รายงานการประเมินผลโครงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เรื่อง   รายงานการประเมินโครงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1

ผู้รายงาน  นายประสิทธิ์   หนูกุ้ง

ปี    2551

……………………………………………………………………………………………..

 บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

                การประเมินโครงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1  โดยนำการประเมินการดำเนินการโครงการประจำปีการศึกษา  2550  จำนวน  85  โรงเรียน  ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ได้รับงบประมาณ  ในปี  2550  และปี  2551  ผู้รายงานขอเสนอตามลำดับ  ดังนี้

                ผลการประเมินโครงการครั้งนี้  สรุปประเด็นสำคัญ  ได้แก่

                1.  ผลการประเมินความคิดเห็นการดำเนินงานการประเมินโครงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1

                  ตอนที่  1  ข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพทั่วไป  ได้แก่  เพศ  ประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง ขนาดโรงเรียน  ระยะทางระหว่างโรงเรียนกับชุมชน  และสภาพการเดินทาง ปฏิบัติหน้าที่ของครูและบุคลากรทางการศึกษา   

                    ผลการวิเคราะห์สถานภาพการดำรงตำแหน่งของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเจชขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 1  พบว่า    ผู้บริหารโรงเรียน เป็นชาย จำนวน 70  คน  คิดเป็นร้อยละ 82.40  เป็นผู้หญิง  จำนวน  15  คน  คิดเป็นร้อยละ 17.60  โดยมีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งของผู้บริหาร   ต่ำกว่า 5 ปี  มากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 52.90   และ  11-15  ปี  น้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 17.60  ซึ่งปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดกลาง มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 64.70   ระยะทางระหว่างโรงเรียนกับชุมชน  พบว่า  มีระยะทางไม่เกิน 100 เมตร มากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ52.90  และสภาพการเดินทางในการปฏิบัติหน้าที่ของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีสภาพสะดวกมากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 90.60 

                    ตอนที่  2  ด้านสภาพแวดล้อม  (Context )

ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 1  มี

ความคิดเห็น  ด้านสภาพแวดล้อมโดยภาพรวม   และรายด้านอยู่ในระดับมาก  (  = 4.28)  โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (  = 4.37)  คือ  นโยบายการศึกษา   ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด  (  = 4.22)   คือ  โครงสร้างของโครงการ

 

          ตอนที่ 3 ด้านความพร้อมปัจจัยเบื้องต้น (Input)  

 ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 1  มี

ความคิดเห็น   ด้านความพร้อมปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก(  = 4.09)   เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ  พบว่า  ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน มีขวัญและกำลังใจที่จะดำเนินงานโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด(  = 4.27)  และ ด้านวัสดุอุปกรณ์  มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด  (  = 3.87)

                      ตอนที่ 4 ด้านกระบวนการ ตามรูปแบบ พิดสะดี (PIDSDeE  Model)  (Process)

 ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 1  มี

ความคิดเห็น ด้านกระบวนการ ตามรูปแบบ พิดสะดี (PIDSDeE  Model)  โดยภาพรวม        และรายด้านอยู่ในระดับมาก  (  = 4.04)  โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (  = 4.17)  คือ  ขั้นการปฏิบัติตามแผน   ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด  (  = 3.93)   คือ  ขั้นการประเมินผล

           ตอนที่ 5 ด้านผลผลิต (Product)

   ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 1  มี

ความคิดเห็น ด้านผลผลิตโดยภาพรวม   และรายด้านอยู่ในระดับมาก  (  = 4.14)  โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (  = 4.19)  คือ  ชุมชน   ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด  (  = 4.09)   คือ  โรงเรียน

คำสำคัญ (Tags): #สัมพันธ์ชุมชน
หมายเลขบันทึก: 233978เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2009 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท