Ray
นางสาว เรณุกา เก้าพันธ์

คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต


ความไกลมิอาจกั้นสายสัมพันธ์ ถึงจะอยู่ห่างกันสุดขอบฟ้า ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับใจเรากำหนด

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

หลังจากผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่และวันเด็กแห่งชาติมาแล้ว  ผู้เขียนก็หวังว่าทุกท่านคงมีความสุข สดชื่นกันถ้วนหน้านะคะ   สำหรับผู้เขียนเอง ปีนี้หรือปีผ่าน ๆ มาก็เหมือนกัน คือ ไม่ได้เดินทางไปเที่ยวไหน เพราะครอบครัวก็อยู่รวมกัน (พ่อ แม่ น้องชาย และหลาน ๆ) เลยมีความรู้สึกว่า เราอยู่บ้านก็มีความสุขได้  นอกจากไม่เสียสตางค์แล้วยังอิ่มใจที่อยู่พร้อมหน้าครอบครัว เป็นการประหยัดไปในตัวค่ะ 

มาเข้าเรื่องกันดีกว่านะคะ ชื่อเรื่องที่กำหนดอาจจะไม่ตรงประเด็นนัก แต่ก็เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผู้เขียนอยากจะเล่าให้ฟัง  พอดีช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เจอน้องสนิทคนหนึ่ง เข้ามาพูดคุย ปรับทุกข์ ปรึกษา เรื่องความรัก ซึ่งตัวผู้เขียนเองก็ไม่ได้มีประสบการณ์มากมาย เพียงแต่เป็นผู้ใหญ่กว่าหลายปี  และน้องคงไว้ใจที่จะเล่ารายละเอียดให้ฟัง  น้องตั้งคำถามกับผู้เขียนว่า  ทำไมยังลืมรักครั้งแรกไม่ได้  ถึงจะผ่านมาหลายปีก็ยังฝังใจคอยถามไถ่ข่าวคราวของเขาอยู่เสมอ ไม่รู้จะปล่อยวางหัวใจได้ยังไง  พอได้พบเจอคนใหม่ ๆ ก็มักจะชอบนำมาเปรียบกับคนเก่าอยู่เรื่อย จนรู้สึกว่าไม่สามารถจะรักใครได้มากกว่าเขาอีกแล้ว และก็ทำให้ความสัมพันธ์ครั้งใหม่มีปัญหาเสมอ  เป็นยังไงคะ นี่คือปัญหาโลกแตกใช่ไหม  ซึ่งผู้เขียนเองก็ได้แต่ตอบน้องไปว่า  รักครั้งแรกนั้น ไม่ว่าจะเกิดในช่วงอายุไหน วัยรุ่น หรือ วัยทำงาน ต่างก็สร้างความประทับใจให้กับเรามากมายนัก  ถึงจะเลิกร้างห่างกันไป จะมีซักกี่คนที่สามารถทำใจให้ลืมได้  ผู้เขียนจึงแนะนำว่า เมื่อเรื่องมันผ่านไปนานแล้ว คงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าปล่อยให้กาลเวลาช่วยเยียวยาหรอกค่ะ    ไม่จำเป็นที่จะต้องลืม ถ้าการลืมทำให้เจ็บปวดยิ่งกว่าจดจำ... จำไว้เถอะค่ะ อย่างน้อยมันก็เคยเป็นสิ่งดี ดี ที่เกิดขึ้นในช่วงหนึ่งของชีวิต  แต่อย่าให้ความทรงจำในอดีตมาทำลายความสุขในปัจจุบันของเรา  ซึ่งน้องฟังแล้วก็ดูจะเข้าใจนะคะ แต่ไม่ทราบว่าลึก ๆ แล้วจะทำได้หรือไม่

สำหรับผู้เขียนเอง รักครั้งแรกนั้น เกิดขึ้นนานมาแล้ว ยังจำได้ลาง ๆ แต่เมื่อนึกถึงก็จะอมยิ้มทุกครั้ง คือ มีความสุขมากกว่าเศร้าค่ะ ไม่เคยรู้สึกว่าจะเจ็บปวดมากมายอะไร เคยไหมค่ะ พอฟังเพลงนั้น เพลงนี้ก็จะนึกถึงคน ๆ นั้น  คือ เรารู้ว่าเวลาย้อนกลับมาไม่ได้อีก แต่เราก็เลือกเก็บสิ่งดี ดี เอาไว้ ในขณะเดียวกันเราก็ต้องดูแลความรู้สึกของคนใกล้ตัวเราให้ดี บางเรื่องไม่จำเป็นต้องเล่าต้องพูดหมด ถ้าพูดไปอาจจะกระทบความรู้สึกเขาได้

คนทุกคนย่อมมีรักครั้งแรก  สำหรับคนที่สมหวัง รักแรกก็จะเป็นรักครั้งสุดท้ายและรักเดียว ซึ่งก็นับว่าผู้นั้นโชคดีมาก ๆ เลยนะคะ  แต่ผู้เขียนเชื่อว่าส่วนใหญ่คนเราจะมีความรักมากกว่า 1 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับพรหมลิขิตว่าจะบันดาลให้เราได้พบเจอใคร โชคชะตาจะเป็นผู้กำหนด  แต่วันใดที่เราโชคดีได้พบรักแท้แล้ว ก็ควรถนอมดูแลรักษาไว้กับเรานานๆ นะคะ อย่าได้ละเลยและทิ้งขว้าง หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจกันและกันอยู่เสมอ ใส่ใจความรู้สึกกันให้มาก อย่าปล่อยให้เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ มาบั่นทอนหรือเป็นอุปสรรคความสัมพันธ์ สำหรับประโยคที่ว่า รักแท้แพ้ระยะทาง  ในความคิดของผู้เขียนคิดว่าขึ้นอยู่กับคน   สำหรับตัวผู้เขียนเอง ความไกลมิอาจกั้นสายสัมพันธ์ ถึงแม้จะอยู่ห่างกันแค่ไหน ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับใจเราถ้าเรามั่นคงพอก็ไม่มีอุปสรรคใดมาขวางกั้นได้หรอกค่ะ  

"อยากมีใครซักคน

ที่อ่อนโยนและห่วงใย

อบอุ่นหัวใจ

อยากมีใครซักคน

มีไว้เพื่อรัก   ไว้เพื่อพิงพัก

ไว้เพื่อคิดถึง ไว้ซึ้งซึ่งกัน ทุกวันเวลา..."

(ที่มา...เพลงอยากมีใครซักคน ทิพย์ ธรรมสิริ)

สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่านโชคดีและพบรักแท้นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #รักครั้งแรก
หมายเลขบันทึก: 234777เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หวัดดีค่ะ ...

"ความไกลมิอาจกั้นความผูกพัน  ยังคงระลึกถึง ทุกวัน แต่วิถีชีวิตต้องดำเนินไปตามครรลอง ...แต่...ทุกความรู้สึกยังนึกถึง คิดถึง และห่วงใยเสมอ มิเคยลืม และจะไม่ลืม ... 

สวัสดีค่ะ

      เคยไปดูหนังเรื่อง the classic คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต  ด้วยกัน 

เคยแอบฝัน แอบหวังว่า  ความรักของเราจะเป็นแบบนั้น....

แม้กาลเวลาผ่านไปนานแค่ไหน  รักครั้งแรกยังเป็นความทรงจำดีๆ ที่น่าจดจำเสมอ

จำในสิ่งที่ดีๆ  มาถึงตอนนี้ไม่ได้รู้สึกเจ็บอะไรมากมาย... ทำใจให้อยู่กับมันได้อย่างมีความสุข

ไม่ได้คาดหวัง  แต่ก็ตั้งใจเก็บความรู้สึกดีๆไว้  ที่ครั้งหนึ่งเราเคยได้รู้จักความรัก.... 

 (เวลา อายุที่มากขึ้น ประสบการณ์ จะช่วยเยียวยา เราได้ เมื่อเราพร้อมที่จะเรียนรู้ )

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • รักแท้...ทำไมถึงแพ้ความใกล้ชิด...ก็ไม่รู้

สวัสดึค่ะ.."อยากมีใครซักคน

ที่อ่อนโยนและห่วงใย

อบอุ่นหัวใจ

อยากมีใครซักคน

มีไว้เพื่อรัก ไว้เพื่อพิงพัก

ไว้เพื่อคิดถึง ไว้ซึ้งซึ่งกัน ทุกวันเวลา..."

มีหลายหลายคนได้ไหมคะ...อิอิฮาเอิ้ก...

ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงความคิดเห็นนะคะ

หวังใจว่าจะได้พบรักแท้ (เสียที) เฮ้อ!

คุณเรย์ลองไปอ่าน"รักที่ปรารถนา"
ที่บล็อกของครูแป๋มดีไหมคะ 
แล้วช่วยติชมจะยินดีมากค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

แวะมาฝากนิยามแห่งความรัก ลองฟังนะครับ

  • ความรัก  สอนแม้กระทั่ง  ลาโง่  ให้เต้นรำได้
  • ความรักทำให้คนตาบอด  มิตรภาพคือผู้ปิดดวงตาลง
  • ความรักและความเกลียด  คือผู้ที่สร้าง สิ่งที่เกินความจริง
  • เป็นไปไม่ได้ ที่จะรัก และฉลาด ในเวลาเดียวกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท