ชีวิตใหม่..กับวันใหม่


"บนเส้นทาง...ย่อมมีแสงสว่างให้เราเดินอยู่เสมอ"

            เมื่อพระอาทิตย์กำลังเคลื่อนพ้นจากขอบฟ้าเป็นสัญญาณให้รู้ว่ากำลังก้าวเข้าสู่วันใหม่

            อดีต...คือ...บทเรียนชีวิตที่น่าจดจำและเป็นประสบการณ์ที่ดี

            ปัจจุบัน...คือ...ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่เราสามารถลิขิตได้

            อนาคต...คือ...ความหวังและความฝันที่เป็นแรงบันดาลใจ

            ไม่ว่าจะวันไหนๆจะต้องเป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิต     เมื่อใดที่เรารู้สึกว่าตัวเองกำลังท้อ..กำลังสิ้นหวัง อย่าปล่อยให้ความท้อแท้สิ้นหวังนั้นมันก่อตัวขึ้นในใจเรา ให้สิ่งเหล่านั้นมันเป็นแค่เพียงความรู้สึกและพยายามลบมันออกจากใจให้เร็วที่สุด และพยายามลุกขึ้นก้าวเดินต่อไป เพราะหนทางข้างหน้ายังมีสิ่งใหม่ๆรอให้เราเรียนรู้อีกมากมาย

            ความทุกข์ใจ เศร้าใจ ความผิดหวังทั้งหลายที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่ทำให้เราเข้มแข็ง และอดทน ทำให้เราสามารถเผชิญกับสิ่งเลวร้ายที่จะเกิดขึ้นในวันนี้และอนาคตได้อย่างไม่มีข้อแม้ ทุกสิ่งในชีวิต แม้ว่าจะเริ่มต้นไม่สวยงามแต่ก็สามารถจบลงด้วยความงดงามได้ด้วยสองมือสองเท้าและหนึ่งหัวใจที่กล้าแกร่ง 

            ชีวิตที่เหนื่อยนั้นเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าชีวิตใครไม่เคยเหนื่อยล้านั่นสิแปลกเพราะคนๆนั้นคงไม่เคยต่อสู้และดิ้นรน เมื่อทุกข์ไม่เกิด...กำลังใจก็ไม่เกิด ทุกย่างก้าวของการต่อสู้...คือวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า หากวันนี้เรามัวแต่ท้อแท้สิ้นหวัง หยุดทุกสิ่งทุกอย่างลง วันพรุ่งนี้คงไม่ต้องพูดถึง เราคงไม่มีแม้แต่แรงที่จะประคองร่างของเราให้ยืนอยู่

            ทุกๆวันพยายามบอกตัวเองว่า "วันนี้เป็นวันที่ฉันมีความสุขมากที่สุด ความทุกข์ล้วนเป็นบทพิสูจน์ความสามารถและกำลังใจของฉัน ไม่ว่าหนทางข้างหน้าจะยาวไกลสักเพียงใด ฉันจะก้าวไปข้างหน้าด้วยหัวใจที่ตั่งมั่น ไม่มีสิ่งใดที่ฉันปรารถนาจะทำแล้วทำไม่ได้ " เพียงแค่นี้ ทุกสิ่งที่เราต้องการจะไขว่คว้าคงไม่ไกลเกินเอื้อม             

            ขอให้วันนี้เป็นทุกๆวันใหม่ของชีวิต...ทุกๆเรื่องที่เลวร้ายนั้นจะกลายเป็นด้านที่ดีๆของชีวิต เพียงแค่เรารู้จักที่จะมองหาด้านดีๆของสิ่งเหล่านั้น ความสุข ความสมหวังมีมากเกินไปจะทำให้เราอ่อนแอ ไม่มีภูมิต้านทานใดๆเลย ตรงกันข้าม ยิ่งเราทุกข์มาก ผิดหวังมากจะทำไห้เราได้เรียนรู้การใช้ชีวิต และสามารถเผชิญกับวันพรุ่งนี้ได้อย่างมีความสุข

            ตราบใดที่เรายังรู้สึกว่าเรามีทุกข์ เราเศร้าใจ แสดงว่าเรายังมีลมหายใจ ยังมีโอกาสได้เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา "ทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต..คือ..ประสบการณ์ที่ดีที่สุด"

            อย่าเพียงแค่คิดว่าเราจะเดิน...แต่ขอให้เราเริ่มต้นที่จะก้าวเดินไปข้างหน้า...แล้วเส้นชัยในชีวิตจะเป็นของเรา 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 233135เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2009 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เป็นข้อคิดที่ดีมาก
  • อดีตคือประสบการณ์ อนาคตคือความฝันที่จะก้าวไป
  • ขอให้สุขสมหวัง มีพลังใจเพื่อต่อสู้กับชีวิตตลอดปี 2552

-สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

ประสบการณ์ไหนที่ดีดีดีรีบเก็บเกี่ยวและเพพิ่มพูนให้แข็งแกร่ง

ประสบการณ์ไหนที่ดูแล้วว่าไม่น่าจะดี..รีบนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไปนะคะ

ขอสวัสดีปีใหม่และมอบรอยยิ้มให้ด้วยความจริงใจค่ะ

ขอให้มีพลังกายและพลังใจที่เข้มแข็ง...สู้ต่อไปนะจ๊ะ

ใช่แล้วค่ะ คิดใหม่ทำใหม่ เป็นคนใหม่ ได้ตลอดเวลาค่ะ พอลล่าให้อภัยตัวเองและเริ่มต้นใหม่เสมอคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท