เจริญพร โยมสาวสวย

ศิลปะมวยไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก

อาตมาคิดว่าผู้หญิงควรรู้มวยไทยบ้างเพื่อประโยชน์แก่ตัวเอง

 

เจริญพร

สวัสดีครับ คุณสาวสวยมวยไทย มหา ชอบกีฬาอย่างเดียวคือมวย ดูแล้วใช้ความสามารถเฉพาะตัวและความขยันฝึกซ้อม

  ขอบคุณค่ะ...

   P   พระปลัด   และ คุณ P  เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

         ที่มีความชื่นชมในศิลปะแม่ไม้มวยไทยเหมือน ๆ กันค่ะ

          ต่างชาติก็ยังยอมรับ  คนไทยต้องภูมิใจจริงไหมคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • สบายดีนะคะ

สวัสดีจ้ะ... ครูเมี้ยว  P 

     ขอบคุณที่มาเยี่ยม

     สบายดีจ้ะ

     คิดถึงนะ

   คุณ   P    เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์  คะ

        พวงมาลัยสวยจัง 

        ขอบคุณค่ะ

  • ปิดเทอมหรือยังคะ
  • ปลายฟ้า  ยังสอบไม่เสร็จเลยค่ะ
  • งานยุ่งงงงงง  
  • คิดถึงค่ะ
  • ก็เลยแว่บ!!!!!!!!  มาทักทายก่อนค่ะ

                     

             ×÷•.•´¯`•)» บ้านรักษ์สุขภาพ «(•´¯`•.•÷×

       

อยากให้ช่วยอนุลักษณ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้ผู้หยิงไทยได้เรียนรู้ฝึกฝนท่าประยุคตร์ใช้ในการป้องกันตัว สังคมปัจจุบันจำเป็นมาก ช่วยหน่อยเถอะน้องจ๋า รู้แล้วว่าทำไมใช้ชื่อนี้ ตอนแรกก็สงสัย " นี่แหละถือว่า กตัญญูนะนี้ " ทมี่บ้านพี่ก็เป็นนักมวยกันทั้งผู้หญิง-ชาย

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบศิลปะการต่อสู้ เมื่อก่อนไม่เคยคิดอยากจะมาฝึกมวยไทยเลย สนใจแต่ฝึกศิลปะการต่อสู้ของชาติอื่น พอไปคุยกับน้องที่เป็นฝรั่งที่ชอบศิลปะการต่อสู้เหมือนกัน เขาถามเรื่องมวยไทย เพราะเขาชอบและอยากฝึกมาก ปรากฎว่าเขามีความรู้เรื่องมวยไทยมากกว่าผมซะอีก แล้วเขาถามว่าทำไมเป็นคนไทยถึงไม่รู้เรื่องมวยไทย พิจารณาตัวเองทันทีเลยครับ เลยคิดว่าจะฝึกมวยไทยไว้ให้พอได้รู้บ้างจะได้ไปคุยได้ จะได้ไม่อายอีก (ตอนนั้นก็ยังไม่ได้สนใจมวยไทยนัก) พอมาตอนนี้ ผมกำลังศึกษามวยไทยอยู่ ตอนนี้รุ้แล้วว่ามวยไทยของเรา ไม่ได้ด้อยว่าศาสตร์ศิลปะการต่อสู้ของชาติใดในโลกเลย มีครบทุกอย่าง แต่ที่เห็นในปัจจุบันเป็นมวยเวทีมากเกินไป ในตอนนี้ผมตั้งใจจะฝึกฝนและเรียนรู้ในวิชามวยไทยให้ได้มากที่สุด ให้ลึกซึ้งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่เอาแล้ววิชาอื่น ผมคิดว่าผมพบแล้ววิชาการต่อสู้ที่คิดว่าใช่ที่สุดแล้วสำหรับผม " มวยไทย เป็นสัญลักษณ์การแสดงออกถึงความเป็นไท ของชนชาวไทย อย่างแท้จริง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท