ข้อเตือนใจในการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ร่วมกับผู้ใช้บริการที่อาจจะใช้ความรุนแรง


ข้อเตือนใจในการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์ร่วมกับผู้ใช้บริการที่อาจจะใช้ความรุนแรง

ผศ. โสภา  อ่อนโอภาส

1.      ตรวจสอบประวัติผู้ใช้บริการว่าเคยมีพฤติกรรมทำร้ายผู้อื่นหรือไม่เพื่อประเมินความเสี่ยงในการปฏิบัติงาน

2.      พึงระมัดระวังเสมอหากต้องช่วยเหลือผู้ใช้บริการที่ใช้สารเสพติด แม้ว่าจะคุ้นเคย หรือร่วมปฏิบัติงานช่วยเหลือหลายครั้ง ก็ควรจะระมัดระวัง ทุกครั้งเพราะฤทธิ์ของสารเสพติดยากที่จะทำนายและควบคุมได้

3.      ระมัดระวังเมื่อต้องอยู่ท่ามกลางผู้ที่มีประวัติการกระทำผิดกฎหมาย เช่นการผลิต หรือขายยาเสพติด เพราะการปรากฏตัวของนักสังคมสงเคราะห์อาจจะทำให้เขาระแวงสงสัยว่านักสังคมสงเคราะห์จะเห็นพฤติกรรมผิดกฎหมายของเขา เขาอาจจะทำร้ายนักสังคมสงเคราะห์เพื่อปิดปาก

4.      เก็บสิ่งของที่อาจจะใช้เป็นอาวุธ เช่นกรรไกร ที่ทับกระดาษ สิ่งของมีคม ให้พ้นมือ ในกรณีที่ผู้ใช้บริการที่มีประวัติการควบคุมจนเองไม่ได้ อาจจะนำมาใช้ทำร้ายนักสังคมสงเคราะห์

5.      เปิดประตูห้องทำงานไว้เสมอ เมื่อนักสังคมสงเคราะห์ ต้องสัมภาษณ์ ผู้ใช้บริการที่มีความเสี่ยงจะทำร้ายรุนแรง

6.      แจ้งให้หน่วยงาน เพื่อนร่วมงาน หากต้องเชิญผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการทำร้ายผู้อื่น เข้ามาในสถานที่ทำงาน ตกลงการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ จัดห้องทำงานให้มีที่หลบเลี่ยงได้สะดวก

7.      หลีกเลี่ยงการพบผู้ใช้บริการตามลำพัง ในสถานที่ทำงาน หากเลี่ยงไม่ได้ ต้องทำเหมือนว่ามีคนอื่นๆ อยู่ในสถานที่ทำงานด้วย เช่นการเปิดไฟในห้องอื่นๆ ทิ้งไว้

8.      พึงยึดถือหลักการคิดเชิงบวก และไม่ตัดสินพฤติกรรมที่ผู้ใช้บริการแสดงออกมาอย่างไม่ระมัดระวัง

9.      การเรียกชื่อคนอย่างสุภาพและไม่โต้แย้ง หรือวิพากษ์วิจารณ์คนที่กำลังมีอารมณ์โกรธ จะเป็นการเพิ่มเชื้อปะทุให้เขาโกรธได้

10.  หลีกเลี่ยงการยืนค้ำศีรษะผู้ใช้บริการ ทางที่ดี ควรนั่งเจรจากับผู้ใช้บริการ การยืนจะทำให้รู้สึกถึงอำนาจเหนือ และการข่มขู่

11.  นักสังคมสงเคราะห์จะต้องมีไหวพริบดี ต้องสังเกตอาการที่จะนำไปสู่ความรุนแรงเช่น ขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน กำมือแน่น ใบหน้าแดงก่ำ พูดตะกุกตะกะ เป็นต้น

12.  อย่าแตะเนื้อต้องตัวผู้กำลังโกรธ โดยเฉพาะผู้ติดยาเสพติด อย่าเข้าใกล้ความเป็นส่วนตัวของเขา ควรรักษาระยะห่าง ประมาณ 4 ฟุต

หมายเลขบันทึก: 234105เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2009 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท