วิญญาณขบถของดอกทานตะวัน กับหนัง The Great Debaters


ฟ้าครับ

ไม่อยากเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อ ดอกทานตะวันก็มีวิญญาณขบถเหมือนกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผมไปธุระแถวมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต กำลังเดินไปโรงอาหารเพื่อทานข้าวกลางวัน ระหว่างทางมีแนวดอกทานตะวันริมทางกำลังชูดอกรับแสงจากดวงอาทิตย์ ด้วยความที่นาน ๆ ทีจะเป็นคนช่างสังเกตขึ้นมา จึงเหลือบไปเห็นดอกหนึ่ง มันหันแปลก ๆ สวนทางกับชาวบ้านเขา คือหันหลังให้กับดวงอาทิตย์ครับ

แปลกดี ผมไม่แน่ใจว่ากลไกใดในธรรมชาติทำให้ดอกทานตะวันดอกนี้มีพฤติกรรมผิดจากเพื่อนพ้อง อาจจะมีการผ่าเหล่าบางอย่างเกิดขึ้นในยีนของมันก็ได้ แต่ตอนนี้ขอเรียกมันว่า "ดอกทานตะวันขบถ"

ผมเพิ่งดูภาพยนตร์เรื่อง "The Great Debaters" กำกับและแสดงโดย Denzel Washington แปลกดีเหมือนกัน ที่มันเป็นเรื่องราวการ "ขบถ" ของคนดำในสหรัฐเมื่อปี ค.ศ. 1935 ในช่วงเวลาที่ภาคใต้ของสหรัฐยังเต็มไปด้วยการเหยียดผิว และการรุมกันฆ่าคนดำอย่างอำมหิต (ที่มีศัพท์เฉพาะเรียกกันว่า lynch) พวกเขาไม่ได้ใช้กำลัง แต่ต่อสู้ด้วยการแข็งข้อ (civic disobedient) และการโต้วาทีกับคนขาว

เป็นหนังดีที่อยากแนะนำครับ บทสนทนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งบทโต้วาทีคมคายมาก ใครชอบดูหนังเพื่อฟังบทสนทนาดี ๆ ของคนที่มีภูมิปัญญา ไม่ควรพลาดครับ ผมได้ subtitle ช่วยไปได้เยอะเลย

หมายเลขบันทึก: 232339เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2008 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  • แปลกดีนะคะ  ไม่ต้องการ แบบคนอื่นๆ
  • ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำสิ่งที่ดีให้ค่ะ
  • ขอให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะคะ

 

Ro1

อิอิ.ชอบทานตะวันดอกนั้นจังเลย..ท้าทายดี..เข้ากับชีวิตจริงฮา

ขอบคุณครับคุณครูอ้อย คุณครูปู และคุณ add

เนื่องในโอกาสปีใหม่นี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุขเช่นกันนะครับ

สวัสดีครับ

ดอกทานตะวันที่ผสมเกษรแล้วจะไม่หันไปหาตะวันครับ
ได้ยินมาอย่างนั้น
สงสัยเจ้าดอกนี้คงแก่แดดกว่าเพื่อน

สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีครับ คุณ paleeyon

ขอบคุณมากครับ แสดงว่าคล้าย ๆ กับคนนะครับ

พอสละโสดแล้ว ไม่ค่อยสนใจออกไปหาแสงสี 555

แต่เอ... ถ้าดูอย่างนั้น พวกดอกทานตะวันที่ผสมแล้วนี่น้อยมากเลยนะครับ

อากาศเริ่มเย็นแล้วครับ ระวังลมเย็นนะครับ

ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ส่งดอกไม้ ราคา 600.-ขึ้นไป ฟรีค่าส่ง เช่น ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ แจกันดอกไม้ พวงหรีด กระเช้าผลไม้ ช่อตุ๊กตา ตะกร้าดอกไม้ กระเช้าของขวัญ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรีดต้นไม้ พวงมาลา กระเช้าสุขภาพ และ ฯลฯ บริการจัดดอกไม้ บริการส่งดอกไม้ ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ ทุกรูปแบบ ทุกวาระโอกาส ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริส.คอม บริการจัดส่งดอกไม้ สวยๆ ราคาไม่แพง ทั่วกรุงเทพฯ และทั่วไทย http://www.jittraflorist.com คัดดอกไม้ คุณภาพเกรดเอ ขนาดใหญ่ คุ้มราคา จัดส่งดอกไม้ รวดเร็ว ส่งด่วนทันใจ นึกถึง ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ต้องการ สั่งดอกไม้ ส่งดอกไม้ โทร. 02-8855125, 02-8855863 และ โทร. 089-1167664 แฟกซ์. 02-8855864

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท