อีกหนึ่งมุมมองในวิทยาลัยการอาชีพประจำอำเภอ (ภาคเหนือ)


วิทยาลัยการอาชีพภาคเหนือ

 

จากการติดตามโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ ได้นิเทศและเยี่ยมชมสถานศึกษา แม้จะใช้ระยะเวลาไม่มากนัก ก็มีบรรยากาศของสถานศึกษาหลายแห่งที่ได้แวะเวียนเยี่ยมชม  บางสถานศึกษามีโอกาสพบกับผู้บริหารได้แลกเปลี่ยนและข้อมูลเพิ่มเติมและอีกหลายแห่ง พบผู้สอนรายวิชาเพศศึกษาโดยตรง  เนื่องจากผู้บริหารติดภารกิจอื่น การนิเทศหลายครั้งก็มีเรื่องละอันพันละน้อยมาเล่านอกเหนือจากเรื่องในโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ  งานนี้ คงเป็นการฉายภาพเฉพาะบางมุมที่น่าสนใจที่อยากนำมาเล่าให้กันฟัง เฉพาะวิทยาลัยการอาชีพประจำอำเภอ มีอะไรดีบ้าง  เชิญชวนติดตามดังนี้

 

 Photobucket

วิทยาลัยการอาชีพฝาง จ.เชียงใหม่
 


Photobucket วิทยาลัยการอาชีพฝาง จังหวัดเชียงใหม่
  ได้พบผู้อำนวยการในครั้งนี้ จากหลายครั้งที่ผ่านมา ได้พบผู้บริหารท่านอื่น ๆ   สถานศึกษาแห่งนี้ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ร่มรื่นกว่าเดิม ทั้งที่ ก่อนหน้านี้ก็ต้องยอมรับว่า เป็นวิทยาลัยที่มีภูมิทัศน์สวยแห่งหนึ่งในจำนวนวิทยาลัยการอาชีพทั้งหลายของภาคเหนือ   นอกจากนั้น ได้ปรับห้องในตึกวิทยบริการ โดยจัดสัดส่วนให้นักศึกษาเข้าใช้บริการที่ห้องโสตทัศนูปกรณ์ ในห้องมีโทรทัศน์และมีภาพยนตร์ให้เลือกชมอย่างหลากหลาย ซึ่งห้องยังจัดบรรยากาศโดยติด
handout ของภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ ไว้ได้อย่างน่าสนใจ  

นอกจากนี้ ยังมีสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย มีห้องส่งฯ ที่ทางสถานศึกษาได้ประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ส่งสัญญาณเสียงบางช่วงเวลาที่ได้ตกลงกันไว้กับสถานีแม่ข่าย  โดยมีผู้อำนวยการเป็นผู้ดำเนินรายการนำเรื่องราวกิจกรรมต่าง ๆ ของวิทยาลัยแจ้งให้ชุมชนและผู้ปกครองได้รับทราบ

 


college

ภาพตัดต่อจากเว็บไซต์วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง จ.สุโขทัย

 

Photobucket วิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง  จังหวัดสุโขทัย   เป็นวิทยาลัยที่มีบริเวณพื้นที่กว้างขวางอีกแห่งหนึ่งจากหลายแห่งของวิทยาลัยในสังกัด สอศ. ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ยกเว้นวิทยาอาชีวศึกษาสุโขทัย   สนามฟุตบอลวิทยาลัยเป็นจุดเด่นสำหรับผู้ที่พึ่งเข้ามาครั้งแรก เพราะรั้วล้อมรอบเป็นสัดส่วนของสนามอย่างชัดเจน  

วิทยาลัยค่อนข้างจะห่างจากชุมชนพอสมควรแต่มีถนนหนทางที่สะดวกในการเดินทางสำหรับนักศึกษา ได้แนวคิดจากฝ่ายบริหารเล่าถึงแนวเขตของวิทยาลัยที่ค่อนข้างจะกว้าง ขณะเดียวกัน การสร้างรั้วล้อมรอบทั้งบริเวณคงจะต้องใช้งบประมาณพอสมควร  ก่อนหน้านี้ นักศึกษาสามารถขับรถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นพาหนะส่วนใหญ่ของนักศึกษาที่นี้  เข้าออกได้หลายทางนอกเหนือจากประตูด้านหน้า   ซึ่งวิทยาลัยมองว่า เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่นักศึกษาสามารถโดดเรียนได้ง่ายโดยไม่ผ่านยามที่ประตูรั้วด้านหน้า   จึงได้ขุดหลุมกว้างและลึกล้อมรอบ ก็เท่ากับเป็นการเบรกนักศึกษาได้อีกวิธีหนึ่ง 

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือ ตอนเย็นจะมีรถประจำมารอรับนักศึกษา อยู่ด้านนอกประตูรั้ว ซึ่งทางวิทยาลัยพบว่า บางครั้งการดูแลพฤติกรรมบางอย่างอาจจะหลุดรอดสายตาของครู เป็นภาพที่ผู้ปกครองหรือชุมชนที่ผ่านไปมา ไม่เข้าใจที่อาจจะมองว่า นักศึกษาเหล่านี้ไม่ได้รับการดูแล  จากเรื่องเล็ก ๆ ที่หลายแห่งอาจจะไม่ใส่ใจแต่เป็นมุมที่น่าสนใจ  วิทยาลัยจึงให้รถประจำทางที่รอรับนักศึกษา เข้ามาจอดในสถานศึกษา  เพื่ออย่างน้อยเป็นการเบรกลดพฤติกรรมนักศึกษาที่หลายฝ่ายเห็นว่าไม่เหมาะไม่ควร  อีกทั้งยัง มีครูที่ผ่านไปมาสามารถดูแลได้บางส่วน

 

 college

วิทยาลัยการอาชีพศรีสัชนาลัย  จ.สุโขทัย

 

 Photobucket วิทยาลัยการอาชีพศรีสัชนาลัย  จังหวัดสุโขทัย   ช่วงเวลาที่ได้นิเทศ วิทยาลัยแห่งนี้กำลังก่อสร้างสนามฟุตบอลขนาดใหญ่ เพราะเห็นร่องรอยกองดินที่เตรียมปรับพื้นที่ เป็นข้อสังเกตว่า สถานศึกษาในจังหวัดสุโขทัยจะใส่ใจในเรื่อง กีฬาโดยเฉพาะสนามฟุตบอล เพราะในพื้นที่เดียวกัน ยังเห็นภาพวิทยาลัยสารพัดช่างสุโขทัยอีกแห่งหนึ่งที่กำลังปรับพื้นที่เช่นกัน    

วิทยาลัยแห่งนี้ ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางทุ่งโล่งกว้าง ล้อมรอบด้วยทุ่งนา หากนักศึกษา ต้องออกจากรั้ววิทยาลัยก็สังเกตเห็นได้ง่าย  ทั้งของวิทยาลัยเองและชุมชนใกล้เคียง  อย่างที่บอกถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางทุ่งนา แต่ในบริเวณวิทยาลัยกลับร่มรื่นด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ที่กำลังแข่งกันแผ่กิ่งก้านคลุมให้ร่มเงาแก่คณะครูและนักเรียน หากจะมีตัวแทนของวิทยาลัยที่มีต้นไม้สวยและเข้ากับกระแสลดโลกร้อน  วิทยาลัยแห่งนี้ก็ไม่เป็นรองใคร ทั้งนี้ยังมีบางส่วนปลูกต้นไม้และแบ่งสัดส่วนทำเกษตรทฤษฎีใหม่

 

 

 college

วิทยาลัยการอาชีพชนแดน  จ.เพชรบูรณ์

 

Photobucket วิทยาลัยการอาชีพชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์  หากมีใครถามว่า วิทยาลัยแห่งไหนร่ำรวยที่สุดก็คงจะไม่ลืมชื่อ วิทยาลัยแห่งนี้  เหตุผลส่วนตัวของผู้เขียนเองว่า  เป็นวิทยาลัยที่มีสนามบินเป็นของตัวเองพร้อมพื้นที่ผืนใหญ่ ไม่นับรวมถึง ทุกจุดในวิทยาลัยแห่งนี้มีระบบ wireless  หากมีโน้ตบุ๊คติดมา ก็สามารถเปิดอินเทอร์เน็ตได้แทบทุกจุด ในวิทยาลัยแห่งนี้  

อาคารเรียนที่เรียนรายวิชาเพศศึกษาเป็นอาคารเรียน ที่เดินก้าวขึ้นตามขั้นบันไดได้แบบไม่สะดุดและไม่ต้องระวังความแคบและกว้างของขั้นบันไดเหมือนกับวิทยาลัยหลายแห่ง  นอกจากนี้ ยังพบว่า บนอาคารเรียนมีพื้นห้องที่สะอาด ซึ่งวิทยาลัยหลายแห่งยังขาดในข้อนี้  คงจะเป็นความร่วมมือของทุกฝ่ายที่ทำให้อาคารเรียนนี้สะอาดและประทับใจคนที่เผอิญแวะเวียนมาเป็นครั้งแรก    

พื้นที่หลายส่วนด้านหน้าของวิทยาลัยกำลังปรับพื้นที่  ลักษณะของความลาดเอียงเป็นเสน่ห์ของพื้นที่ของจังหวัดนี้ หากมีการจัดการพื้นที่ (ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ)   ก็จะเป็นวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่งที่มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม  หากไม่แนะนำก็คงจะผิดมารยาทแน่นอน

 


 college

วิทยาลัยการอาชีพบ้านตาก  จ.ตาก

 

Photobucket วิทยาลัยการอาชีพบ้านตาก  จังหวัดตาก วิทยาลัยที่แค่ชื่อก็รู้สึกร้อนแล้ว ผู้อำนวยการพูดไว้อย่างงั้น  จังหวัดตากเป็นอีกจังหวัดในภาคเหนือที่มีอุณหภูมิสูงกว่าจังหวัดอื่น ดังที่ได้ถูกกล่าวขานนั้นไม่เกินความจริงที่บอก  แม้ว่า ช่วงที่ไปเยี่ยมวิทยาลัยเป็นฤดูฝน  จังหวัดตากเป็นจังหวัดที่ไม่มีวิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยอาชีวศึกษา แต่มีสถาบันการศึกษาขนาดใหญ่ที่เปิดสอนทางด้านวิชาชีพ มาเป็นเวลายาวนานนั้นคือ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตตาก   

ผู้บริหารเล่าถึง บทบาทของสถานศึกษากับชุนชนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะในระยะแรกของการตั้งวิทยาลัย มีเรื่องการทะเลาะวิวาทระหว่างกลุ่มวัยรุ่นของแต่ละหมู่บ้าน  มีผลทำให้ผู้ปกครองที่จะส่งบุตรหลานของคนเองแยกตามกลุ่มวัยรุ่นและเฉพาะตามวิทยาลัย  จะไม่มาเรียนปนกันของแต่ละหมู่บ้าน   จุดนี้ฝ่ายบริหารจึงนำมาหาแนวคิดร่วมกันกับครูของวิทยาลัย สร้างความเข้าใจและลงไปและคลุกคลีกับชุมชน เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้ปกครองและกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งบางส่วนก็คือ นักศึกษาของวิทยาลัยนั้นเอง  จนถึงวันนี้สถานการณ์ดังกล่าวก็ลดความรุนแรงและได้จำนวนของนักศึกษา จากทุกหมู่บ้านคละกันไปไม่แยกสีแยกกลุ่มดังเช่นก่อนหน้านี้   

อีกเรื่อง ที่เป็นจุดน่าสนใจคือ  ดังที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ตอนแรกว่า อากาศของจังหวัดนี้เป็นที่ลือเลื่อง  เมื่อมานั่งเรียนในห้องที่ร้อน ๆ จะเกิดอะไรขึ้น ความตั้งใจและสมาธิก็คงจะถดถอย  สิ่งที่ทางฝ่ายบริหารมองคือ  การปลูกต้นไม้จำนวนมาก จากพื้นที่เคยแห้งแล้งเมื่อหลายปีก่อน ถึงวันนี้ถ้าเข้าไปบริเวณวิทยาลัยจะร่มรื่นด้วยต้นไม้โตเร็วทั้งหลาย รวมถึง ตอนนี้ทางวิทยาลัยก็ได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศสำหรับฤดูที่มีอากาศร้อนอบอ้าวมาก ๆ มาช่วยอีกแรงหนึ่ง   ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า  วันนี้เราแทบจะแยกไม่ออกว่า  ตกลงบ้านเรานี้มีกี่ฤดูเพราะไม่ว่าฤดูไหนก็ยอมรับว่า   มันร้อน ร้อนและร้อน  ภาวะโลกร้อนคงไม่เว้นวรรคสำหรับบางพื้นที่ สุดแต่ว่า จะมีใครเห็นช่องทางที่จะปรับวิธีการช่วยเหลือได้ดีกว่ากัน   


 

จากเรื่องของวิทยาลัยการอาชีพในอีกหนึ่งมุมมองที่พบ ซึ่งเป็นวิทยาลัยที่มีขนาดกลางถึงขนาดเล็ก  ไม่เทียบเท่ากับวิทยาลัยใหญ่ทั้งหลาย อีกหลายแห่งที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ณ ที่นี้ หากเรื่องราวที่นำมาเล่าสู่กันฟังนี้จะเป็นประโยชน์เพื่อเป็นแนวทางให้กับวิทยาลัยอื่นก็ขอยกประโยชน์ทั้งหมดให้กับวิทยาลัยข้างต้นดังกล่าว  หรือเห็นว่า วิทยาลัยของท่านก็ทำเรื่องพวกนี้ไปหมดแล้ว แต่ยังไม่กล่าวถึง ก็ต้องขอออกตัวว่า จะพยายามทยอยนำมากล่าวถึงในลำดับต่อไปp

 หมายเหตุ :ขอขอบคุณ
 1.  ภาพประกอบวิทยาลัยการอาชีพชนแดนจาก รองฯ เอนก ชินบุตร
 2.  ภาพประกอบวิทยาลัยการอาชีพบ้านตากจากเว็บมาสเตอร์ของเว็บไซต์ วก.บ้านตาก
 3.  ภาพประกอบจากเว็บไซต์ของวิทยาลัยการอาชีพศรีสำโรง จ.สุโขทัย

 *นางสาวพิมพร  ศะริจันทร์, ศึกษานิเทศก์ เขียนบทความวันที่ 22 ตุลาคม  2551
 จากการนิเทศติดตามโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ ภาคเรียนที่ 1/2551 
 บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษาภาคเหนือ
 ผู้ที่จะนำบทความ รูปภาพไปตีพิมพ์ต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้เขียนเท่านั้น
 
ผลงานและสิ่งพิมพ์ของผู้เขียน ปรับปรุงข้อมูล วันพฤหัสบดี, 08 มกราคม 2552 ติดต่อผู้เขียนที่  [email protected] 

หมายเลขบันทึก: 234039เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2009 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดี เด็กวิทยาลัย เราเด็กช่าง

ต้องอย่าลืมอาจารย์อัตราจ้างเก่าๆที่มีส่วนให้วิทยาลัยสวยงามขนาดนี้ อาจารย์อัตราจ้างทีบุกเบิกนั้นจะมีความรักความผูกพันธุ์กับวิลัยมากเพราะเขาเหล่านั้นได้เป็นผู้ที่ร่วมกันขุดดินปรับพื้นที่ ปลูกต้นไม้ ปลูกหญ้า แต่น่าเสียดายที่ได้เริ่มต้นมาครูส่วนใหญ่ก็ไม่ได้อยู่รับใช้ ได้แต่แอบภูมิใจในสิ่งที่ได้ทำมาทุกครั้งที่ผ่านหรือเห็นก็อดภูมิใจไม่ได้ ว่าต้นไม้ทุกต้น หญ้าทุกกอ ดินทุกก้อนที่ก่อตัวมาเป็นวิทยาลัยที่สวยงามพวกครูจ้างเก่าๆในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างก็ขอฝากไว้ว่าการที่ สถานที่มีความพร้อมทุกด้านเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือการหล่อหลอมลูกศิษย์ ให้พร้อมกับการที่จะออกมาสู่สังคมทำงาน คำว่าพร้อมในที่นี้คือ 1.พร้อมทางด้าฝีมือ 2.พร้อมทางด้านจิตใจ ขอแค่พร้อม2ข้อนี้ก็เพียงพอกับสังคมการทำงานแล้ว ขอขยายความว่าพร้อมฝีมือคือ น.ศ ทุกคนจะต้องมีพื้นฐานที่ดีสำหรับทุกวิชา เพื่อที่จะเป็นอาวุธิในการทำงาน ที่ทำงานต่างๆไม่ต้องกานคนเก่งแต่ต้องการคนที่มีพื้นฐาน และสามารถที่จะต่อยอดได้เลย พร้อมทางด้าจิตใจคือขอให้น.ศ เป็นคนที่มีจิตบริการ และมีความรับผิดชอบต่องานและสังคมก็พอ และขอเสริมสำหรับบุคลากรที่มีหน้าที่ให้ความรู้จะต้องรู้ในเรื่องที่ตนจะต้องถ่ายทอดจริงไม่ใช่หลอกตัวเอง และใครๆไปวันๆหนึ่ง อันนี้เป็นหน้าที่ของผู้บริหารจะต้องคิดเองว่าจะมีวิธีการใดจะพัฒนาครูให้เก่งได้ เพราะถ้าครูไม่เก่งแล้วไม่ต้องพูดถึงคุณภาพของ น.ศ. ทุกวันนี้ครูสว่นใหญ่ของวิทยาลัยการอาชีพนั้นต้องยอมรับว่าประสบการณ์ยังน้อยเพราะส่วนมากจะเป็นเด็กจบใหม่ กับเด็กเส้นผู้บริหาร จึงขอฝากไว้ด้วยนะครับ เพราะทุกวันนี้เด็กที่จบออกมายังคุณภาพน้อยอยู่โดยเฉพาะในเรื่องของความรับผิดชอบ

ร๊ากกกน้องพรซัพซาอ่ะ ฝากบอกด้วยนะ จะรักเทอร์ตลอดปาย ร.ร.สวยดีกัฟป๋ม อิ อิ ผมไม่กล้าโทรปายหาเขา ไคได้อ่านฝากบอกเข้าด้วยนะ ไม่มีวันไหนไม่คิดถึงเทอร์ ขอบคุณจากจัยคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท