การออกแบบการเรียนการสอน


การออกแบบการเรียนการสอน ( นงลักษ์ )

การออกแบบการเรียนการสอน

มีลำดับขั้นตอนดังนี้

1. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล  เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน  วิเคราะห์หลักสูตร    วิเคราะห์ผู้เรียน  และสภาพแวดล้อมแล้วมาจัดลำดับความสำคัญ  และสิ่งจำเป็น

2. ขั้นกำหนดเป้าหมาย  ด้วยการเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม  กำหนดเนื้อหาที่ต้องเรียนตลอดจนกำหนดแบบทดสอบ  ชิ้นงาน  และพฤติกรรมของผู้เรียนที่เกิดจากการเรียนรู้  ที่เข้าคู่และสนองจุดประสงค์

3. ขั้นออกแบบ  แบ่งออกเป็น  การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้  รวมถึงออกแบบสื่อ  จัดหาแหล่งเรียนรู้  ออกแบบบรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้  และกำหนดเวลาให้เหมาะสม  ตามสัดส่วนในการจัดกิจกรรม

4.  ขั้นจัดทำ  เป็นการเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนโดยการจัดทำ  จัดหา  และพัฒนาสื่อการเรียน  เลือกแหล่งเรียนรู้  และเตรียมห้องเรียนให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้

5.  ดำเนินการ  เป็นขั้นการจัดกิจกรรม  โดยเริ่มจากทดสอบก่อนเรียน เพื่อดูความรู้พื้นฐานและใช้เป็นตัวเปรียบเทียบเมื่อผู้เรียนเรียนจบบทเรียน ในการจัดกิจกรรมนั้นผู้เรียนจะมีการปฏิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างครูกับนักเรียนและนักเรียนกับนักเรียน  แล้วทดสอบหลังเรียน

6.    บันทึก / รวบรวมข้อมูล  /  ประเมินผลรวม  ทุกขั้นตอนครูจะเป็นผู้จดบันทึก

รวบรวมข้อมูล  เพื่อนำมาประเมินผลในภาพรวม  และนำมาปรับปรุงแก้ไขใช้เป็นข้อมูลสำหรับการออกแบบครั้งต่อไป

หมายเลขบันทึก: 233503เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2009 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากเลยค่ะ เยี่ยม ครูอ้อยจะขอเก็บข้อมูลไปนำใช้นะคะ

ขอบคุณค่ะ โชคดีปีใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท