kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

KM กับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ศูนย์อนามัยที่ 8 : บรรยายจากคุณศรีวิภา และคุณวิมล สำนักการจัดการความรู้ กรมอนามัย


กระบวนการขยายสู่ภาคีเครือข่ายต้องมีกระบวนการที่ได้มีการสกัดเอาความรู้นั้น ๆ ออกมา เพื่อเก็บเป็นคลังความรู้ และพัฒนาต่อยอด

        หลังผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 8 ได้กล่าวเปิดและบรรยายแล้ว ก็จะเป็นส่วนของวิทยากรจากกรมอนามัย สำนักการจัดการความรู้  คุณศรีวิภา  เลี้ยงพันธ์สกุล และคุณวิมล โรมา  ซึ่งจะมากล่าวถึงหัวข้อ การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์โดยใช้ KM

          คุณศรีวิภาเริ่มต้นจากประเด็นข้อสรุปของผู้อำนวยการศูนย์ ฯ ซึ่งคุณศรีวิภาสรุปได้ 11 ประเด็น แต่ตัวผมเองสรุปได้  9 ประเด็นจากบันทึกที่แล้ว KM กับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ศูนย์อนามัยที่ 8 : บรรยายจากผู้อำนวนการศูนย์ ฯ   http://gotoknow.org/blog/kongkiet/231821   ต่อมาคุณวิมล โรมา ก็ขึ้นมากล่าวพร้อมกับการเสริมของคุณศรีวิภา ในเรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ดังนี้

  • ยกตัวอย่างการใช้ KM ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์คนไทยไร้พุง ซึ่งจะใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งภายในและนอกองค์กร ซึ่งมีภาคีเครือข่ายหลายส่วนด้วยกัน
  • คุณวิมลเน้นเรื่องการทำงานให้เนียน โดยจุดเริ่มต้นจากการ Mapping บุคคลสำคัญที่เป็น Key person ให้ออก ทั้งในเรื่องกระบวนการและความสอดคล้องกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ขององค์กรนั้น ๆ
  • การใช้เครื่องมือที่เรียกว่า แผนที่ผลลัพธ์ อาจทำให้ไม่เห็นถึงกระบวนการการทำงาน (process) ทำอย่างไรให้เห็นถึงกระบวนการใช้องค์ความรู้ไปจัดการในเรื่องเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ใหม่ ๆ หรือกระบวนการบริหารจัดการ
  • บทบาทของเราที่ทำงานกับภาคีเครือข่ายมีอะไรบ้าง ในเรื่องของการจัดการความรู้มีอะไรเป็นสิ่งสำคัญ การบริหารจัดการต้องมีกระบวนการอะไรบ้าง แล้วจะให้ภาคีเครือข่ายของเราไป Take action อะไรได้บ้าง
  • เครือข่ายไหนมีความเข้มแข็งมากกว่า เอากระบวนการจัดการความรู้ไปใช้ และจับตรงไหน เรามีวิธีการสนับสนุนอย่างไร ตรงไหน
  • การจดบันทึกเป็นสิ่งสำคัญของกระบวนการจัดการความรู้ ประโยชน์ที่ได้เช่นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การกำหนดเป็นนโยบาย ความยั่งยืน และกลไกการทำงาน ล้วนมาจากการใช้ประโยชน์จากส่วนของการจดบันทึกทั้งสิ้น
  • กระบวนการขยายสู่ภาคีเครือข่ายต้องมีกระบวนการที่ได้มีการสกัดเอาความรู้นั้น ๆ ออกมา เพื่อเก็บเป็นคลังความรู้ และพัฒนาต่อยอด ซึ่งต้องอาศัยการจัดเก็บองค์ความรู้ที่จำเป็น และ เป็น root cause จริง ๆ

        เนื่องจากเวลามีจำกัดทำให้การพูดคุยแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ ยังไม่สุด แต่อย่างไรก็ตามก็เป็นความรู้ส่วนหนึ่งที่จะทำให้เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 8 จะได้พัฒนาระบบการทำงานกับภาคีเครือข่ายในโอกาสต่อไป

ขอบคุณคุณศรีวิภา และคุณวิมล มา ณโอกาสนี้ด้วยครับ

 

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 231872เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท