Kroosup.com
นาย ศุภชัย ครูศุภ ดอท คอม หาญชัย

รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน


แหล่งเผยแพร่ผลงานทางวิชการ

ศุภชัย  หาญชัย              รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดพัฒนาทักษะภาษา

                                          กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 

                                          โรงเรียนบ้านบอนสหราษฎร์บำรุง 

 

บทคัดย่อ

                      การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ  1)  สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดพัฒนาทักษะภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2)  เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดพัฒนาทักษะภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  3)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์      ทางการเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดพัฒนาทักษะภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถม ศึกษาปีที่  4  และ  4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดพัฒนาทักษะภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4/2  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2550  โรงเรียนบ้านบอน     สหราษฎร์บำรุง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร  เขต  1  จำนวน  31  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  หนังสือส่งเสริมการอ่าน  แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่าน  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  และแบบประเมินความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดพัฒนาทักษะภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สถิติที่ใช้  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการหาค่า  t-test แบบ  Dependent  Samples

                      ผลการศึกษาพบว่า

1.        หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดพัฒนาทักษะภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.80/87.74  ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2.        ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดพัฒนา

ทักษะภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  เท่ากับ  0.7323  แสดงว่า  หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ส่งผลให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน  หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ  73.23

3.         ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน     

ชุดพัฒนาทักษะภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

4.        ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดพัฒนาทักษะ

ภาษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  4  เท่ากับ  3.99  อยู่ในระดับมาก

 

หมายเลขบันทึก: 230051เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รายงานนี้จะมีประโยชน์มาก ถ้าคุณครูบอกกลวิธีในการพัฒนาที่เป็นองค์ความรู้ที่งอกเงย(เกิดใหม่)ที่เป็นตัวบทในการพัฒนา เพราะการเผยแพร่บทคัดย่อผู้อ่านจะรู้ว่าเราทำอะไร ผลได้อย่างไร แต่บทคัดย่อจะไม่บอกว่าทำแบบไหนถึงได้ผลตามที่ปรากฏ องค์ความรู้ที่กล่าวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณครูหลายท่าน

น่าสนใจมากค่ะ อยากเห็นตัวนวัตกรรมของอาจารย์ค่ะ

อยากได้เอกสารที่เกี่ยวข้องกับหนังสือส่งเสริมการอ่านครับ หรือขอให้อาจารย์แนะนำในการสืบค้นหน่อยครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท