มะนาว ช่วยเลิกบุหรี่ ใน 2 สัปดาห์


เลิกบุหรี่ คนไม่สูบก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเลิกยากเลิกเย็น แต่คนติดบุหรี่เค้าบอกว่ามันง่ายหรอก ลองมาหลายวิธีแล้วยังไม่สำเร็จ แต่วิธีนี้ทั้งถูกเงิน และแสนง่าย ผู้อยากเลิกขอเพียงตั้งใจจริง ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่อย่างแท้จริง รับรองทำได้แน่นอน

      ข่าวดีล่าสุด ผศ.กรองจิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่กล่าวในการประชุมวิชาการ "บุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ" ครั้งที่ 7 เรื่อง "เยาวชนรุ่นใหม่ร่วมใจต้านภัยบุหรี่" โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ว่าจากผลการวิจัยพบว่า วิตามินซีมีสารช่วยลดความอยากนิโคติน และช่วยฟื้นฟูร่างกายที่ทรุดโทรมให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า จึงมีการนำไปใช้เพื่อเลิกบุหรี่ โดยจากการนำไปใช้พบว่า "มะนาว" ให้ประสิทธิภาพดีที่สุด

     มะนาวเป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่มีวิตามินซีสูง มีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป วิธิการกินมะนาวเพื่อช่วยเลิกบุหรี่ คือ หั่นมะนาวเป็นชิ้นเล็ก ๆ ขนาดเท่าหัวนิ้วโป้งหรือพอคำ โดยให้มีเปลือกติดมาด้วย เมื่อรู้สึกอยากบุหรี่ทุกครั้งให้กินมะนาวแทน ค่อย ๆ อม แล้วดูดความเปรี้ยว จากนั้นเคี้ยวเปลือกช้า ๆ นาน 3 - 5 นาที จะมีผลทำให้ลิ้นขมเฝื่อน จากนั้นดื่มน้ำอีก 1 อึก วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดความอยากนิโคตินแล้ว เมื่อสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติบุหรี่ขมจนไม่อยากสูบ พบว่าส่วนใหญ่สามารถเลิกบุหรี่ได้ภายใน 2 สัปดาห์ และไม่อยากสูบอีก อย่างไรก็ตาม แม้ความอยากหมดไป แต่อาการทางจิตใจ อาทิ รู้สึกเศร้า หงุดหงิด อาจยังมีอยู่ ดังนั้นผู้จะเลิกได้ก็ต้องตั้งใจอย่างแน่วแน่

                                                         ที่มา. นสพ.ไทยโพสต์

 

คำสำคัญ (Tags): #สมปราถนา
หมายเลขบันทึก: 234624เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2009 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท