แนวทางการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามกฎหมายและระเบียบกระทรวงการคลัง


การปรับปรุงแก้ไขระบบจำแนกประเภทตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551

            นายมนัส แจ่มเวหา รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน กพ. ได้มีการปรับปรุงแก้ไขระบบจำแนกประเภทตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551  กรมบัญชีกลางจึงจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข กฎหมาย ระเบียบ และหนังสือสั่งการต่างๆ ในเรื่องเกี่ยวกับสิทธิและการรับรองสิทธิของผู้บังคับบัญชา เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับปรุงระบบ ซี เป็น แท่ง ดังกล่าว

            แต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ปัญหาทางการเมือง เป็นเหตุให้การนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา บางส่วนต้องล่าช้าออกไป ส่งผลให้กฎหมายและระเบียบบางส่วนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี   บางส่วนอยู่ระหว่างการตรวจร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกา  บางส่วนอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ทำให้ไม่สามารถ
ใช้บังคับได้ทันภายในวันที่ 11  ธันวาคม 2551  ซึ่งประกอบด้วยกฎหมาย จำนวน 10 ฉบับ เช่น กฎหมายค่าใช้จ่าย
ในการเดินทางไปราชการ   ค่าเช่าบ้านข้าราชการ   ค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน  เงินการศึกษาบุตร
เงินค่า
รักษาพยาบาล   ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม

            เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวกรมบัญชีกลางจึงได้เสนอกระทรวงการคลังเพื่อกำหนดแนวทางให้ส่วนราชการ          ถือปฏิบัติ โดยให้ข้าราชการที่เคยได้รับค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามกฎหมาย ระเบียบ
และหนังสือ  สั่งการดังกล่าว ก่อนปรับเข้าสู่ประเภทตำแหน่งใหม่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551  ให้รับค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์และค่าใช้จ่ายต่างๆ ดังกล่าวในอัตราเดิม  และหากมีสิทธิได้รับค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์และค่าใช้จ่ายต่างๆ  เพิ่มขึ้นก็ให้ส่วนราชการเบิกจ่ายส่วนที่เพิ่มภายหลัง

            นอกจากนี้  การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดหาพัสดุ  เดิม กำหนดให้แต่งตั้งจากข้าราชการระดับต่างๆ (ซีต่างๆ)  กรมบัญชีกลางจะได้เสนอคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุเพื่อให้ออกหนังสือเวียนให้แต่งตั้งจากข้าราชการโดยคำนึงถึงลักษณะหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นสำคัญต่อไป

            นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวเพิ่มเติมว่า หนังสือเวียนดังกล่าว  หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ให้ความ
เห็นชอบและลงนามแล้ว  จะเวียนแจ้งให้ส่วนราชการถือปฏิบัติต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 229874เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2008 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ ผมและเพือ่นชาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2  กระทรวงศึกษาธิการ  ได้เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด(เออรี่)เมื่อ30 กันยายน 2551 ที่ผ่านมา จนมาถึงวันนี้ เงินทุกประเภทยังไม่มีอะไรออกมาเลย ส่วนใหญ่ก็เดือดร้อนเพราะดอกเบี้ยจากธนาคาร  จากสหกรณ์ครู พวกสวัสดิการต่างๆ  มีหนังสือทวงหนี้กันเป็นแถว แต่ทราบว่ามีบางกระทรวงได้แล้ว ฝากท่านช่วยติดตาม  ช่วยให้ข้อมูลจะติดตามได้ที่ไหน อย่างไร ขอความเมตตาอนุเคราะห์ด้วยครับ ขอขอบพระคุณมากครับ  ขอให้ท่านโชคดี มีความสุขครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท