ทำไมต้องแบกโลก


ทุกอย่างทุกปัญหา ล้วนมีกรรมมีวาระของมันเอง เมื่อเรื่องนี้หมดไป ก็มีเรื่องใหม่เข้ามาแทน

เมื่อรู้ว่าทุกอย่างในโลกนี้

ไม่ได้เกิดขึ้นจากปัจจัยใดปัจจัยหนึ่ง แค่อันเดียว

หรือเกิดจากคนใดคนหนึ่ง แค่คนเดียว

ทุกอย่างล้วนมีที่มา และองค์ประกอบที่หลากหลาย

แล้วจะกลุ้มไปใย

ทำไมต้องมาแบกโลกแบกปัญหาไว้คนเดียว

....ปล่อยวางมันไปตามกาลเวลา

อย่าไปทุกข์ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

และไปวิตกกับเรื่องที่ยังมาไม่ถึง

ทุกอย่างทุกปัญหา ล้วนมีกรรมมีวาระของมันเอง

เมื่อเรื่องนี้หมดไป ก็มีเรื่องใหม่เข้ามาแทน

ขึ้นอยู่กับว่า

เราจะยอมรับมันได้หรือไม่.... แค่นั้นเอง

............ก็เท่านี้แหละ........ชีวิต

แล้วเจ้าจะกลุ้มไปใย.........

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23175เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2006 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เห็นด้วยกับเจ้าของบล๊อคคะ แต่มนุษย์เราก็ไม่ได้สอนให้เราคิดอย่างนี้ได้ทุกคนคะ จึงยังมีคนที่ทุกข์กับเรื่องราวต่างๆมากมาย ถ้าเลือกได้ ก็คงไม่มีใครอยากจะมีทุกข์หรือเป็นทุกข์ แต่บางคนทั้งๆที่รู้ว่า ถ้าไม่ปล่อยวางเสียบ้าง ก็ต้องแบกมันหนักอยู่บนบ่าและทุกข์ไม่รู้จักจบสิ้น... นี่แหละหนามนุษย์
     โลกไม่มีไว้ให้แบกครับ แต่ไว้เป็นที่อยู่อาศัยใช้ชีวิต ไม่ต้องแบก แต่ต้องช่วยกันพัฒนา ยิ้มๆ เดี่ยวจะหนัก แม้จะช่วยกันแบก ไม่ได้แบกคนเดียว

ถ้าเราคิดว่าเราเผชิญปัญหาคนเดียว

เราจะรู้สึกว่าเราหนัก

ถ้าเรามองคนรอบข้าง

ทุกคนมีปัญหาเหมือนกับเรา

หรืออาจหนักกว่าเรา

เราจะไม่รู้สึกว่าเราแบกโลก

จริงไหมค่ะ  คุณหมอ

 

ดอกไม้เปื้อนโคลน
ถูกต้องแล้วค่ะ  เพราะโลกมีไว้เหยียบไม่ได้มีไว้แบก

ค่ะ เพราะโลกนี้มีไว้เหยียบ

.......ไม่ได้มีไว้แบก

ฉันเลยต้องแบกโลกที่

คนหลายคนกำลังเหยียบมันอยู่นี่แหละค่ะ

วันนี้  วันดี เพราะใจดี

ฝากให้เป็นกำลังใจนะคะ 

วันนี้  วันดี เพราะใจดี

ฝากให้เป็นกำลังใจนะคะ 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆ ที่มีให้กันค่ะ

ค่ะ เพราะโลกนี้มีไว้เหยียบ

.......ไม่ได้มีไว้แบก

ฉันเลยต้องแบกโลกที่

คนหลายคนกำลังเหยียบมันอยู่นี่แหละค่ะ

"คุณไออุ่น"

โลกนี้มีสิ่งมีชีวิตมากมาย..ไม่ใช่แค่"คน"..อย่างเดียว

เพราะฉะนั้น..อย่าต้องแบกอะไรไว้เลยคะ...

เพราะไม่มีใครมาใช้ให้เรา "แบก"

หากเราเลือก "แบก"...ได้

เราก็เลือกที่จะ "วาง" ได้

คิดเองนะคะ...ว่า "แบก" หรือ "วาง" ดีถึงจะมี "สุข" อย่างแท้จริง

     น้องไออุ่นครับ ลองทบทวนดูนะ พี่เห็นด้วยกับ Dr.Ka-poom นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท