ศิลปะในการ feed back


สร้างสรรค์ เสริมสร้างกำลังใจ

          การ feed back เป็นการประเมินผลงานอย่างหนึ่ง สามารถนำผลจากการประเมินมาทบ     ทวนและปรับปรุงผลงานของเราให้ดีขึ้นกว่าเดิม เป็นเรื่องธรรมดาของการพัฒนาคุณภาพ แต่การ feed back อย่างไรที่จะทำให้คนที่ได้รับ เกิดกำลังใจไม่ท้อแท้ มีกำลังใจที่จะพัฒนาตัวเองต่อไปได้ อย่างที่เขาเรียกว่า Positive Feed back ดังนั้นวิธีการ feed back เป็นเรื่องสำคัญเพราะมีผลต่อความรู้สึกของผู้ที่ถูก feed back และคงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ที่ถูก feed back ด้วยว่ามีความเข้มแข็งเพียงใด และความรู้สึก สิ่งแวดล้อม สถานที่ ที่ feed back ล้วนมีผลอย่างยิ่ง เรื่องบางเรื่องเรารู้สึกว่าเห็นด้วยกับการ feed back หากเรื่องนั้นออกมาจากปากของผู้ที่เราเคารพรักและมีความรู้สึกว่าเขาหวังดีต่อเรา เราจะไม่รู้สึกท้อแท้เลย ที่เขาเรียกว่า กัลยาณมิตร ค่ะ แต่ในทางกลับกัน หากทัศนคติของผู้ที่ feed back กับผู้ถูก feed back ไม่ดี ร่วมกับ กาล เทศะ สถานที่ วิธี ไม่เหมาะสมแล้ว ผู้ที่ถูก feed back จะรู้สึก ท้อแท้ หมดกำลังใจ ห่อเหี่ยวลงไปได้ บรรยากาศไม่เปิด โอกาสพัฒนาอาจไม่เกิด คงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูจิตใจ เวลาเท่านั้นช่วยได้ ดังนั้นเรามาเสริมสร้างกำลังใจ และพัฒนาการ feed back กันเถอะค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23481เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
        เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคุณ paula ค่ะ ว่าการ feed back นั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนา และการเรียนรู้ในสิ่งที่เรามองไม่เห็น และขณะนี้ก็กำลังเรียนรู้ทั้งการ feed back อย่างกัลยาณมิตร และการถูก feed back อย่างเปิดใจค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท