ตุ่มสี
นางสาว สภาพร น้องพร จินตนา

การพัฒนาคืออะไร


คำ 2 คำมารวมกัน
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  คืออะไร  ?           
                      ทรัพยากรมนุษย์เป็นการนำคำ  2  คำมารวมกัน  คือ  ทรัพย์ +  อากร  ทรัพย์เมื่อเราพูด ถึง  ทรัพย์เป็นสิ่งที่มีคุณภาพ  ทรัพย์อาจมีรูปร่างและไม่มีรูปร่าง ทรัพย์ที่มีรูปร่าง  เช่น  เงินตรา  สมบัติ  ทรัพย์ที่ไม่มีรูปร่าง คือ  ปัญญาทรัพย์  ส่วนอากร  เป็นบ่อเกิดทรัพย์ทั้งหลายทั้งที่มีรูปร่างและไม่มีรูปร่าง           มนุษย์  เป็นสัตว์สังคมที่มีความคิด  ความสามารถ  และมีการใช้เหตุผล  มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ  รู้จักรับผิดชอบ ชั่วดี ซึ่งไม่เหมือนกับสัตว์  และอีกอย่างมนุษย์ดำรงชีวิตอยู่ภายใต้กฎหมาย           ดังนั้น  ทรัพยากรมนุษย์  หมายถึง  ทรัพยากรที่มีค่าและมีคุณภาพอยู่ในตัวมนุษย์  อาจเป็นทรัพย์ที่มีรูปร่างและไม่มีรูปร่าง  เช่น  ความรู้   ความสามารถ  ความคิดต่างๆที่สะสมอยู่ตัวมนุษย์  ซึ่งทรัพย์เหล่านั้นจะมีทรัพยากรดังกล่าวในระดับที่ต่างกัน       ก็เหมือนกับคนในเมืองกับคนในชนบท  คนในเมืองจะมีการพัฒนาเร็วกว่าคนในชนบท  ก็เหมือนกับทรัพยากรที่มีอยู่ในตัวมนุษย์  บางคนก็มีมาก  บางคนก็มีน้อย  ขึ้นอยู่กับมนุษย์จะนำทรัพยากรเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์  และคุณค่าอย่างไร            การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์   คือ  การที่มนุษย์มีการพัฒนา  ความคิด  ความรู้  ความสามารถจากเดิมมาใช้ให้เกิดประโยชน์  อาจจะนำมาใช้ให้เกิดการพัฒนาสังคมที่มีอยู่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น  และมีคุณภาพ  อาจเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านการศึกษา และสาธารณสุขให้ดีขึ้นกว่าเดิม  และนำทรัพยากรที่มีอยู่ในตัวเรามาปรับใช้ในทางที่ถูกต้อง  และ  เหมาะสม              ดังนั้น  ทรัพยากรมนุษย์เป็นทรัพย์ที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เกิดการพัฒนาต่างๆเมื่อเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางที่ดี   
คำสำคัญ (Tags): #มนุษย์
หมายเลขบันทึก: 231260เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2008 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือทรัพยากรมนุษย์ ดังนั้นถ้าเราพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพ ทรัพยากรด้านอื่นๆ ก็จะตามมาค่ะ

คุณตุ่มสี ผมว่าเกิน 2 คำ นะที่มารวมกัน

มนุษย์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังนั้น จึงต้องมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นจ้ะ

ขอบคุณพี่มนมีน และ คุณ sukunya su hom นะค่ะ ที่แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมพี่ ku ว่ามีเกิน 2 คำนะ แล้วมีกี่คำคร๊าบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ได้ความรู้ใหม่ ๆ อีกแล้ว เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท