ไอเดียไอดู...จุดอ่อนคือจุดแข็ง จุดแข็งคือจุดแข็ง แข็งหรืออ่อนสะท้อนการพัฒนา


สวัสดีครับทุกท่าน

     สบายดีกันไหมครับ (สบายดีจ้า) สามสี่วันที่ผ่านมาได้คลุกคลีอยู่กับคำว่าจุดอ่อนจุดแข็งครับ ทำให้ผมคิดถึงน้ำ น้ำนี่สุดยอดมากๆ ครับ อ่อนก็ได้มีจุดหลอมเหลว แข็งก็ได้มีจุดเยือกแข็ง เป็นไอได้(ไม่ใช่ไอค่อกไอแค่กๆ นะครับ) เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ มิใช่ว่าแข็งแล้วอ่อนไม่ได้ หรืออ่อนแล้วแข็งไม่ได้ หรืออ่อนแล้วเป็นไอไม่ได้ นี่คือการบูรณาการของการปรับตัวของน้ำ ซึ่งเป็นบทเรียนชีวิตให้กับสิ่งมีชีวิตได้มองและเรียนรู้ครับ

    ความสามารถของการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงมีขีดจำกัดครับ ขีดจำกัดที่สำคัญคือความสามารถของผู้พัฒนา หรือความสามารถหรือขีดจำกัดทางปัญญาของมนุษย์เรา ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการมองในการฟังในกระบวนการคิด ขีดจำกัดเหล่านี้เป็นขีดจำกัดที่ใหญ่หลวงยิ่งนัก มีเงินพร้อมแต่ใช้จ่ายเงินไม่เป็น นี่ละครับ คุณคิดว่าขีดจำกัดคืออะไร?

   จุดอ่อนจุดแข็งก็เช่นกันครับ หากเรามองจุดอ่อนบางอย่างให้เป็นเพียงจุดอ่อนต่อๆ ไป สิ่งดีๆ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาก็เหี่ยวเฉาได้ครับ อย่างเช่น นักศึกษาเรียนอ่อน หากแต่ละสถาบันมุ่งเน้นการสอบเข้าแล้วจะคัดเอาแต่หัวกระทิ ใครได้หัวกะทิไปก็ต้องใช้หัวกะทิเป็นครับ ว่าจะเอาไปทำอาหารชนิดใดให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่าให้ความสุขสูงสุดต่อสังคม ผมคิดว่าหากวัตถุดิบดีผลที่ได้จะต้องดี แต่หากผลที่ได้ไม่ดีมากนักเมื่อวัตถุดิบดีก็ถือว่ากระบวนการบกพร่อง  แต่หากวัตถุดิบอ่อนหรือปานกลาง แต่หากผลที่ได้ออกมาเทียบเท่าและโลดแล่นบนถนนแห่งปรัชญาชีวิตในสังคมได้ ก็นับว่ากระบวนการนั้นไม่ธรรมดา ดังนั้นเรียนอ่อนคือจุดแข็งของสถาบันการศึกษาในความคิดของผม คุณคิดว่าอย่างไรครับ ตอนนี้ผมมีโครงการเล็กๆ ทำและรันงานไปสามสี่คนเป็นการสอนเสริมและมานั่งคุยกับเด็กๆ ม.ต้น เพื่อเสริมพื้นฐานให้เค้าคิดให้เค้ามองคณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ๆ ตัว และจะไม่สรุปว่าสิ่งนั้นยากจนกว่าจะได้ลงมือทำ แต่ตราบใดที่เราบอกว่ายากก่อนลงมือทำ จุดอ่อนจะเกิดทันทีเกิดเพราะกำแพงเกิดนั่นละครับ

งานวิจัยในเมืองไทยยังต้องพัฒนาอีกเยอะเพราะว่าเรายังมีโจทย์วิจัยที่ลอยในอากาศ วางอยู่บนผิวดิน หรือฝังดินอยู่ ลอยในน้ำหรือจมน้ำอยู่ อยู่ในกองไฟ และในกองเถ้าถ่านอีกมากมาย เพียงแต่เราจะบูรณาการทางความคิดและบูรณาการใจคนให้หันมาร่วมมือกันได้อย่างไร ที่จะหันมาทำงานร่วมกัน ตอนนี้พวกเราได้ตั้งโครงการจัดตั้งหน่วยวิจัยเชิงบูรณาการสำหรับการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ (Interdisciplinary Research Unit for Scientific Computing - IRUSC) ขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการริเริ่มจูนเครื่อง จูนใจของคนที่เราคิดว่าเราทำงานร่วมกันได้ จะจูนกันด้วยใจหรือคนก่อน หรือจูนด้วยตัวงานก่อน ก็แล้วแต่กรณีครับ

ชุมชนหรือสังคมที่เป็นปัญหา หรือสังคมที่ไม่มีปัญหา ก็เป็นจุดแข็งในด้านการวิจัยได้ทั้งสิ้นครับ มันอยู่ที่จุดมอง มุมมองของเรา แม้ตัวจุดอ่อนเองก็จะเป็นจุดแข็งได้หากเราใส่ใจต่อการพัฒนา จุดแข็งก็ควรจะเป็นจุดแข็งต่อไป แต่หากละเลยในจุดแข็งนั้นก็จะกลายเป็นจุดอ่อนได้ทันทีเช่นกันครับ

จุดแข็งหรืออ่อน ก็สะท้อนความตั้งใจที่เราจะพัฒนาได้เช่นกันครับ พัฒนาคำนี้บาดลึกครับ มีความหมายลึกๆ อาจจะต้องถามต่อว่าพัฒนาอะไร?

…. ธรรมชาติมีหลักการที่ง่าย คือ รักษ์สมดุล เมื่อสูญเสียสมดุลจะรักษาสมดุลทันที ….

ไอเดีย อย่างเดียว ไม่เพียงพอ ต้องมี ไอดู ด้วย (ดูที่แปลว่าทำนะ ไม่ใช่แปลว่าแล)

ด้วยมิตรภาพ

เม้ง

นานๆ มาเขียนทีครับ

หมายเลขบันทึก: 231527เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2008 06:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับลุงเม้ง

  • Marry Weihnchtsartikel und Frohes Neues Jahr
  • มาขอบคุณที่ตั้งหน่วยงานดี ๆ เพื่อชาติครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ เม้ง เรียกว่าข่าวนี้เป็นของขวัญปีใหม่ ขอให้มีกำลังใจที่เข้มแข็งในการทำงานและมีสุขภาพที่ดีตลอดไป มีเงินทองใช้ตามสมควร และปลอดจากหนี้สิน และมีเครือข่ายคนดี คนเก่ง ช่วยกันทำงานเพิ่มมากขึ้น เพื่อประเทศไทยที่รักของเรา ...

สวัสดีค่ะนายเม้ง

หลบมาแล้วหรือค่ะ

...

เมืองไทย ยินดีต้อนรับ

หนุ่มใหม่ไฟแรง ค่ะ

...

เป็นกำลังใจ ทำงาน

เพื่อ เด็ก และ ชุมชน

...

เอาใจช่วย และ ยินดี ค่ะ

มาชม มุมคิดอันหลากรสดีแท้นะ

สวัสดีครับหลานเด็กข้างบ้าน ~natadee

   สบายดีนะครับ

  • Marry Weihnchtsartikel und Frohes Neues Jahr
  • มาขอบคุณที่ตั้งหน่วยงานดี ๆ เพื่อชาติครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สุขสันต์ทุกๆ วันด้วยนะครับตลอดจนปีใหม่ปีเก่าด้วยครับ

    มีโอกาสมาเที่ยวที่นี่นะครับ ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับคุณsmall man~natadee

    I ดู You ทำ

    อิๆๆๆ ขอบคุณมากๆ เลยครับ

    ไอเดีย ไอดู ยูทำ (ดูและทำต้องมีความหมายเดียวกันครับ)

    ไอเดีย ไอดู ยูดูโซ

    ไอเดีย ไอดู วีดูทู่

    ไอเดีย ไอดี ทำดี

    ไอเดีย วีดี วีทำดี

    อิๆๆๆ ขอบคุณมากๆ นะครับ

    สวัสดีครับพี่เอก นาย เอกราช แก้วเขียว

    สวัสดีครับ เม้ง เรียกว่าข่าวนี้เป็นของขวัญปีใหม่ ขอให้มีกำลังใจที่เข้มแข็งในการทำงานและมีสุขภาพที่ดีตลอดไป มีเงินทองใช้ตามสมควร และปลอดจากหนี้สิน และมีเครือข่ายคนดี คนเก่ง ช่วยกันทำงานเพิ่มมากขึ้น เพื่อประเทศไทยที่รักของเรา ...

    .... พี่เอกสบายดีนะครับ วันก่อนแว้บไป มวล.สั้นๆ ครับ โอกาสหน้าจะไปใหม่ครับผม ขอบคุณมากๆ นะครับ ขอให้พี่มีความสุขตลอดไปเช่นกันครับผม มีโอกาสมานี่ได้ครับ พระราชบิดาท่านประทับที่นี่รอคนดีของสังคมเสมอครับ

    สวัสดีครับคุณปู poo

    สวัสดีค่ะนายเม้ง

    หลบมาแล้วหรือค่ะ

    ... หลบมาแล้วครับ

    เมืองไทย ยินดีต้อนรับ

    หนุ่มใหม่ไฟแรง ค่ะ

    ... อิๆๆๆ ไม่ค่อยแรงเท่าไรครับ เอาพอแค่เดินไปได้พอครับ ไฟแรงมากเดี๋ยวหมดแรงเสียก่อนครับ หากทีมแล้วแรงเป็นทีมดีกว่าครับ พลังจะมีการทดแทนและชดเชยได้เนอะครับ

    เป็นกำลังใจ ทำงาน

    เพื่อ เด็ก และ ชุมชน

    ... สำหรับเด็กๆ คงทำเท่าที่ทำได้ อยากจะให้เด็กๆ มองเห็นข้อดีของการพัฒนาตัวเองมากกว่าการวิ่งหาสังคมแห่งการแก่งแย่งแข่งขันครับ ทำได้ทีละน้อย ค่อยๆ ทำครับ สำเร็จแค่ไหนอีกเรื่องนึงครับ

    เอาใจช่วย และ ยินดี ค่ะ

    ... มีความสุขในการทำงานเช่นกันนะครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท