Meawtechno
นางสาว ภัทราภรณ์ เหมียว โรจนโรวรรณ

ดาวเคียงเดือน


พระจันทร์ยิ้ม

        เมื่อคืนวันที่ 1 ธันวาคม  2551 เราหลายคนคงทราบกันถึง"พระจันทร์ยิ้ม" หรือปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ซึ่งโผล่ให้ชาวไทยได้ยลโฉม ฮือฮากันทั้งบ้านทั้งเมือง ซึ่งโหรดังเผยเป็นเรื่องดี เปรียบเหมือนพระ "ปางห้ามญาติ" นำไปสู่ความสงบสุข หลายคนแห่แหนถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก หนูอยู่หอหน้าม.นเรศวร จ.พิษณุโลกก็ได้ดูกับเขาด้วยค่ะซึ่งหนูจะดูลานสมเด็จฯพระนเรศวรค่ะ  ซึ่งอาจจะมีหลาย ๆคนคงเฝ้าดูกันอย่างมีความสุข แต่หลายคนก็คงจะพลาดโอกาสปรากฎการณ์ธรรมชาติอย่างนี้เราคงจะหาดูได้ยากม๊าก..มากและอาจมีหลายคนสงสัยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร  ทำไมถึงเกิดได้พอดีกับวันที่บ้านเมืองของเราสับสนวุ่นวาย  หลายคนบอกว่าก็อยากจะให้บ้านเมืองเราเกิดสันติสุข ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกันและหันหน้ามายิ้มให้กันอย่างเช่นวันนี้ซึ่งหนูก็หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น  ความสงบสุขทั้งหลายงจะเกิดขึ้นในบ้านในเมืองเราสักทีนะ 

        ตามปกติแล้ว ดาว 3 ดวงนี้ โคจรมาใกล้กันหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากเกินไป หรืออยู่ในช่วงที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่มีท้องฟ้าเปิด โดยปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนจะเห็นดาวเคราะห์ สว่างสุกใส 2 ดวง คือดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดี พร้อมกับดวงจันทร์เสี้ยวมาปรากฏอยู่ใกล้กันทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หลังจากพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว เมื่อมองขึ้นไปบนท้องฟ้าจะมองเห็นเป็นลักษณะเหมือนพระจันทร์ยิ้ม(เราจะเห็นได้ก็ตอนช่วงเวลาหัวค่ำค่ะ)

      ส่วนครั้งหน้าที่ดาว 3 ดวงนี้จะมาเรียงกันให้ได้ดูอีก คือ ในวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 2052 หรืออีก 44 ปีข้างหน้าโน่นแน่ะ แหม..รอนานมั่กๆๆเลยค่ะ

      กว่าดาว 3 ดวงจะมาพบกันเราก็คงแก่หง่อมแล้วหง่อมอีกแน่ๆ...หรือไม่ก็อาจจะตายไปแล้วก็ได้ค่ะ  หันหน้ามายิ้มให้กันดีกว่าค่ะ และจะรู้ว่าโลกน่าอยู่อีกตั้งเยอะ

                                    พระจันทร์ยิ้ม...เหมือนยิ้มมาหัย..เราเลย รู้สึกดีมากค่ะ

                                           

                                                  

คำสำคัญ (Tags): #พระจันทร์ยิ้ม
หมายเลขบันทึก: 232053เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีฮะ คุณ Meawtechno

seen ชอบ และติดตามเรื่องพระจันทร์ยิ้มอยู่ตลอดฮะ

มีอัพเดท จากบันทึกของ คุณ Col.boonyarit  สมาชิก G2K  ลองแวะเข้าไปอ่านดูนะฮะ  และ seen ก็ได้ใส่ความเห็นไว้ด้วย...   อิอิ

http://gotoknow.org/blog/boomya1/226669

นักดาราศาสตร์ชี้ 29 ธันวาคม 2551 เกิดปรากฎการณ์ ดาวเคียงเดือน
แหล่งที่มา http://hilight.kapook.com/view/31688

ใกล้ถึงแล้วนะฮะ...   seen จึงรีบมาบอก จะได้ไม่พลาดโอกาส    อิอิ

         คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท