คนกับความสำเร็จ


คนกับความสำเร็จ

คนกับความสำเร็จ

                มื่อพูดถึง "ความสำเร็จ" ในชีวิตมีหลักการ แนวคิด ทฤษฎี และสูตรของความสำเร็จมากมายว่าถึงเรื่องนี้ ผมได้อ่านบทความเรื่อง "อิทธิบาท 7 ของฝรั่ง" โดย ร.อ.นิคม อัลภาชน์ ในวารสารโรงเรียนนายอำเภอ วิทยาลัยการปกครอง เมื่อหลายปีก่อนแล้วชอบใจมาก

                ท่านนิคมได้เขียนไว้ว่า ท่านได้ไปดูงานที่ประเทศสหรัฐอเมริกา วันหนึ่งไปที่สมาคมสงเคราะห์แห่งหนึ่งของสตรีชาวเมืองฮาร์ทฟอร์ด มลรัฐคอนเนคติคัท ซึ่งสมาคมนี้ เป็นแหล่งของสตรีค่อนข้างสูงอายุ ซึ่งมีเวลาว่างก็มารวมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ต่างๆ

                ท่านนิคมเล่าต่อไปว่า สิ่งที่สะดุดใจก็คือ คำขวัญของสมาคม ที่เขียนติดไว้ว่า "SUCCESS" ซึ่งแปลว่า "ความสำเร็จ" ซึ่งทำให้คิดถึงหลักอิทธิบาท 4 ของพระพุทธเจ้า ที่ว่า "ฉันทะ (ความพอใจรักใคร่) วิริยะ (ความเพียรพยายาม) จิตต (ความเอาใจใส่ฝักใฝ่ต่อสิ่งนั้น) และวิมังสา (ความใคร่ครวญต่อสิ่งนั้น)"

                ดังนั้น "SUCCESS" จึงถือเป็นหลัก "อิทธิบาท 7 ของฝรั่ง" ได้ซึ่งหากขยายความ หรือแปลความหมายก็คือ

                S = Sense of Direction   แปลว่า ความรู้สำนึกถึง ทิศทาง แนวทาง คงจะหมายถึงว่า ไม่ว่าจะทำอะไรจะต้องเริ่มต้นในสิ่งที่ถูกต้อง เสมือนกับการเดินทาง ถ้าเดินทางผิดทิศก็จะหลงทางยากที่จะไปถึงจุดหมายปลายทางหรือที่หมายได้

                U = Understanding self and Others  แปลว่า ความเข้าใจตนเองและผู้อื่น คงจะหมายถึงว่า ไม่ว่าจะทำอะไรจะต้องเข้าใจตนเองเสียก่อนว่าตนมีความสามารถที่จะทำอะไรและจะต้องเข้าใจผู้อื่นว่าเขามีความประสงค์ (Needs) อะไร จะได้เลือกทำในสิ่งที่ตรงกับความต้องการของเขา

                C = Charity   แปลว่า ใจบุญ หมายความว่าการที่จะทำอะไรจะต้องมีศรัทธาต่อสิ่งนั้นๆ หรือ อาจแปลอีกอย่างหนึ่ง คือ ทำด้วยใจสมัคร หรือชอบพอรักใคร่ต่อสิ่งนั้น

                C = Characterแปลว่า อุปนิสัย หมายความว่าการที่จะทำอะไรจะต้องพิจารณาถึงอุปนิสัยของตนเอง ว่าชอบหรือถนัดกับงานอะไร กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือเลือกงานที่เหมาะกับอุปนิสัยของเรานั่นเอง

                E = Esteem for Self and Othersแปลว่า การยอมรับนับถือตัวเองและผู้อื่น หมายความว่าการที่จะทำอะไรนั้นควรที่จะมีความภาคภูมิใจในตนเอง หวังที่จะได้รับการยอมรับนับถือทั้งตัวเองและให้การยกย่องผู้อื่นด้วย

                S = Security   แปลว่า ความปลอดภัย ซึ่งหมายความว่าการที่จะทำอะไรจะต้องพึงยึดหลักแห่งความมั่นคงปลอดภัยของตัวเอง และทำให้ผู้อื่นได้รับความปลอดภัย

                S = Satissfaction  แปลว่า ความพอใจ หมายความว่าการที่จะทำอะไร จะต้องให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้อื่น

                ทั้งหมดนี้ ก็เป็นหลัก "ความสำเร็จ" เรียกว่า "หลักอิทธิบาท 7" ของ "ฝรั่ง" ซึ่งหากพิจารณาดูให้ดี และนำไปถือเป็นแนวทางปฏิบัติ ผมคิดว่า "ชีวิต" คงก่อให้เกิด "ความสำเร็จ" อย่างมากส่วนจะมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการกระทำว่า "มาก" เพียงใดด้วย

หมายเลขบันทึก: 230488เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ในการทำงานของทุกคนต้องมุ่งถึงความสำเร็จขั้นสูงสุด

อิทธิบาท 7 เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก ดีมากๆค่ะ

อิทธิบาท 7 ของฝรั่ง เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก เหมือนกับมอมแมมเลยกั๊บ

เป็นเรื่องราวที่แปลกใหม่น่าเรียนรู้อย่างมากคะ

"หลักอิทธิบาท 7" ถ้าเราสามารถนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติได้จริง "ความสำเร็จ" ย่อมเกิดแน่นอน

เพิ่งจะเคยได้อ่านเหมือนกันจึงเล่าสู่กันฟัง

คนจะเป็นครูที่ดีต้องเป็นเพื่อนที่ดี คนที่เป็นเพื่อนที่ดี เมื่อได้ดีต้องคิดถึงเพื่อนที่ดี งง แสบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท