maleela
นางสาว กัญญาภัค สิทธิบุศย์

วินัย 5 ประการขององค์การแห่งการเรียนรู้


วินัย 5 ประการขององค์การแห่งการเรียนรู้

สวัสดีค่ะ วันนี้ Maleela มีบทความน่ารู้เกี่ยวกับวินัย  5  ประการขององค์การแห่งการเรียนรู้ มาฝากค่ะ

วินัย  5  ประการขององค์การแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย

1. ความคิดเชิงระบบ  (Systems  Thinking )  เป็นวิธีการคิดและภาษาที่ใช้อธิบายและทำความเข้าใจปัจจัยต่างๆตลอดจนปฏิสัมพันธ์  ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมของระบบ  ช่วยให้ทราบว่าจะเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร เป็นหลักในการมองสิ่งต่างๆใน

ลักษณะขององค์รวม

2. การเป็นบุคคลที่รอบรู้ ( Personal  Mastery )  เป็นการเรียนรู้เพื่อเพิ่มความสามารถส่วนบุคคล ทำให้บุคคลนั้นๆสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการ รวมทั้งสามารถทำให้องค์การมีบรรยากาศที่ส่งเสริมให้สมาชิกขององค์การพัฒนาตนเอง เพื่อทำให้บรรลุเป้าหมาย ( Goals )  และวัตถุประสงค์โดยรวม ( Purpose )

3. การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม ( Shared Vision Building)  เป็นการสร้างสำนึกของความมุ่งมั่นของกลุ่มด้วยการร่วมกันพัฒนาภาพของอนาคตที่กลุ่มต้องการจนได้ภาพที่มีรายละเอียดชัดเจนและเป็นภาพเดียวกันของทุกๆคนตลอดจนร่วมกันพัฒนาหลักการ ( Principles )  วิธีการปฏิบัติ ( Guilding Practice )  ที่จะนำกลุ่มให้บรรลุอนาคตดังกล่าวได้

 4. รูปแบบการคิด ( Mental Madels)  เป็นรูปแบบการคิดของบุคคลที่มีการคิดอย่างใคร่ครวญมีเหตุมีผล  ทำให้เข้าใจ คิดอย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นผลให้กำหนดพฤติกรรมและการกระทำของบุคคลอย่างเหมาะสมมีโลกทัศน์ที่ดี

5. การเรียนรู้เป็นทีม ( Team Learning)  เป็นกระบวนการที่ทำให้กลุ่มสามารถพัฒนาภูมิปัญญาและความสามารถของกลุ่มให้เกิดขึ้นมากกว่าผลรวมของภูมิปัญญาและความสามารถของสมาชิกแต่ละคน  ทำให้ความสามารถของกลุ่มเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน  เป็นกระบวนการประสานและพัฒนาความสามารถของทีมเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่สมาชิกของทีมต้องการอย่างแท้จริง  ทำให้เกิดการเสริมแรงซึ่งกันและกันภายในกลุ่ม

 

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก ดร.เจริญวิชญ์  สมพงษ์ธรรม  ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 231121เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2008 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นบทความที่ดี...มีสาระ..ชอบจัง วินัย 5 ประการขององค์การแห่งการเรียนรู้

ขอร่วมรับความรู้ดี ๆ จากวินัย 5 ประการขององค์การแห่งการเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท