การภาวนาคืออะไร - ไม่รู้ต้องอ่าน


การภาวนาคือ . . เปิด . . ยอมรับ . . คลี่คลาย . . หลอมละลาย . . .


ผมชอบที่ีอาจารย์ "ไฉน" ทิ้งท้ายไว้ในบันทึกที่แล้วว่า . . .

ภาวนา แปลว่า การเจริญ การอบรม หมายถึง การทำจิตใจให้สงบ และทำปัญญาให้เกิดขึ้น ด้วยการฝึกฝนอบรมจิตไปตามแบบที่ท่านกำหนดไว้ ซึ่งเรียกชื่อไปต่างๆ เช่น การบำเพ็ญกรรมฐาน การทำสมาธิ การเจริญภาวนา การเจริญจิตภาวนา ภาวนา ในทางปฏิบัติท่านแบ่งไว้ ๒ แบบใหญ่ๆ คือ

หนี่ง สมถภาวนา การอบรมจิตใจให้สงบ ซึ่งได้แก่สมถกรรมฐานนั่นเอง และ

สอง วิปัสสนาภาวนา การอบรมปัญญาให้เกิด ซึ่งได้แก่วิปัสสนากรรมฐานนั่นเอง

ประเด็นที่ผมต้องการจะสื่อก็คือ ผมเข้าใจ (ไปเอง) ว่าการภาวนานั้นมีความหมายที่ค่อนข้างกว้างขวาง  อย่างที่ตัวเองกระจ่างก็คือเข้าใจว่า . . . การภาวนาเป็น การเปิดพื้นที่ว่างเพื่อให้ธรรม(ชาติ)กับตัวเราได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่แยกออกจากกันอย่างที่เรารู้สึก เกิดจิตสำนึกใหม่ ได้การรับรู้ที่สด บริสุทธิ์ ไม่มีอัตตาตัวตนมาทำให้คนรู้สึกว่าตัวเองนั้นแยกออกจากธรรมชาติ (จักรวาล) การภาวนาน่าจะทำให้เราได้เห็นทุกสิ่งทุกอย่างตามที่มันเป็น (จริงๆ) . . .

        สิ่งที่ผมว่าน่าจะสำคัญที่สุดในการพูดคุยกันเรื่องนี้ก็คือ . . . ผมเองพยายามอธิบายว่าการภาวนาคืออะไรโดยใช้สิ่งที่อยู่ใน ความคิด ของผมเป็นหลัก ส่วนท่านผู้อ่านเองก็ทำความเข้าใจไปโดยอาศัยสิ่งที่อยู่ใน ความคิด ของท่านด้วยเช่นกัน ซึ่งมันก็คงจะไม่ผิดอะไร ตราบใดที่เรา รู้ตัวดี ว่าเรากำลังสนทนาเรื่องการภาวนาที่อยู่ใน โลกแห่งความคิด  ของเรา ผมชอบที่คุณตั้มใช้คำว่า . . . การภาวนาเป็นสร้าง สัมผัสแห่งการตื่นรู้ อีกทั้งยังเสริมด้วยว่า . . . ที่เราภาวนานั้นแท้จริงแล้วเราไม่ได้ปฏิบัติธรรม หากแต่ว่า ธรรมกำลังปฏิบัติเรา ?

        แม้ในบันทึกที่สองนี้จะยังไม่ได้อธิบายถึงกรรมวิธี (เทคนิค) ของการภาวนาที่เพิ่งได้ร่ำเรียนมาก็ตาม แต่มีคำหลักๆ สี่คำได้ผุดขึ้นมาในใจของผม ซึ่งก็คือ เปิด ยอมรับ คลี่คลาย และหลอมละลาย ครับ แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้า (ถ้ามี)

หมายเลขบันทึก: 234564เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2009 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ประพนธ์ ตามมาเรียนรู้ และ นำขนมมาคารวะปีใหม่ ครับ

ร่วมภาวนาให้เมืองไทย กลับมา "ยิ้ม" ร่วมกันเหมือนเดิม ครับ

ถึงไม่ได้ "ลิ้มรส" แต่ก็ได้ "สัมผัสทางตา"

ขอบคุณอาจารย์หมอ JJ ครับ

ขอถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ตรงนี้นะครับ

อากาศที่ขอนแก่นคงจะหนาวนะครับ

- ขอบพระคุณค่ะ... ขอนำภาวนาไปอบรมจิตให้เจริญด้วยคุณธรรมและรู้เท่าทันสังขารด้วยคนค่ะ

ขอบคุณครับ อาจารย์

จะรอติดตามในตอนหน้าด้วยความตื่นเต้นครับ (อยากให้มีมากๆ)

เพราะยังติดใจในคำสุดท้ายของอาจารย์ที่ว่า "หลอมละลาย"

  • ขอบคุณครับอาจารย์
  • ขอภาวนาด้วยคนครับ
  • คงจะมีตอนต่อปอีก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท