ไปหัวหิน


วัฒนธรรมการไหว้ของไทย

ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ แม่ต้อยได้มีโอกาสไปแวะเยี่ยมเยือนหัวหินอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ไม่ได้ไปเสียนาน ที่จริงหัวหินเป็นสถานที่แม่ต้อยชอบมากและมีความสุขในทุกครั้งที่ได้ไปเยือน เหมือนกับจะได้เห็นภาพของท่านชายพจน์ และปริศนา ชายกลางและพจมาน เดินเล่นแถวชายหาด หรือที่ใดสักแห่ง

แม่ต้อยพาคุณยายไปพักผ่อนในคราวนี้ด้วย รวมทั้งเพื่อเป็นการไปเยี่ยมสามีที่ได้มาทำงานประจำที่หัวหิน (  น่าจะเป็นสาเหตุหลัก ) และเนื่องจากแม่ต้อยมาหัวหินในช่วงเทศกาลจึงไม่มีที่พักเลย ทุกแห่งมีคนพักเต็มหมด ดังนั้นในสองวันที่แม่ต้อยไปพักจึงต้องย้ายโรงแรมถึงสองแห่ง

และจากการที่ได้มาพักที่โรงแรมนี้เองแม่ต้อยค่อนข้างมีความรู้สึกที่ดีดีกับสิ่งที่ได้พบจากการเข้าพักในโรงแรมทั้งสองแห่งจนต้องเอามาเล่าสู่กันฟัง ทั้งสองแห่งเป็นโรงแรมระดับห้าดาว ส่วนใหญ่คนที่พักเป็นคนต่างชาติ พนักงานต้อนรับที่ส่วนใหญ่เป็นคนท้องถิ่นมีอัธยาศัยที่น่ารัก เอาใจใส่ในแขกทุกคน เอาใจใส่ในเรื่องเล็กๆน้อยๆของแขก เช่นมาช่วยพยุงคุณยาย ที่สำคัญคือการยกมือไหว้เมื่อแขกเดินผ่าน ไม่ว่าในขณะนั้นเขากำลังทำอะไรอยู่ แม่ต้อยคิดในใจเมื่อเช็คออกจากโรงแรมแรกเพื่อไปพักโรงแรมที่สองว่า จะเป็นอย่างไรนะ จะเหมือนกันหรือเปล่า  และแม่ต้อยก็พบว่าโรงแรมที่สองที่โด่งดังในหัวหินก็ไม่ต่างกัน เขาทำให้คนที่มาพักมีความอบอุ่นใจคล้ายๆเป็นบ้านของเราเอง แม่ต้อยยังจำได้ว่าเมื่อเดินลงมาทานอาหารเช้า เดินสวนกับพนักงานหญิงคนหนึ่ง เธอยิ้มแย้มให้ พร้อมกับยกมือไหว้ และถามว่า" เมื่อคืนนี้คุณผู้หญิงนอนสบายดีไหมคะ" 

 ที่แม่ต้อยแปลกใจอีกอย่างคือบรรดานักท่องเที่ยวฝรั่งที่หัวหินเมื่อเขาเจอกันบนถนนบางคนเขาจะยกมือไหว้กัน ซื้อของเสร็จก็ยกมือไหว้จนเห็นชินตา  แม่ต้อยมีความรู้สึกอิ่มเอิบใจ ว่าวัฒนธรรมการไหว้ ความเป็นกัลยาณมิตร ความนอบน้อม ความมีเมตตา กรุณา ซึ่งเป็นพื้นฐานของคนไทยเราสามารถเอาชนะได้ในทุกสิ่งและ ซึ่งผู้บริหารโรงแรมใหญ่ๆได้เอามาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการให้บริการแสดงให้เห็นเอกลักษณ์ของไทย จนทำให้แขกที่มาพักชื่นชม ฝรั่งที่มาพักเขาได้รับ และมีความคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือว่าเป็นวัฒนธรรมของเรา เมื่อมาอยู่บ้านเมืองเราเขาจึงเอาไปปฏิบัติให้เราได้เห็น

แม่ต้อยจึงรู้สึกหวงแหนสิ่งเหล่านี้และอยากจะชวนให้พวกเราได้ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ของพื้นฐานวัฒนธรรมของไทยนี้จะเอาไปใช้ที่หน่วยงานใดก็จะมีแต่คนชอบ เชื่อแม่ต้อยเถอะนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 233874เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย ท่านรองผอ. ขยันบันทึกค่ะ ชอบๆๆค่ะ

ได้อ่านเรื่องหัวหินดีใจจัง จากทะเลมาอยู่ขุนเขาเสียนาน ได้อ่านเรื่องนี้ทำให้คิดถึงบ้านจัง

ขอบคุณที่ชอบอ่านคะ หัวหินยังมีเรื่องราวอีกมากที่น่าเขียน น่าอิจฉาที่คุณฤทธิชัยมีบ้านที่หัวหิน

หัวหินมีผ้าโขมพัสต์ด้วยนะคะ ใส่สบายมาก สีไม่ตก ไม่ซีด สีสดใสลองใช้ดูนะคะ

ใช่คะ มีของสวยๆเยอะมากคะ แม่ต้อยไปซื้อมาหลายชิ้น และที่หัวหินมีร้านอาหารอร่อยหลายร้านด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท